Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 78

Người Nữ Cơ-đốc Với Gia Đình

(Xin gởi tặng những người nữ yêu quý của Chúa)

Gia đình là tế bào của xã hội. Theo Tự điển Việt Nam của Lê Văn Đức và Lê Ngọc Trụ, định nghĩa gia đình là: “Một nhà gồm hai vợ chồng và các con chưa trưởng thành.”. Còn theo Từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn Ngữ học, do Hoàng Phê chủ biên, thì định nghĩa: “Tập hợp người cùng sống chung thành một đơn vị nhỏ nhất trong xã hội, gắn bó với nhau bằng quan hệ hôn nhân và dòng máu, thường gồm có vợ chồng, cha mẹ và con cái.”

Gia đình là đơn vị cơ bản của xã hội, là nền tảng của xã hội. Nhiều gia đình vững mạnh sẽ dẫn đến một xã hội vững mạnh. Để có nhiều gia đình vững mạnh thì trước hết cần phải có từng gia đình vững mạnh. Làm sao để gia đình mình được vững mạnh?

Là con cái Chúa, chúng ta biết rằng chính Đức Chúa Trời, Đấng chúng ta đang thờ phượng, đã thiết lập hôn nhân, thiết lập gia đình đầu tiên, đó là gia đình A-đam và Ê-va(Sách Sáng-thế-ký, chương 2). Chúa hứa ban phước cho gia đình khi họ vâng lời Ngài dạy. Như vậy, muốn có một gia đình vững mạnh thì gia đình đó phải vâng lời Chúa trước hết, vì Ngài đã thiết lập gia đình và ban những định chế để giữ vững gia đình đó trong sự phước hạnh và vững mạnh.

Muốn có một gia đình vững mạnh thì vai trò của người vợ trong gia đình rất quan trọng. Hẳn nhiên, Đức Chúa Trời không đặt người vợ trong vai trò là chủ gia đình. Ngài giao việc đó cho người chồng. Lời Chúa dạy: “chồng là đầu vợ, như Chúa Cứu Thế là đầu của Hội thánh.”(Sách Ê-phê-sô, chương 5, câu 23-BDM)(*). Người vợ được Chúa giao vai trò là giúp đỡ cho chồng. Đức Chúa Trời phán: “Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó.”(Sách Sáng-thế-ký, chương 2, câu 18). Không phải là một “Ô-sin” (người giúp việc) trong gia đình ,mà bèn là một “người giúp đỡ” trong gia đình, người vợ giữ bổn phận chăm sóc từng người trong gia đình của mình cách tốt đẹp nhất. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng mà Chúa dành cho người vợ trong gia đình. Để có thể làm người giúp đỡ tốt, người vợ phải là người có đức hạnh. Kinh thánh dạy: “Một người vợ đức hạnh là mão triều thiên cho chồng.”(Sách Châm-ngôn, chương 12, câu 4a-BDM). Một người vợ có đức hạnh là người biết quan tâm chăm sóc, làm đẹp con người bên trong của mình nhiều hơn là vóc dáng bề ngoài. Vóc dáng bề ngoài rất cần cho người nữ, vì không có người nữ nào lại không thích mình đẹp, không thích mình đẹp cả. Người nữ được mệnh danh là “phái đẹp” mà. Ai đó đã nói rằng: “Không có người phụ nữ nào xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp”. Nhưng vẻ đẹp tâm hồn mới là điều đáng yêu, đáng quý nhất của một người nữ, một người vợ. Nhà văn Sê-khốp nổi tiếng của Nga đã rất chí lý khi nói rằng: “Người ta đáng yêu không phải vì đẹp, mà đep vì đáng yêu.” Một người nữ đức hạnh là một người nữ hiền lành, dịu dàng, im lặng. Đó chính là vẻ đẹp không phai mờ và rất quý giá trước mặt Đức Chúa Trời(ý từ I Phi-e-rơ, chương 3, câu 4).

Một gia đình vững mạnh cần có một người vợ Cơ-đốc biết vâng lời chồng. Đức Chúa Trời là Đấng trật tự và Ngài ưa sự trật tự. Ngài dựng nên thế giới vô cùng rộng lớn nầy, nhưng lại rất trật tự. Mặt trời, mặt trăng, cùng vô vàn tinh tú không thể đếm được như thế, nhưng Chúa đặt cho chúng ở trong những vị trí nhất định, và vận hành theo những quy luật nhất định. Nếu không có một trật tự rất tuyệt vời đó, thì thế giới nầy đâu còn tồn tại được đến ngày hôm nay. Để có sự trật tự trong gia đình, Chúa lập người chồng làm chủ và Chúa đặt người vợ trong vai trò là người giúp đỡ. Trong vai trò đó, để người vợ có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất trong gia đình, Chúa truyền dạy người vợ phải vâng lời chồng. Lời Kinh thánh dạy: “Hỡi người làm vợ, hãy vâng phục chồng mình, y như đều đó theo Chúa đáng phải nên vậy.”(Sách Cô-lô-se, chương 3, câu 18).

Sự vâng lời chồng của người vợ Cơ-đốc là một yếu tố rất quan trọng để làm cho một gia đình được vững mạnh. Một người vợ bất phục tùng chồng mình sẽ làm cho gia đình dễ bị suy yếu, đi đến chỗ lộn xộn và ma quỷ sẽ dễ dàng tấn công gia đình đó. Có ai đó đã nói câu nói rất ý nghĩa rằng: “Nhà cửa đảo lộn khi con gà mái gáy to hơn con gà trống.” Một người vợ mà lấn lướt chồng, cãi lời chồng, không vâng lời chồng, thì chắc chắn nhà cửa của gia đình đó sẽ bị đảo lộn. Mỗi khi Kinh Thánh dạy về nếp sống trong gia đình, Kinh Thánh luôn luôn dạy người vợ phải vâng phục chồng mình(Ê-phê-sô, chương 5, câu 22-33; Cô-lô-se, chương 3, câu 18-25; I Ti-mô-thê, chương 2, câu 9-15; Tít, chương 2, câu 1-10 và I Phi-e-rơ, chương 3, câu 1-7). Như vậy đủ biết yếu tố vâng phục của người vợ đối với chồng trong gia đình Cơ-đốc quan trọng là dường nào. Không những Chúa dạy người vợ phải vâng phục chồng, mà Chúa còn dạy con cái phải vâng phục cha mẹ nữa; rồi tôi tớ phải vâng phục chủ mình(Ê-phê-sô, chương 6, câu 1-9; Cô-lô-se, chương 3, câu 18-25; I Ti-mô-thê, chương 3, câu 1-7; Tít, chương 2, câu 1-10; I Phi-e-rơ, chương 2, câu 18-20).

Sự vâng phục là điều rất quan trọng để một gia đình Cơ-đốc được vững mạnh. Đó là điều Đức Chúa Trời lấy làm đẹp lòng. Và Ngài muốn thấy điều đó nơi người vợ trong gia đình Cơ-đốc. Ma quỷ luôn cám dỗ những người vợ Cơ-đốc sống lấn lướt chồng mình, sống bất phục tùng chồng mình, vì nó biết đó là cách dễ làm cho gia đình Cơ-đốc bị suy yếu và dẫn đến chỗ đảo lộn và đổ vỡ nhanh nhất. Hãy nhìn vào những gia đình không tin kính Chúa bên ngoài ngày hôm nay, chúng ta sẽ... không khó để có thể thấy rõ điều đó, chỉ vì người vợ không chấp nhận vai trò là người giúp đỡ trong gia đình, chỉ vì người vợ không chịu vâng phục chồng mình, chỉ vì người nữ muốn đi theo quan niệm “Nam nữ bình đẳng”.

Chúng ta cần hiểu đúng về quan niệm “Nam nữ bình đẳng” theo sự dậy dỗ của Kinh Thánh.

Là những gia đình Cơ-đốc, xin Chúa cho chúng ta hãy nhớ rằng: Giá trị của người chồng và người vợ cũng như con cái trong gia đình là ngang nhau (bình đẳng) trước mặt Chúa, không có ai có giá trị hơn cả; nhưng vai trò của mỗi người trong gia đình là khác nhau, thứ tự trong gia đình là khác nhau. Vai trò của người chồng là làm chủ gia đình, vai trò của người vợ là người giúp đỡ. Thứ tự trong gia đình Cơ-đốc là: Chồng-vợ-con cái. Thứ tự chính là vẻ đẹp của gia đình vậy. Đảo lộn thứ tự đó là đảo lộn gia đình vậy. Đảo lộn thứ tự đó là làm mất đi vẻ đẹp của gia đình vậy.

Nguyện Chúa ban cho những người vợ trong gia đình Cơ-đốc luôn ghi nhớ lời Chúa dạy để sống một đời sống đức hạnh, chú trọng đến việc chăm chuốt vẻ đẹp tâm hồn, có một đời sống vâng phục chồng mình mọi đàng. Có như vậy thì chắc chắn gia đình của quý chị em sẽ được vững mạnh và Chúa sẽ ban phước cho chính quý chị em là người vợ trong gia đình và ban phước cho gia đình của quý chị em nữa.

Người vợ có vai trò thật quan trọng trong gia đình. Gia đình có hạnh phúc, vui vẻ hay không, là tùy thuộc phần rất lớn vào người vợ, người mẹ. Người ta nói: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm.” là vậy. Gia đình nào có được người vợ như lời Chúa dạy trong Kinh Thánh là một gia đình thật phước hạnh. Chẳng thế mà trong sách Châm-ngôn, chương 18, câu 22 khẳng định rằng: “Người nào tìm được một người vợ tìm được phúc lành, và hưởng ân huệ từ Chúa.”(BDM).

Chúc quý chị em, những người vợ Cơ-đốc hưởng nhiều niềm vui và phước hạnh trong vai trò mà Đức Chúa Trời đã đặt để cho mình là người giúp đỡ chồng, để Đạo của Đức Chúa Trời khỏi bị một lời chê bai nào. Amen!

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): BDM: Bản dịch mới.