Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1123

Khi Ganh Tị Bạn Đang Chiến Trận Với Chúa

"Bạn ơi, tôi không bất công với anh đâu. bạn đã chẳng thỏa thuận với tôi một đồng đê-na-ri tiền công sao? 14 Hãy nhận tiền công của bạn mà về đi. Tôi muốn trả cho người đến sau cùng cũng bằng anh vậy. 15 Tôi không có quyền dùng tài sản riêng tùy ý tôi sao? Hay bạn ganh tị vì tôi tử tế sao?” (Ma-thi-ơ 20: 13-15a).

Điều nầy có vẽ như cách Chúa ban phước cho người nào đó mà Ngài không ban phước cho bạn, hãy kiên nhẫn và tin cậy Đức Chúa Trời. Tin rằng Chúa biết điều nào tốt nhất cho bạn, và tin tưởng Chúa khi cuộc sống có vẻ như không công bằng.

Có thể nói sự ganh tị là một trong những cách đang lan tràn vào đời sống của bạn là ngôn từ mà bạn đang sử dụng. Nếu bạn sử dụng câu nói "không công bằng”, bạn đã rơi vào cái bẫy ghen tị. Bạn nói "không công bằng! Tại sao của họ, tại sao không phải là tôi? Tôi đã làm việc khó nhọc như họ”.

Trong câu chuyện ngụ ngôn của Chúa Giê-xu về người làm vườn nho, những người lao động cảm thấy họ bị đối xử bất công, không phải vì họ không được trả tiền theo lời hứa nhưng vì những người khác làm việc ít hơn, họ cũng được trả một khoản tiền công như nhau.

Ma-thi-ơ 20:12 ghi, "Những người được thuê sau cùng kia chỉ làm có một tiếng đồng hồ mà ông chủ cũng trả lương bằng chúng tôi là những người làm việc vất vả và dang nắng suốt ngày”."Bạn có nghe thấy sự ghen tị: "Chúng tôi làm việc suốt cả ngày dưới ánh mặt trời nóng bức. Chúng tôi tốt hơn họ!”

Chú ý câu tiếp theo câu trả lời của người chủ vườn, người đại diện cho Chúa: "Bạn ơi, tôi không bất công với anh đâu. Anh đã chẳng thỏa thuận với tôi một đồng đê-na-ri tiền công sao? 14 Hãy nhận tiền công của anh mà về đi. Tôi muốn trả cho người đến sau cùng cũng bằng anh vậy. 15 Tôi không có quyền dùng tài sản riêng tùy ý tôi sao? Hay anh ganh tị vì tôi tử tế sao? (Ma-thi-ơ 20: 13-15a).

Điểm cuối của sự ghen tị là: Khi bạn ghen tị, bạn có trận chiến với Thiên Chúa. Bạn nghi ngờ sự tốt lành của Đức Chúa Trời trong cuộc sống bạn. Bạn ghét quyết định của Chúa để người khác được ban phước. Bạn cáo cuộc Chúa không công bằng. Bạn không tin rằng Chúa ban điều tốt nhất cho bạn. Bạn buộc tội Chúa chỉ làm theo với sở thích mình.

Trái lại, tình yêu vô biên, vô điều kiện và bất tận của Chúa giống nhau cho tất cả mọi người. Nhưng Đức Chúa Trời không phải là máy bán hàng tự động - bạn không thể bỏ vào một lời cầu nguyện, và nhận được bất cứ điều gì bạn muốn. Chúa có một lý do chính đáng tại sao bạn không nhận được điều gì bạn mong muốn. Chúa biết bạn hơn chính bạn biết bạn. Thực hành lời cầu nguyện, "Chúa ơi, con tin Chúa có một kế hoạch độc đáo cho cuộc đời của con và Chúa biết tốt hơn con những gì con cần bây giờ”.

Bất cứ lúc nào bạn bắt đầu ghen tị, là bị cơn sốt. Khi bạn nghi ngờ Chúa là bị nhiễm trùng. Phương thuốc bạn cần là bắt đầu đặt đức tin nơi Chúa và tình yêu Ngài dành cho bạn.

Rick Warren (Nhã Ca phỏng dịch)