Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1196

Ảnh Hưởng Đối Với Di Sản

Điều này nhắc tôi về một sự ký thuật có thật mà một nhân viên của tôi đọc cho tôi nghe mới đây. Câu chuyện về một người vô thần có tên Max Jukes và một người tin kính có tên Jonathan Edwards. Đây là câu chuyện :

Max Jukes, một người vô thần, song cuộc đời tội lỗi. Anh ta cưới một cô gái tội lỗi, và mối quan hệ hôn nhân đó sinh ra những con người sau đây : 310 người chết như một tên ăn mày, 150 người là tội phạm, 7 người là kẻ giết người, 100 người say xỉn, và hơn một nửa phụ nữ là gái mại dâm. 540 hậu duệ của ông đã khiến nước Mỹ tiêu tốn 1.15 triệu đô-la.

Nhưng ngợi khen Chúa có qua thì có lại ! Sử sách ghi lại về một người đàn ông người Mỹ vĩ đại của Chúa, tên là Jonathan Edwards. Ông sống cùng thời điểm với Max Jukes, nhưng ông cưới một người phụ nữ tin kính. Một cuộc điều tra được thực hiện trên 1.394 hậu duệ được biết đến của Jonathan Edwards. 13 người trở thành hiệu trưởng đại học, 65 người là giáo sư đại học, 3 người là thượng nghị sĩ, 30 người làm thẩm phán, 100 người là luật sư, 60 bác sĩ, 75 người là nhân viên quân đội và hải quân, 100 là mục sư và giáo sĩ, 60 người là tác giả nổi tiếng, và một là phó tổng thống Mỹ, 80 người trở thành công chức trong các lĩnh vực khác, 295 người tốt nghiệp đại học, trong số họ có người làm thống đốc tiểu bang và bộ trưởng bộ ngoại giao. Hậu duệ của ông không làm tổn hại của Mỹ một xu nào.

Đó là một trường hợp khác của việc nhân cấp các nén bạc. Những người này – Charlie, Mike và Jonathan Edwards – đã ảnh hưởng rất nhiều đời sống. Ảnh hưởng của họ đã để lại những di sản vĩ đại. Tuy nhiên, không phải chức vụ công khai của họ đã ảnh hưởng vô số người mà chính là qua đời sống cá nhân của họ.

Đây là đặc ân mà Chúa ban cho mỗi chúng ta. Cách bạn trả lời một nhân viên cảnh sát, cách bạn nói chuyện với mục sư của mình, cách bạn đối xử với con cái, cách bạn sử dụng tài chính, những ngôn từ bạn dùng để nói chuyện với từng người và danh sách còn tiếp tục - tất cả những đều này tác động đến đời sống của những người xung quanh bạn. Bạn sẽ là một thợ xây hay là hòn đá ngăn trở ?

Như thế, mỗi người trong chúng ta phải tường trình công việc mình cho Đức Chúa Trời. Vậy nên chúng ta đừng lên án lẫn nhau nữa, nhưng quyết định không làm trở ngại hay gây cớ vấp ngã cho anh chị em mình. Vậy, ta hãy đeo đuổi những việc đem lại hòa thuận và xây dựng nhau. (Rô-ma 14:12-13).

Rebecca Ruter Springer sống ở thế kỷ mười chín, bà được Chúa cho lên thăm thiên đàng trước khi bà qua đời để nhận thưởng. Khi quay trờ lại, bà đã viết cuốn sách kinh điển của mình có tựa Intra Muros. Trong đó bà trích một người họ hàng, người để nhiều thời gian với bà trên thiên đàng. Bà nói người họ hàng này, anh trai của chồng, gần gũi với Chúa. Đây là lời của ông nói với bà :

"Giá mà chúng ta đang khi còn sống có thể nhận ra rằng mỗi ngày chúng ta đang xây dựng cho cõi đời đời, thì đời sống chúng ta sẽ khác đi rất nhiều ! Mỗi lời nhân hậu, mỗi suy nghĩ rộng lượng, mỗi việc làm bao dung sẽ trở thành một cột trụ xinh đẹp đời đời trong đời hầu đến.”

Dẫn Người Ta Đến Với Chúa Giê-Su Ảnh hưởng lớn nhất chúng ta có trên một cá nhân là dẫn người đó đến với Đấng Christ. Khi bạn hiểu những sự phán xét đời đời, bạn sẽ được thúc đẩy để nói cho những người bạn quen về kế hoạch cứu rỗi. Chúng ta đọc, "Kết quả của người công chính là cây sự sống; còn người chinh phục được linh hồn người ta là người khôn ngoan.” (Châm Ngôn 11:30).

Là một tân tín hữu, tôi thường cảm thấy bị thôi thúc để giảng tin lành cho mỗi cá nhân tôi nói chuyện. Tuy nhiên, sau này tôi học để mong đợi Thánh Linh hướng dẫn khi nào nên nói và nên nói gì. Tôi nhận thấy cả Chúa Giê-su cũng nói Ngài chỉ làm những gì Ngài thấy Cha làm. Khi chúng ta bước đi với Chúa thì chúng ta sẽ có một vận hành suông sẻ, chứ không phải sự ép buộc mà khiến người nghe thất vọng và xa lánh.

Tuy nhiên, sự thôi thúc muốn dẫn người khác đến với sự sống đời đời vẫn luôn có đó cho đến khi chúng ta về thiên đàng. Tình yêu của Chúa sẽ tăng cường cho ước muốn này. Việc dẫn một người đến với Chúa khiến cho tất cả thiên sứ cũng như chính Đức Chúa Trời vui mừng với niềm vui không tả xiết. Việc làm này sẽ có phần thưởng. Chúa Giê-su nói, "Thợ gặt đã lãnh tiền công và thu góp hoa lợi vào sự sống vĩnh phúc để kẻ gieo chung vui với người gặt” (Giăng 4:36).

Tôi có đặc ân dẫn vợ tôi đến với Chúa trong cuộc hẹn đầu tiên. Không lâu sau khi đến với Chúa Giê-su, tôi đã kết ước không hẹn hò một cô gái nào khác cho đến khi Chúa đem vợ của tôi đến với tôi. Tôi cho rằng Chúa đã đem Ê-va đến cho A-đam, Ngài cũng có thể làm điều tương tự cho tôi.

Lúc đó, vợ tôi là cô gái hay tiệc tùng. Một anh chàng khác trong khuôn viên đại học nói cô ta là cô gái quậy nhất ở ký túc xá. Tôi không biết điều đó có đúng hay không, nhưng cũng hơi chính xác. Khi mối quan hệ của tôi với Lisa bắt đầu, trước đó tôi đã không đi hẹn hò với cô gái nào trong một năm rưỡi vì mỗi lần tôi hỏi, Chúa đều bảo tôi đừng đi. Tuy nhiên, tôi cảm thấy sự thôi thúc bởi Thánh Linh để mời Lisa tới một buổi học Kinh Thánh ngoài trời sắp tối. Cô đã nhận lời.

Sau chuyến dã ngoại, Lisa và tôi đi bộ tại khuôn viên đại học và tôi chia sẻ tin lành cho cô từ tối khuya cho đến 1 giờ 30 phút sáng. Cô ngắt lời tôi và đòi tin Chúa ngay lập tức. Không lâu sau, cả hai chúng tôi biết ý Chúa là cho chúng tôi lấy nhau. Tôi có thể nói thành thật rằng tôi được "lời” trong vụ này. Tôi sẽ không trở thành con người như hôm nay nếu không nhờ cô ấy.

Lisa đã chạm đến hàng triệu cuộc đời. Cô là một tác giả viết về nhiều đề tài và là một người bênh vực cho những bất công, và cô đã giảng tại nhiều hội nghị khắp thế giới. Chuyện gì xảy ra nếu tôi không nắm lấy cơ hội để giảng tin lành cho cô ? Chuyện gì xảy ra nếu tôi để nỗi sợ cô ta chế giễu tôi ngăn tôi không nói cho cô biết về Chúa Giê-su ? Tôi tin Chúa sẽ sai người khác. Tôi sẽ bỏ lỡ lựa chọn tốt nhất của Chúa đem đến một người vợ cho tôi và tôi sẽ không dự phần vào việc giúp đỡ vô số người đến với cõi đời đời. Cảm tạ Chúa về sự ban cho của Ngài !

Hãy nhớ, hạt giống sẽ nhân cấp, dù hạt giống đó trông có vẻ không quan trọng mấy. Đừng bao giờ xem nhẹ sự dẫn dắt của Thánh Linh, và đặc biệt nhất là đừng bao giờ bỏ qua Ngài. Những điều "ít ý nghĩa nhất” mà Chúa dẫn dắt tôi làm hóa ra là những nhân tố nhân cấp quan trọng nhất trong đời tôi. Chúa muốn bạn nhân cấp. Và Chúa muốn thưởng cho bạn về sự nhân cấp của bạn.

JOHN BEVERE (Theo Hướng Về Cõi Đời Đời)