Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 167

Người Tinh Sạch




“Mọi sự là tinh sạch cho những người tinh sạch, nhưng, cho những kẻ dơ dáy và chẳng tin, thì không sự gì là tinh sạch cả; trái lại, tâm thần và lương tâm họ là dơ dáy nữa. Họ xưng mình biết Đức Chúa Trời, nhưng theo những việc làm thì đều từ chối Ngài, thật là đáng ghét, trái nghịch và không thể làm một việc lành nào hết.” - Tít 1:15-16

Thư này do sứ đồ Phao-lô viết cho Tít, vào khoảng năm 63 S.C., sau khi Phao-lô thoát khỏi cảnh tù tội. Thư này muốn hướng dẫn Tít đảm đang nhiệm vụ mới khi ông làm mục sự cho hội thánh tại Cơ-rết. Cơ-rết là một hòn đảo, cũng gọi là Candie, ở phía Ðông nam Hy-lạp, trên biên giới giữa biển Egée và Ðịa-trung-hải, dài chừng 150 dặm, và rộng từ 7 đến 30 dặm. Ðảo nầy có nhiều núi non, nhưng các thung lũng thì phì nhiêu, đông dân và trù phú. Cũng là trung tâm của một nền văn minh thượng cổ và hùng cường. Núi cao nhứt của đảo nầy, là núi Ida, nổi danh vì là nơi sanh trưởng của Zeus, thần của người Hy-lạp. Người dân ở đây là những thủy thủ gan dạ, có tài bắn cung; nhưng về phần đạo đức, thì nổi tiếng rất xấu, như lời sứ đồ Phao-lô viết, “Vả, có nhiều người nhất là trong những người chịu cắt bì, chẳng chịu vâng phục, hay nói hư không và phỉnh dỗ, đáng phải bịt miệng họ đi. Họ vì mối lợi đáng bỉ mà dạy điều không nên dạy, và phá đổ cả nhà người ta. Một người trong bọn họ, tức là bậc tiên tri của họ, có nói rằng: Người Cơ-rết thay nói dối, là thú dữ, ham ăn mà làm biếng” (Tít 1:10-12).

Trong Tít 1:15-16, Phao-lô giải thích rõ cho Tít biết giữa người tín nhân thật và giả, hay người Cơ Đốc tốt và xấu. Trong câu 15, từ “tinh sạch” có nghĩa là vô tội và không có tội lỗi, không chỗ trách được. Người tinh sạch là người tốt, người đi theo đường lối Chúa, giữ đúng điều răn và mạng lệnh của Ngài, đó là người Cơ Đốc thật. Người “tinh sạch” không phải là người có hỗn hợp giữa thiện và ác. Người giữ các mạng lệnh của Chúa thì không thể làm ác được. Sau một thời gian sống theo Lời Chúa và để Đức Thánh Linh sửa dạy, thì người đó phải được tinh sạch, thánh khiết, tránh xa tội lỗi, và giống Chúa Giê-xu nhiều hơn! Chúa Giê-xu nói rằng các mạng lệnh và truyền thống không thể làm cho một người trở nên tinh sạch (Mác 7: 1-23; Lu-ca 11: 37-41). Một người trở nên tinh sạch khi tâm linh của họ trông cậy vào Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu ảnh hưởng đến tâm trí và linh hồn của người đó để họ tràn ngập được những điều tốt của Chúa. Không có điều gì có thể làm cho họ bớt đi sự tinh sạch trong tâm linh của họ. Tuy nhiên, nếu một người không là tinh sạch trong tâm thần mình, thì không có điều gì có thể làm cho tâm thần họ được tinh sạch. Sứ đồ Phao-lô nói, “Mọi sự là tinh sạch cho những người tinh sạch, nhưng, cho những kẻ dơ dáy và chẳng tin, thì không sự gì là tinh sạch cả; trái lại, tâm thần và lương tâm họ là dơ dáy nữa” (Tít 1:15). Những người không tin Chúa, thì chắc chắn tâm thần và lương tâm họ là dơ dáy, vì họ sống theo tư dục của thế gian tội lỗi, không nhận biết Chúa là Đấng tạo ra mình – đây là một tội lớn đối với Chúa! “Họ xưng mình biết Đức Chúa Trời, nhưng theo những việc làm thì đều từ chối Ngài, thật là đáng ghét, trái nghịch và không thể làm một việc lành nào hết” (Tít 1:16). Một người thật sự biết Chúa thì phải sống làm sáng Danh Chúa, không phạm tội. Nhưng các giáo sư giả là những người nói biết Chúa nhưng lại hành động ngược lại Lời Chúa dạy. Điều này cho thấy rằng họ thực sự không biết Chúa là ai và cũng không kính sợ Ngài. Họ tuyên bố rằng họ đã được tinh sạch, nhưng họ không thể làm bất cứ điều gì là tốt cả. Vì vậy, họ không có ích gì đối với Chúa và đối với những người khác.

Chúng ta cần phải đọc, suy gẫm, và nhớ Lời Chúa dạy, để chúng ta có thể tránh xa tội lỗi, sống đúng theo Lời Chúa, để tâm linh chúng ta được “tinh sạch” không chỗ trách được, và luôn đẹp lòng Chúa! Lời Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan từ “trên xuống”, đó là từ chính Đức Chúa Giê-xu ban cho chúng ta; và khi có sự khôn ngoan này thì đời sống chúng ta “trước hết là thanh sạch, sau lại hòa thuận, tiết độ, nhu mì, đầy dẫy lòng thương xót và bông trái lành, không có sự hai lòng và giả hình” (Gia-cơ 3:17). Đời sống chúng ta không thể lẩn lộn xấu tốt với nhau, chúng ta phải đứng một bên với Chúa và làm theo ý Ngài, không thể đi hai hàng, nhưng phải tinh sạch! Nguyện xin Chúa Thánh Linh ban cho chúng ta sự khôn ngoan từ Ngài, biết tránh xa tội lỗi, để tâm linh chúng ta được “tinh sạch” luôn, và đời sống chúng ta sanh ra những trái tốt lành đẹp ý Chúa, và ảnh hưởng tốt đến những người chung quanh! A-men!

Chúa là thánh khiết, công bình,
Trong Ngài chẳng có tội tình vết dơ,
Chúa là Đấng chúng ta thờ,
Ta nên tránh những tội nhơ đời này!
Sống cho tinh sạch mỗi ngày,
Tịnh tâm nghĩ đến điều ngay tốt lành,
Biết rằng Chúa vẫn quản canh,
Hằng luôn xem xét chung quanh mọi điều!

Ngọc-Huỳnh-Bích