Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 343

Gia Đình Hạnh Phúc

Từ bài giảng luận "Ta Về Ta Tắm Ao Ta"

CN Feb 11, 2018 - Hội Thánh North Hollywood

Con nên về tắm ao nhà, Uống nước mát múc nơi giếng của con, (Châm Ngôn 5 : 15 / BHD) [đọc Châm Ngôn 5]

Cơ-đốc Nhân là hình mẫu của một đời sống thông thường nhưng đã được biến đổi nên tốt lành đến mức tuyệt hảo để thế gian nhìn biết có một Đức Chúa Trời quyền năng ngư trị một thế giới tốt đẹp hơn những gì hiện đang có trên trần giới này. Hãy nghe một căn bản để thấy sự khác biệt; "Hỡi anh em, anh em đã được gọi đến sự tự do, song chớ lấy sự tự do đó làm dịp cho anh em ăn ở theo tánh xác thịt" (Ga-la-ti 5 : 13). Tự do trong Chúa không có nghĩa là muốn làm gì thì làm, nhưng đặt mình hoàn toàn tự do không bị ràng buộc bởi những ham muốn riêng tư, lề thói của đời này; hay cách sống, cách suy nghĩ của đám đông đương đại.

Bởi thế cho nên, Thánh Kinh có đầy đủ lời giải đáp cho hầu hết mọi vấn đề được xem là nan giải trong thế giới này. Chỉ với một phân đoạn của sách Châm Ngôn, ở đó cũng nêu ra được các bí quyết để sở hữu một thứ được coi là báu vật của đời này: hạnh phúc. Bài giảng luận đã nêu ra ba điểm sau: Tránh xa người nữ ngoài đường, Trân quý người vợ trong nhà và Tôn kính Thiên Chúa trên trời. Chỉ cần có vậy là giữ được hạnh phúc trong gia đình, có nghĩa là sẽ có một thế giới ổn định, yên lành và tràn ngập hạnh phúc.

Thế gian coi trọng hạnh phúc, rồi đề nghị điều này điều nọ để gia đình có hạnh phúc, để rồi lại đi từ lầm lạc này đến sai trật khác. Đến độ "thôi thì không thể hòa hợp thì tốt nhất là chia tay để mỗi người có thể tìm thấy hạnh phúc cho riêng mình"; và rồi giá trị hạnh phúc của họ đặt trên những cái gì có thể thấy được từ hình vóc bên ngoài đến vật chất làm thỏa mãn những ước vọng tạm thời, và tiến đến việc hạnh phúc được trao đổi bằng tiền bạc, bằng những cái chóng qua, bằng những khoảng thời gian ngắn ngủi đem lại vài tiếng cười cợt, hay một vài hành vi thô bỉ, nhục dục dựa vào những chất kích thích làm băng hoại cả một cuộc đời. Hãy nghe lời Chúa cảnh báo: "Hãy dời đường con cách xa khỏi nó, Đừng lại gần cửa nhà nó; E con trao sự danh dự mình cho kẻ khác, Và năm tuổi con cho kẻ hung bạo. E người lạ được no nê hóa tài con, Và công lao con về nhà kẻ ngoại; Kẻo đến cuối cùng con phải rên siết, Vì thịt và thân thể con đã bị hao mòn" (câu 8-11), Người nữ ngoài đường sẽ đem lại những hậu quả không thể cứu vãn đó. Vậy mà cả thế gian này đang cứ lao đầu vào thảm họa diệt vong từng ngày, càng ngày càng tăng như xe mất phanh thắng.

Thế thì hạnh phúc thật ở đâu ra? "Hãy uống nước hồ con chứa, Và nước chảy trong giếng con. Các nguồn của con há nên tràn ra ngoài đường, Và các suối của con tuôn nơi phố chợ sao? Nó khá về một mình con, Chớ thông dụng nó với người ngoại. Nguyện nguồn mạch con được phước; Con hãy lấy làm vui thích nơi vợ con cưới buổi đang thì, Như nai cái đáng thương, và hoàng dương có duyên tốt, Nguyện nương long nàng làm thỏa lòng con luôn luôn, Và ái tình nàng khiến cho con say mê mãi mãi" (câu 15-19). Đơn giản những điều này là những quy ước đẹp lòng Chúa, bời đó là những cam kết chắc chắn trước mặt Đức Chúa Trời Chí Thánh, Đấng tạo dựng hôn nhân chân chính. Những thứ tìm thấy ở ngoài xã hội dầy hấp dẫn, nhưng đó là những cánh cửa mở rộng để mọi người ngày càng đi sâu vào tội lỗi và mất đi sự vinh hiển ở gần Đức Chúa Trời. Thỏa nguyện với những gì mình được ban cho chính thức, thủy chung với người mình phải chịu trách nhiệm suốt đời; đó mới thật sự là nguồn sống, nguồn phước, là nước được biến thành rượu ngon chứ không phải thứ nước cống rãnh hôi thối đầy dẫy bên ngoài xã hội kia (lấy ý từ các sách giải nghĩa Thánh Kinh)

Và chính trong đời sống thuận phục và thỏa lòng đó, Cơ-đốc Nhân còn có một cương lĩnh không hề dám vượt qua, đó là sự hiện diện của Ba Ngôi Đức Chúa Trời trong đời sống hôn nhân của mình. Ngài là Đấng nhìn thấy trong chỗ kín nhiệm và thưởng phạt phân minh. Nghe theo lời dạy của Chúa là khôn ngoan, không hề bị lầm lạc và hưởng sự sống tốt lành từ đời này qua đời kia, Thánh Kinh dạy như sau: "Vì các đường của loài người ở trước mặt Đức Giê-hô-va; Ngài ban bằng các lối của họ. Kẻ hung dữ sẽ bị gian ác mình bắt phải, Và bị dây tội lỗi mình vấn buộc lấy. Nó sẽ chết vì thiếu lời khuyên dạy, Và bị lầm lạc vì ngu dại quá" (câu 21-23).

Tóm lại, "Sự tin kính cùng sự thỏa lòng ấy là một lợi lớn" (1 Ti-mô-thê 6 : 6). Điều đó Thánh Kinh dạy đúng với mọi trường hợp, và đối với đời sống hôn nhân gia đình, như đã nói ở trên lại càng có giá trị không thể chối cải. sự cảm dỗ trên lãnh vực này không chỉ riêng là của phái nam và cả nữ cũng có thể không tránh khỏi. Vì vậy, có lẽ nên thêm một lời dạy của Thánh Kinh để kết thúc vấn đề : "Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng? " (2 Cô-rinh-tô 6 : 14).