Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 183

Tiên Tri Về Em-ma-nu-ên




"Vậy nên, chính Chúa sẽ ban một điềm cho các ngươi: nầy một gái đồng trinh sẽ chịu thai, sanh ra một trai, và đặt tên là Em-ma-nu-ên.” - Ê-sai 7:14

Từ chương 7 đến chương 12:6 trong sách Ê-sai, là những lời tiên tri về sự sanh Đấng Em-ma-nu-ên; gồm những lời iới thiệu về sự hy vọng tương lai mặc dù đang chờ phán xét. Vua A-cha cai trị Giu-đa từ năm 736 đến 720 T.C.. Ông là một vị vua bất chính đã từ chối những lời khích lệ của tiên tri Ê-sai. Rê-xin (Rezin) là vua cuối cùng của xứ Sy-ri trị vì tại Đa-mách (Damascus). Phê-ca (Pekah) là vua của miền bắc Y-sơ-ra-ên từ 740 đến 732 TC. Ông ta chiếm ngôi bằng cách ám sát người tiền nhiệm của ông, Phê-ca-hia (Pekahiah) (2 Các Vua 15:25), và sau đó bị sát hại bởi người kế nhiệm ông, Ô-sê (Hoshea), vị vua cuối cùng của Y-sơ-ra-ên (2 Các Vua 15:30). Việc dân Sy-ri đã kết-minh cùng người Ép-ra-im để họ thành lập một liên minh chống lại A-cha, để buộc ông vào một liên minh với họ để chống lại A-si-ri. Sự kiện này thường được ghi ngày tháng năm 734 TC. “Có người báo tin đó cho nhà Đa-vít, mà rằng: Sy-ri kết minh cùng Ép-ra-im. Bấy giờ A-cha và dân sự người trong lòng kinh động, như cây trên rừng bị gió day” (Ê-sai 7:2). Điều mà vua A-cha (Ahaz) sợ là một sự xâm lăng nước Giu-đa do Sy-ri và Y-sơ-ra-ên gây ra.

Khi thấy vua A-cha sợ hãi, kinh động, thì Đức Giê-hô-va nói với Ê-sai và con trai của ông đi đón A-cha, và nói những lời yên ủi, khích lệ, rằng Chúa sẽ ở cùng và không để cho quân Sy-ri và Ép-ra-im tiêu diệt Giu-đa (Ê-sai 7:3-9). Lời Chúa nói, “Hãy cẩn thận, ở yên lặng; đừng sợ chi, lòng ngươi chớ bủn rủn vì cớ hai đuôi đuốc có khói, tức là vì cơn giận dữ của Rê-xin và Sy-ri, và của con trai Rê-ma-lia. … Chúa là Đức Giê-hô-va phán như vầy: Sự hăm dọa ấy không thành, điều đó không xảy ra” (Ê-sai 7:4, 7). Kế đến, để khích lệ đức tin của ông Chúa phán với A-cha rằng, “Hãy xin Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi một điềm, hoặc dưới vực sâu, hoặc trên trời cao” (Ê-sai 7:10); nhưng A-cha đã giả vờ khiêm tốn từ chối (7:11), “Tôi sẽ chẳng xin tôi cũng chẳng thử Đức Giê-hô-va” (7:11). Không phải lúc nào cũng là điều đúng để xin Chúa cho một dấu hiệu, nhưng trong trường hợp đặc biệt này, Chúa đã nói với A-cha, Ngài cho phép ông cầu xin một điềm hay dấu hiệu, và Ngài sẽ cho ông thấy được một dấu hiệu để giúp ông có đức tin nơi Chúa, và không hoang mang vì kẻ thù muốn vây đánh. Chúng ta biết rằng Ghi-đi-ôn đã cầu xin một dấu hiệu từ Chúa và Ngài đã ban cho ông dấu hiệu; và nó đã giúp Ghi-đi-ôn có đủ đức tin để tin rằng Chúa thật sự muốn dùng ông để giải cứu dân sự (Các Quan-xét 6). Sự thiếu đức tin của Gideon là thuộc về khả năng của chính ông. Anh ta chỉ muốn biết chắc chắn rằng Chúa đã thực sự kêu gọi ông. Ông không thiếu đức tin về quyền năng của Chúa, nhưng chỉ không tự tin vào khả năng của ông. Vua A-cha cũng nên làm như ông Ghi-đê-ôn đã làm. Từ chối Đức Chúa Trời là điều rất nguy hiểm. Chúa không phải là người mà A-cha nên từ chối một khi Chúa đã hỏi ông.

Khi vua A-cha từ chối chọn một dấu hiệu, thì Chúa đã chọn dấu hiệu của Ngài, và việc thực hiện dấu hiệu sẽ xảy ra sau đời của A-cha, “Vậy nên, chính Chúa sẽ ban một điềm cho các ngươi: nầy một gái đồng trinh sẽ chịu thai, sanh ra một trai, và đặt tên là Em-ma-nu-ên” (Ê-sai 7:14). Lời tiên tri này nói về sự ra đời của Đấng Mê-si-a, như đã được ghi trong Ma-thi-ơ 1:23, “Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, Rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên; nghĩa là: Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.” Đây là lời hứa về sự ban cho Đấng Mê-si-a. Ngài là Đấng mà chúng ta gọi là Chúa Giê-xu Christ, mà được những lời tiên tri báo trước rằng Ngài được sinh ra bởi một trinh nữ. Cái tên "Em-ma-nu-ên" có nghĩa là “Chúa ở cùng chúng ta”. Thật vậy, “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt…” (Giăng 1:14), Ngôi Lời đã trở thành Đức Chúa Con, khi Ngài được sanh ra bởi nữ đồng trinh Ma-ri và Đức Thánh Linh. Thể xác của Ngài như là con người trần gian; nhưng Thánh Linh bên trong đó là của Đức Chúa Trời. Chúng ta phải nhớ những điều khủng khiếp, được đề cập ở đây cho nước Giu-đa, rằng họ sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, Đấng Mê-si-a, Đức Chúa Con sinh ra từ nữ đồng trinh Ma-ri chính là niềm hy vọng cho tương lai của họ. Điều này ban cho họ một điều để trông đợi trong thời gian buồn thảm này. Đây là một lời hứa rằng Đức Chúa Trời sẽ lại viếng thăm Giu-đa. Đây là niềm hy vọng rằng Đức Chúa Trời sẽ không bỏ rơi họ.

Chúng ta thấy rằng Ê-sai 7:14 là một lời tiên tri về Đấng Christ sinh ra bởi nữ đồng trinh, và lời tiên tri này đã được thực hiện rồi. Chúa Giê-xu Christ đã xuống thế gian, sinh ra bởi nữ đồng trinh Ma-ri. Chúa hứa và Ngài đã làm, vì Ngài là Đấng thành tín. Cảm tạ Chúa cho chúng ta có Đấng Cứu Rỗi, nhờ Ngài mà chúng ta được cứu khỏi sự chết, nhưng được sự sống đời đời, chúng ta có niềm hy vọng về tương lai đời đời trên Thiên Đàng. Chúng ta cũng có thể xin Chúa cho chúng ta những dấu hiệu để biết ý Ngài khi gặp nan đề, nhưng chúng ta cần phải trung tín chờ đợi. Đừng nên nghi ngờ về quyền năng của Chúa, vì Ngài là Đấng Toàn Năng! Tạ ơn Chúa vì Con Ngài đã đến thế gian để cứu chuộc chúng con! Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn biết rằng Chúa ở mọi nơi, ở ngay trong lòng chúng con; xin giúp chúng con trung tín hầu việc Ngài trong khi chờ đợi Chúa trở lại; xin cho chúng con biết ơn Chúa mà rao truyền Tin Lành cứu rỗi của Ngài cho muôn dân; vì chính Ngài là niềm hy vọng đời đời của chúng con! A-men!

Vì yêu Chúa đã giáng trần,
Làm người sống giữa thế nhân lạc lầm!
Con Trời thật đã giáng lâm,
Giê-xu thánh khiết bình tâm vào đời,
Đêm Đông giá lạnh tuyết rơi,
Rời Ngôi Vinh Hiển cứu người thế gian!
Giáng Sinh phước hạnh, bình an,
Món Quà cao quý, Chúa ban cho người!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
2 Các Vua 15:25, Phê-ca, con trai Rê-ma-lia, quan tổng binh người, phản nghịch người, và đánh người tại Sa-ma-ri, trong thành lũy của đền vua, luôn với Ạt-gốp và A-ri-ê. Người có năm mươi người Ga-la-át theo mình. Vậy người giết Phê-ca-hia và cai trị thế cho.
2 Các Vua 15:29 Trong đời Phê-ca, vua Y-sơ-ra-ên, Tiếc-la-Phi-lê-se, vua A-si-ri, loán đến chiếm lấy Y-giôn, A-bên-Bết-Ma-ca, Gia-nô-ác, Kê-đe, Hát-so, miền Ga-la-át, miền Ga-li-lê, và cả địa phận Nép-ta-li; đoạn đem dân sự các xứ ấy sang A-si-ri. Chia Sẻ
2 Các Vua 15:30, Ô-sê, con trai Ê-la, mưu phản Phê-ca, con trai Rê-ma-lia, và đánh giết người, rồi lên làm vua thế cho, nhằm năm thứ hai mươi đời Giô-tham, con trai Ô-xia