Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 166

Xứng Danh




“Anh em đã nên như con cái hay vâng lời, thì chớ có làm theo sự dâm dục, là sự cai trị trong anh em ngày trước, về lúc anh em còn mê muội. Nhưng, như Đấng gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình, bởi có chép rằng: Hãy nên thánh, vì ta là thánh.” - 1 Phi-e-rơ 1:14-16

Có hai chị em trong Chúa nói chuyện với nhau; người em hỏi người chị rằng, “Tên ‘Ngọc Dung’ của chị có nghĩa là gì?” Người chị đáp, “Ngọc là quý là đẹp; còn Dung là ‘dung nhan’; ghép lại thì ‘Ngọc Dung’ có nghĩa là một người con gái có gương mặt đẹp, dễ mến, có dáng người hòa nhã, gọn gàng, biết tôn trọng hình thức bản thân, vẻ đẹp bề ngoài.” Người chị tiếp theo, “Ba của chị lấy chữ Dung từ trong bốn đức hạnh (Tứ Đức) theo chuẩn mực nho gia của Khổng Tử - đó là ‘Công Dung Ngôn hạnh’.” Theo Khổng Tử thì người nữ cần có 4 đức tính này, là những tiêu chuẩn cơ bản mà mỗi phụ nữ cần tập luyện, hoàn thiện bản thân, để xứng đáng là một người nữ tốt lành. Chắc có lẽ vì thế mà cha mẹ thường đặt tên những đứa con theo ‘Tứ Đức’, với mong muốn con mình sẽ trở thành người tốt giống như ý nghĩa của cái tên đặt cho chúng; cũng như là ba của chị bạn này đã đặt cho chị là Ngọc Dung”.

Là con cái Chúa, chúng ta được gọi là Cơ Đốc Nhân, là con yêu dấu của Ngài, chúng ta cũng cần phải sống xứng đáng với tên gọi này. Chúng ta phải làm theo Lời Chúa dạy, tránh xa tội lỗi của thế gian, bỏ đi con người cũ ngày xưa đã lầm lạc trong gian ác. Chúng ta cần phải nhờ sức Chúa, quyền năng của Ngài, cầu xin Ngài thay đổi từ trong ra ngoài, để chúng ta trở thành những người thánh đồ có tâm linh thanh sạch, phải sống thánh thiện trong mọi việc, mọi nơi, mọi lúc bởi vì chúng ta là con của Đức Chúa Trời, như lời Chúa qua sứ đồ Phi-e-rơ đã nhắc nhở chúng ta rằng, “Anh em đã nên như con cái hay vâng lời, thì chớ có làm theo sự dâm dục, là sự cai trị trong anh em ngày trước, về lúc anh em còn mê muội. Nhưng, như Đấng gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình, bởi có chép rằng: Hãy nên thánh, vì ta là thánh” (1 Phi-e-rơ 1:14-16). Nếu chúng ta đã được làm con của Chúa, thì chúng ta phải sống xứng đáng với tên gọi này, để người đời mới nhận biết quyền năng và sự tốt lành của Chúa; chúng ta cần “phải ăn ở ngay lành giữa dân ngoại, hầu cho họ là kẻ vẫn gièm chê anh em như người gian ác, đã thấy việc lành anh em, thì đến ngày Chúa thăm viếng, họ ngợi khen Đức Chúa Trời” (1 Phi-e-rơ 2:12). Nguyện xin Đức Thánh Linh luôn cáo trách, sữa dạy chúng con theo đường lối Ngài; xin thánh hóa tâm linh chúng con sao cho xứng đáng với tên gọi “người theo Chúa Giê-xu”; để những người xung quanh nhận biết chúng con là con cái của Ngài, và họ sẽ khen ngợi quyền năng và sự vinh hiển của Ngài! A-men!

Hết lòng luôn tưởng đến Cha,
Lời Ngài, phải đọc để mà vào tâm,
Để ta tránh được tà dâm,
Để linh hồn khỏi lạc lầm cách xa,
Để đời ta được thăng hoa,
Để Tình Yêu Chúa truyền ra mọi người!
Sống đời thánh khiết rạng ngời,
Sáng Danh Cứu Chúa trên Trời hiển vinh!

Ngọc-Huỳnh-Bích