Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1188

Sự Nhân Cấp

Người trồng, kẻ tưới đều như nhau, mỗi người sẽ nhận phần thưởng tùy theo công lao của mình.(1Cô-rinh-tô 3:8)

Những ai trung tín phục vụ trong vương quốc bằng cách xây dựng nhà Chúa sẽ nhận nhiều tiền công đời đời. Chúng ta sẽ được ban thưởng một cách cá nhân cho công việc của mình theo như công khó của chúng ta. Mỗi chúng ta đều có những trách nhiệm khác nhau, nhưng tất cả sự kêu gọi khác nhau đều mang lại một kết quả: những cuộc đời được ảnh hưởng cho cõi đời đời.

Nhiều người tin rằng chỉ có các mục sư là những người đã rao giảng công khai cho hàng triệu cuộc đời mới được đứng trước ngai ở thiên đàng để nhận các phần thưởng giá trị nhất. Tuy nhiên, điều này không đúng. Chúa không ban thưởng theo cách của con người. Ngài ban thưởng tùy theo các việc công bình do vâng lời Chúa. Nếu Ngài ban thưởng theo các tiêu chuẩn con người, thì các thành đạt trong kinh doanh sẽ là trọng tâm của chức vụ. Chúa phán xét và ban thưởng theo như những gì chúng ta đã được kêu gọi để làm, là những việc mà Ngài ban sức mạnh cho chúng ta thực hiện.

Năm 56 sau Chúa, khoảng mười năm trước khi hoàn thành cuộc chạy của mình, Phao-lô viết là "người thấp kém nhất trong các sứ đồ” (1Cô-rinh-tô 15:9). Điều này dường như kỳ lạ đối với những ai nghiên cứu lịch sử của hội thánh. Phao-lô đã ảnh hưởng toàn bộ thế giới thời đó và hoàn thành nhiều việc cho vương quốc hơn bất cứ người nào vào thời của ông. Không nghi ngờ gì ông là sứ đồ vĩ đại nhất ở thời của mình. Vậy tại sao ông có thể nói một câu như thế ? Phải chăng ông đã phóng đại ? Chuyện này không thể có được, bạn không thể nói dối trong lúc viết Kinh Thánh. Cách duy nhất Thánh Linh cho phép một câu như thế là nếu ông thật sự tin mình là người như thế.

Câu trả lời được tìm thấy trong những gì ông viết tiếp : "Nhưng nhờ ân sủng Đức Chúa Trời tôi được như ngày nay và ơn Ngài ban cho tôi không phải là vô ích đâu, trái lại tôi đã làm việc khó nhọc hơn tất cả những người khác. Thật ra không phải chính tôi mà là ân sủng Đức Chúa Trời đã hành động trong tôi.” (1Cô-rinh-tô 15:10).

Thật lý thú, Phao-lô nhìn nhận ông thành đạt nhiều hơn bất cứ sứ đồ nào khác, nhưng ông vẫn coi mình là người thấp kém nhất trong số họ. Sự giải thích về nghịch lý này được tìm thấy trong những lời của ông, "Nhờ ân sủng Đức Chúa Trời tôi được như ngày nay.” Phao-lô có thể tách biệt bản thân ông khỏi tất cả những việc Chúa đã làm qua ông. Ông hoàn toàn nhận thức rằng ông không thể thêm vào sự kêu gọi của Chúa trên cuộc đời ông cũng như không thể hoàn thành bất cứ việc gì vượt quá khả năng được ban cho ông. Tất cả điều này được tóm tắt trong một chữ : ân sủng. Và động lực này áp dụng cho tất cả tín hữu liên quan đến sự kêu gọi của họ. Hãy để tôi dẫn giải dựa trên kinh nghiệm của mình trong chức vụ. Những cuốn sách tôi đã viết hiện phổ biến trên chín mươi ngôn ngữ khắp thế giới. Con số lên đến hàng triệu triệu cuốn, và lời chứng về những cuộc đời được thay đổi là vô số kể.

Người ta thường đến gặp tôi và hỏi bí quyết về cách viết lách của tôi. Tôi thầm cười trong lòng và nhớ lại trước khi ân sủng của Chúa được bày tỏ trong cuộc đời tôi, tôi từng là một học sinh học tiếng Anh và viết lách rất tệ. Tôi phải mất nhiều giờ để viết bài kiểm tra tiếng Anh dài hai trang, và dường như tôi phải tốn một nửa cuốn sổ tay trước khi có thể viết được đoạn đầu tiên. Còn bây giờ khi tôi viết, lời lẽ cứ thế tuôn ra. Tôi biết rõ hơn ai hết Người thật sự viết những cuốn sách đó là ai. Thực sự thì tôi chỉ là người đầu tiên đọc nó mà thôi.

Có một lần tôi được phỏng vấn trong chương trình Talk Show của đài truyền hình quốc gia, và cuộc phỏng vấn tập trung vào những sứ điệp từ các cuốn sách mà tôi đã viết. Tuy nhiên, khi cuộc phỏng diễn tiến, người dẫn chương trình tập trung vào tôi và những thành tựu của tôi hơn là tập trung vào sứ điệp. Tôi cảm thấy rất khó chịu và trong lòng tôi tìm kiếm lời khuyên của Thánh Linh để chuyển sự tập trung.

Sau đó tôi nói, "Còn vô số các mục sư và tôi tớ Chúa không được nói đến, đang làm những việc Chúa kêu gọi họ làm. Một số người coi sóc hội thánh có ba trăm tín hữu tại các vùng đồng quê. Có những người khác đang giảng tin lành cho những người hư mất và những người bị đau đớn ở các quốc gia đang phát triển; có những người đã dâng cuộc đời mình truyền giáo ở trong cánh đồng truyền giáo. Có những người khác đang làm việc tại nội thành, liều mạng sống mình mỗi ngày để giúp đỡ những người bị cho là ngoài lề xã hội. Còn có những người phục vụ Chúa trung tín tại thương trường. Danh sach là vô tận. Chắc chắn anh chưa bao giờ mời một trong số những người như thế trong chương trình này, nhưng nhiều người sẽ đứng tại ngai ở thiên đàng bởi vì họ đã vâng lời làm những gì họ được kêu gọi để làm, và họ làm những việc đó xuất phát từ động cơ thánh sạch.”

Tôi nói tiếp, "Về phần tôi, Chúa kêu gọi tôi để làm công việc đặc biệt cho Ngài, và phạm vi của nó đã đụng chạm đến nhiều cuộc đời. Đây là lý do anh mời tôi tham gia chương trình này. Tuy nhiên, tôi không thể thêm một điều nào khác vào những gì Ngài kêu gọi tôi làm. Tôi không thể mở rộng hay thêm bớt bởi khả năng riêng của mình. Nếu tôi nhúng tay vô thì sẽ làm hỏng kế hoạch đó và làm như thế sẽ khiến tôi đâm ra sợ hãi !”

Bầu không khí của buổi phỏng vấn lập tức trở nên nghiêm trọng. Người đang phỏng vấn tôi, cũng có một chức vụ quốc tế, ghi nhận những điều tôi nói và chuyển sang nói về việc giúp đỡ những người khác trong suốt thời gian còn lại của cuộc phỏng vấn. Điều này cũng đúng cho mọi người. Có thể bạn được kêu gọi làm một người vợ và người mẹ nuôi con hay phục vụ thiếu nhi trong hội thánh địa phương của bạn, hay cầu thay ở phòng riêng. Nếu bạn trung tín làm những việc này cho đến cuối cùng, thì bạn sẽ được ban thưởng lớn vì đã vâng lời. Hoặc bạn được kêu gọi để phục vụ cho các tù nhân qua hội thánh của bạn, chạm đến nhiều cuộc đời ở thương trường, và dâng hiến nhiều cho công tác chức vụ. Nếu bạn trung tín làm điều này cho đến cuối cùng, làm hết tấm lòng như làm cho Chúa, bạn sẽ được ban thưởng giống như một nhà truyền giảng trung tín chinh phục nhiều người cho Chúa.

Danh sách còn tiếp tục. Cá nhân tôi tin rằng ở thiên đàng, chúng ta sẽ nhìn thấy rất nhiều bà mẹ, nhiều doanh nhân, nhiều công nhân và nhiều người như thế sẽ nhận được phần thưởng lớn nhất từ Chúa.

JOHN BEVERE (Theo Hướng Về Cõi Đời Đời)