Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 2

Sự Thờ Phượng Được Thượng Đế Chấp Nhận

Thượng Đế là Nguồn Sống của con người. Chúng ta có sự sống nhờ Trời. Cho nên đối với Thượng Đế tức là Ông Trời thì tất cả chúng ta đều kính trọng Ngài. Ít có ai dám buông lời vô lễ với Trời vì sợ "Trời tru đất diệt." Chúng ta không dám làm những việc thất đức, vì sợ Thượng Đế là Đấng "Trời cao có mắt." Là con cái, chúng ta không dám ngang nghịch với cha mẹ, vì sợ "Trời trồng."

Dù cẩn thận như vậy, nhưng phải thành thật mà thú nhận rằng đối với Thượng Đế tức là Đức Chúa Trời Thánh khiết, tất cả chúng ta đều là những người bất toàn. Không ai dám tự cho mình là một người hoàn hảo. Người xưa cũng thấy như vậy, nên đã xác nhận "nhơn vô thập toàn."

Dù sống trong sự bất toàn của mình, con người vẫn ý thức được sự cần thiết phải tôn thờ Thượng Đế, vì Ngài là Đấng Bề-Trên của mình. Do đó người ta đã tìm nhiều cách để thờ phượng Thượng Đế.

Tùy theo trình độ văn minh, mỗi dân tộc có những cách thờ phượng riêng. Thông thường, chúng ta thờ phượng theo những phương cách "chúng ta cho là đúng." Nhưng sự thật thì sự thờ phượng Thượng Đế là để Thượng Đế đẹp lòng và cần phải được "chính Ngài cho là đúng." Cũng như một thí sinh làm bài thi, cần phải được vị "Giám khảo cho là đúng" mới được chấm đậu.

Muốn thờ phượng Thượng Đế cách mà "Ngài cho là đúng" và đẹp lòng, chúng ta phải biết sự liên hệ thật sự giữa Thượng Đế và chúng ta như thế nào? Ơn mà chúng ta đã và đang nhận từ nơi Thượng Đế to lớn, cao qúy đến đâu? Có như vậy lòng tôn kính và sự tôn thờ Thượng Đế của chúng ta mới đúng mức. Sự thật, nơi sâu thẳm trong lòng của chúng ta đều nhận rằng mình được "Trời sanh Trời dưỡng." Nghĩa là Thượng Đế không những là Đấng Tạo Hóa của chúng ta, mà Ngài còn là Thiên Phụ của chúng ta. Đối với Thiên Phụ, tức là Cha trên trời, chúng ta nên hiếu thảo cũng như đối với cha ở trên đất. Nếu không thì tội rất nặng. Vì: <"Điều lành cao tột chẳng gì bằng hiếu. Điều cực ác là bất hiếu vậy." (Kinh Nhẫn nhục).

Nhưng tiếc thay, thường thì chúng ta chỉ nhớ Thượng Đế là Ông Trời Cao nghiêm khắc mà quên rằng Ngài là Thiên Phụ Từ Ái của chính mình. Tình Phụ-tử thiêng liêng này đã bị đánh mất từ khi loài người phạm tội. Bởi tội lỗi, những tâm niệm từ tấm lòng của chúng ta đã trở nên tà chớ không còn là chánh nữa. Mà "tà niệm như mây che chẳng thấy trời; đã khởi lòng ác làm gì thấy Đạo?" (Kinh Tam Huệ).

Do đó, chúng ta không thể đáp ứng được những điều cần thiết phải có trong sự thờ phượng Thượng Đế. Kinh Thánh dạy rõ về trường hợp những người bất toàn mà tôn thờ và cầu khẩn Thượng Đế thì kết qủa như sau: "Tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi, đến nỗi Ngài không nghe các ngươi nữa." (Kinh Cựu Ước, Ê sai 59:2). Khi mà sự thông công mật thiết trong tình cha con với Thiên Phụ của chúng ta chưa được lập lại, thì sự thờ phượng của chúng ta làm sao được Thiên Phụ vui lòng? Một người con không thể nào ăn ở đẹp lòng Cha mình, khi người con này đến với Cha nhưng không chịu nhận người Cha là Cha của mình.

Cho nên, chúng ta phải tìm lại cho được sự thông công như "Cha và con" với Thiên Phụ của chúng ta. Đây là điểm chính yếu, để chúng ta tôn thờ Thượng Đế, và như vậy mới được Ngài vui lòng. Làm sao để chúng ta có lại được tình Cha-con với Thượng Đế? Có một phương cách duy nhất mà Thánh Kinh, Phúc Âm Giăng đã chỉ rõ ràng cho chúng ta. Đó là chúng ta hãy tin nhận Ngôi Hai Thượng Đế tức là Đức Chúa Jê-su làm cứu Chúa của chính mình. Vì "Những ai đón nhận Ngài thì Ngài ban cho họ quyền làm Con Thượng Đế, ấy là cho những kẻ tin vào Danh Ngài." (Phúc Am Giăng 1:12. Bản dịch L.M. Nguyễn thế Thuấn.).

Khi chúng ta tiếp nhận Chúa Jê-su là Chúa Cứu Thế cho chính mình, thì Thượng Đế sẽ tha thứ những bất toàn, lỗi lầm trong đời sống của chúng ta. Thượng Đế cho chúng ta được phục hồi địa vị làm con của Ngài. Đây là điều kỳ diệu được thực hiện bởi ân sủng tình yêu cao cả của Thượng Đế mà tự ý Ngài ban cho chúng ta. Sau khi đã được phục hồi địa vị làm con của Thượng Đế, chúng ta tôn thờ Ngài "với lòng chân thành do Thánh Linh hướng dẫn. Vì Thượng Đế là Thần linh, nên Ngài muốn con người thờ phượng Ngài bằng cách ấy." (Phúc Am, Giăng 4:24BDY). Như vậy, chúng ta nhận thấy rằng sự thờ phượng Thượng Đế, theo cách dạy của Thánh Kinh là do sự tôn kính và lòng biết ơn Thượng Đế, ở trong tâm hồn của mỗi chúng ta qua Thánh Linh của Chúa Cứu Thế Jê-sus.

Qúy Đồng Hương đang tôn thờ Thượng Đế bằng cách nào? Có được đẹp lòng Thượng Đế không? Xin hãy tôn thờ Thượng Đế Hằng Hữu của chúng ta qua sự dẫn dắt của Chúa Cứu Thế Jesus. Thượng Đế đang dang rộng vòng tay để đón chờ Qúy vị trở lại trong tình yêu cao qúy của Ngài.


Mục sư Trần Hữu Thành