Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 162

Đấng Vô Song




"Chẳng ai thánh như Đức Giê-hô-va; Chẳng có Chúa nào khác hơn Ngài! Không có hòn đá nào như Đức Chúa Trời của chúng ta." - 1 Sa-mu-ên 2:2

Theo luật lệ của Môi-se trong Lê-vi Ký chương 7 và Phục Truyền Luật Lệ Ký, nếu một người cầu xin hay hứa nguyện Chúa điều gì, khi Ngài đã trả lời họ, thì người đó cần phải dâng của tế lễ cùng với lời ca ngợi Chúa cách công khai, và làm trọn lời hứa của họ. Bà An-ne đã làm theo luật lệ này, và bà đã viết ra bài thơ ca ngợi Chúa trong chương 2 từ câu 1 đến 10. Người ta thường so sánh bài thơ ca ngợi của bà với bài hát ca ngợi của bà Ma-ri, Đấng Quyền Năng (Lu-ca 1:46-55), vì cả hai bài ca ngợi đều về Chúa đã ban phước trên họ. Thật bà An-ne đã khẩn nguyện xin húa ban cho bà một đứa con trai và bà hứa sẽ dâng nó lên để hầu việc Ngài. Chúa đã thương xót và làm thành ước nguyện của bà, một năm sau, sau khi khẩn xin điều này, bà đã sanh một đứa con trai và đặt tên là Sa-mu-ên. Bà đã làm theo đúng sự hứa nguyện giữa bà với Chúa. Khi Sa-mu-ên vừa dứt sữa, thì bà đã dẫn lên đền thờ, dâng của lễ, và dâng đứa con đầu lòng lên cho Ngài sử dụng. Với lòng biết ơn Chúa, bà đã hát lên bài ca ngợi cho Ngài.

Thật chính Chúa đã làm cho bà An-ne thỏa lòng, vui mừng, chứ không phải là vì đứa con Sa-mu-ên. Bà đã cảm thấy tuổi nhục khi bà không có con. Chính Chúa đã đem bà ra khỏi sự tuổi nhục này, bà nói, "Đức Giê-hô-va khiến lòng tôi khấp khởi vui mừng, và đỡ cho mặt tôi ngước lên" (2:1). Chúa đã ban cho bà sự can đảm và cho bà sức mạnh. Chính vì thế bà đã ca ngợi Chúa. Trong câu 1 Sa-mu-ên 2:2, bà nhận biết 3 điều đặc biệt về Chúa. Thứ nhứt, Ngài là Đấng thánh. Trong Lê-vi Ký 11:44, Chúa đã nói với dân Y-sơ-ra-ên rằng, "Vì ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi; ta là thánh, nên các ngươi phải nên thánh, thì sẽ được thánh. Các ngươi chớ vì một con nào của loài côn trùng trên mặt đất mà làm lây ô uế cho thân mình." Điều này cũng nhắc nhở chúng ta rằng, chúng ta cần phải sống cách thánh thiện để làm sáng danh Chúa, để xứng đáng với con của Đấng Thánh!

Thứ hai, Chúa là Đấng khác biệt hơn mọi chúa khác, Ngài là Vua trên muôn vua, chẳng ai có thể so sánh với Ngài về mọi phương diện. Bà An-ne nói, "Vì các trụ của trái đất thuộc về Đức Giê-hô-va: Ngài đã đặt thế gian ở trên đó" (2:8). Trong Ma-thi-ơ 23:9-10, Chúa Giê-xu dạy các môn đồ rằng, "Cũng đừng gọi người nào ở thế gian là cha mình; vì các ngươi chỉ có một Cha, là Đấng ở trên trời. Cũng đừng chịu ai gọi mình là chủ; vì các ngươi chỉ có một Chủ, là Đấng Christ." Như vậy thì chúng ta phải biết rằng chúng ta chỉ có Chúa là Chủ là Cha duy nhất mà chúng ta đáng thờ phượng thôi, ngoài Ngài ra không có đấng nào khác để chúng ta phải chú ý tới!

Thứ ba, Chúa là Hòn Đá, là Đấng vững chắc và mạnh mẽ! Đá là một nền nhà vững chắc, cho nên Chúa Giê-xu dạy trong Ma-thi-ơ 7:24-25 rằng, người khôn ngoan biết nghe và làm theo lời Chúa phán là người xây nhà mình trên đá, vì có mưa giông bão tố, nhà cũng không bị lay động (Ma-thi-ơ 7:24-25, "Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên hòn đá. 25 Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập, vì đã cất trên đá"). Điều này chứng tỏ rằng, con dân Chúa không sợ hãi khi họ trông cậy vào Ngài, vì Ngài hằng hữu, vững mạnh đời đời!

Qua lời ca ngợi Chúa của bà An-ne, chúng ta biết rõ Chúa là Đấng thánh thiện; Đấng duy nhất không có ai vinh hiển bằng Ngài; và là Đấng vững mạnh, đời đời không hề thay đổi! Vậy nên, chúng ta cũng phải cố gắng sống thánh thiện càng ngày càng giống Ngài hơn, để xứng đáng làm con cái của Ngài; chúng ta chỉ thờ phượng Chúa mà thôi, không được lung lay đức tin mà "làm tôi hai chủ"; và chúng ta vui mừng vì biết rằng Đấng chúng ta tin là Hòn Đá vững mạnh, đời đời! Chúng ta chỉ trông cậy vào Đức Chúa Trời mà thôi vì đó là Đấng làm cho cuộc sống chúng ta phước hạnh, bình an, vui thỏa mãi mãi! Nguyện xin Chúa thêm sức cho chúng con luôn nhớ rằng Chúa là Đấng Hằng Hữu duy nhất mà chúng con cần; xin dạy chúng con sống sao cho xứng đáng là con cái của Ngài, giống hình ảnh của Ngài; để đời sống chúng con là ánh sáng cho những người xung quanh thấy được quyền năng và tình yêu đời của Chúa trên chúng con! A-men!



Ngọc-Huỳnh-Bích