Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 181

Mặc Dầu Nói Hay Làm




“Mặc dầu anh em nói hay làm, cũng phải nhân danh Đức Chúa Jêsus mà làm mọi điều, nhờ Ngài mà tạ ơn Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha.” - Cô-lô-se 3:17

Cô-lô-se là một đô thị thuộc xứ Phi-ri-gi; một số người xứ nầy có mặt tại Giê-ru-sa-lem nhằm ngày Lễ Ngũ Tuần (Công vụ các sứ đồ 2:10). Phao-lô đã đi qua xứ nầy trong hành trình truyền giáo thứ hai và thứ ba (Công vụ các sứ đồ 16:6; 18:23). Phao-lô ở tù tại thành La-mã (61-63 S.C.). Ðương khi ấy, Ê-pháp-ra, một tín đồ Cô-lô-se, đã tới thành La-mã, đem tin rằng một tà giáo nguy hiểm lan rộng trong Hội Thánh. Phao-lô bèn viết thơ này, sai Ti-chi-cơ và Ô-nê-sim cầm đi (Cô-lô-se 4:7-9). Hai ông nầy cũng đã cầm thơ cho Hội Thánh Ê-phê-sô và thơ cho Phi-lê-môn (Ê-phê-sô 6:21). Thư Cô-lô-se và thơ Ê-phê-sô viết cùng một lúc; cho nên hai thư này có nhiều đoạn rất giống nhau; tuy nhiên, đề mục chính thì khác hẳn: thư Ê-phê-sô luận về Hội Thánh duy nhứt và vĩ đại; còn thư Cô-lô-se luận về Ðấng Christ là Ðức Chúa Trời và đầy đủ mọi sự.

Cô-lô-se chương 3 và 4 nói nhiều về bổ phận của những tính hữu đối với Đấng Christ. Chương 3 từ câu 1 đến 17 thì nói về nếp sống mới trong Chúa của những tín hữu – cần phải lột bỏ con người cũ và mặc lấy người mới. Trong câu 17, sứ đồ Phao-lô bày tỏ quy luật toàn diện mà dựa vào đó để đánh giá nếp ăn ở của chúng ta trong tư cách Cơ Đốc Nhân. Đặc biệt là vào thời hiện nay, lúc người trẻ tuổi khó quyết định những điều nào đó đúng hay sai. Câu Kinh Thánh này khi chúng ta học thuộc lòng, có thể là chì khóa giúp chúng mở ra cách giải quyết cho nhiều nan đề. Thử nghiệm lớn nhất chúng ta cần hỏi chính mình đó là: “Tôi có thể nhân Danh Đức Chúa Giê-xu mà làm việc này không? Việc này có đem lại vinh hiển cho Danh Chúa hay không? Tôi có thể hy vọng Chúa ban phước của Ngài cho tôi không?” Cụm từ "Hãy nhân danh Chúa Jêsus", có nghĩa là phải hành động một cách trung tín với những gì Chúa muốn chúng ta làm, như sứ đồ Phao-lô cũng khuyên trong I Cô-rinh-tô 10:31, “Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm”. Phương pháp kiểm tra này cần áp dụng cho những lời chúng ta nói và những gì chúng ta làm. Vâng theo mạng lịnh này, sẽ giúp đời sống chúng ta được trọn vẹn trước mặt Chúa! Đây là một bí quyết quý báu khi chúng ta học cách để làm mọi đều như là làm cho Chúa và vì vinh hiển Danh Ngài. Sứ đồ Phao-lô nói thêm, “nhờ Ngài mà tạ ơn Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha” (3:17b) – nhắc nhở chúng ta phải luôn tạ ơn Chúa Giê-xu vì nhờ Ngài mà chúng ta đã được cứu bởi đức tin vào Ngài; và chúng ta đã được ban cho sự sống đời đời trên Thiên Đàng. Chúng ta phải cảm tạ Chúa trong tất cả mọi điều; bất cứ điều gì chúng ta làm, chúng ta vẫn phải cảm tạ Chúa, “Hãy thường thường nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, vì mọi sự tạ ơn Đức Chúa Trời, là Cha chúng ta” (Ê-phê-sô 5:20). Đức Chúa Giê-xu chính là Đấng Trung Bảo giữa Đức Chúa Trời và chúng ta, về những lời ngợi khen cũng như những lời cầu nguyện của chúng ta. Nhờ Ngài và nhân danh Ngài mà chúng ta tạ ơn Đức Chúa Trời là Đức Chúa Cha.

Chúng ta phải học thuộc câu Kinh Thánh, Cô-lô-se 3:17, “Mặc dầu anh em nói hay làm, cũng phải nhân danh Đức Chúa Jêsus mà làm mọi điều, nhờ Ngài mà tạ ơn Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Cha”; để Lời Chúa nhắc nhở chúng ta mỗi khi nói hay làm bất cứ việc gì, thì chúng ta cần suy nghĩ cẩn thận xem chúng ta có thể nhân Danh Chúa mà làm hay không. Bên cạnh đó, chúng ta cần có tấm lòng biết ơn Chúa, là Đấng ban cho chúng ta tất cả mọi phước hạnh trên đời, nhất là món qua cứu rỗi và sự sống đời đời trên Nước Trời! Tạ ơn Chúa vì Ngài luôn ở cùng chúng con, ban cho chúng con mọi điều trong cuộc sống! Xin Chúa Thánh Linh nhắc nhở chúng con suy xét lời nói và việc làm trước khi chúng con hành động, hầu cho đời sống chúng con làm sáng Danh Chúa và được Chúa đẹp lòng và ban phước cho chúng con trung tín hầu việc Ngài, và rao truyền Tin Lành cứu rỗi cho mọi người! A-men!


Mặc dầu ta nói, hay làm gì,
Phải hỏi xét tra, có sáng Danh,
Có đúng như Lời Cha đã dạy,
Theo đường lối Chúa, Đạo Tin Lành?!
Tạ ơn mãi mãi, tình yêu Chúa,
Đấng Sống đời đời mãi quản canh,
Tất cả mọi điều trong cuộc sống,
Do Cha ban xuống, thật yên lành!

Ngọc-Huỳnh-Bích