Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 205

Phước Lành – Giàu Có




“Phước lành của Đức Giê-hô-va làm cho giàu có; Ngài chẳng thêm sự đau lòng gì lẫn vào.” - Châm-ngôn 10:22

Sự giàu có ở trần gian là điều mà hầu hết con người ai cũng để lòng họ vào đó nhiều hơn hết. Ngày nay chúng ta thấy con người đi tìm kiếm sự giàu có về của cải vật chất bằng nhiều cách, có người thì mua vé số, hầu mong gặp may mắn thì trở nên giàu có tức thời, bỗng chốc trở thành triệu phú! Đa số thì cố gắng đi làm ngày làm đêm để có dư tiền trong nhà băng, trả hết nợ nhà, nợ xe... Kết quả thì có người thành công và trở nên giàu có; nhưng đa số thì vẫn còn phải lao khổ, vật lộn với cuộc sống! Vua Sa-lô-môn là một người rất khôn ngoan và giàu có, nhưng đến cuối đời, ông đã nhận biết rằng, “Các việc lao khổ loài người làm ra dưới mặt trời, thì được ích lợi chi?” (Truyền-đạo 1:3); “Vì có người làm công việc mình cách khôn ngoan, thông sáng, và tài giỏi, rồi phải để lại làm cơ nghiệp cho kẻ chẳng hề lao khổ làm đến. Điều đó cũng là một sự hư không và một sự tai nạn lớn” (Truyền-đạo 2:21); “Mình lọt ra khỏi lòng mẹ trần truồng thể nào, ắt sẽ trở về thể ấy, và về các huê lợi của sự lao khổ mình, chẳng có vậy gì tay mình đem theo được” (Truyền-đạo 5:15). Như vậy thì chúng ta thấy rằng, không phải sự giàu bởi lao khổ tìm kiếm sẽ đem đến vui thỏa, hạnh phúc; nhưng quan trọng là chúng ta tìm nó bằng cách nào và sử dụng nó như thế nào.

Chúng ta cần biết từ đâu mà có được sự giàu thỏa lòng để chúng ta mong đợi. Rõ ràng là không phải bởi từ sự lao khổ tìm kiếm trong thế gian này, nhưng nhờ phước lành của Đức Chúa Trời thì chúng ta có sự giàu thỏa lòng, như lời Thi thiên 127:1-2, “Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, thì những thợ xây cất làm uổng công. Nhược bằng Đức Giê-hô-va không coi-giữ thành, thì người canh thức canh luống công. Uổng công thay cho các ngươi thức dậy sớm, đi ngủ trễ, và ăn bánh lao khổ; Chúa cũng ban giấc ngủ cho kẻ Ngài yêu mến bằng vậy.” Do đó, chúng ta cần tìm kiếm Chúa trước vì chính Ngài sẽ làm cho giàu có mà không gây phiền muộn, vì “Phước lành của Đức Giê-hô-va làm cho giàu có; Ngài chẳng thêm sự đau lòng gì lẫn vào” (Châm-ngôn 10:22). Những gì đến từ sự ban cho của Chúa đều là phước lành cho người nhận lấy, để bảo vệ linh hồn người khỏi những ham muốn hỗn loạn của thế gian. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta “ngồi chơi xơi nước”, “chờ sung rụng”, hay “chờ của trời đỗ xuống”! Chúng ta cũng phải làm việc siêng năng thì mới có sự giàu có từ Chúa, như lời Châm-ngôn 10:4, “Kẻ làm việc tay biếng nhác trở nên nghèo hèn; còn tay kẻ siêng năng làm cho được giàu có.” Bàn tay của người siêng năng là phương tiện nhận lãnh phước lành Chúa ban. Siêng năng làm việc là bổn phận của chúng ta, nhưng phước lành, sự giàu có, và ân huệ đều đến từ Chúa, và chúng ta phải biết ơn Ngài. Lời Chúa nhắc nhở chúng ta rằng, “Vậy, khá coi chừng, chớ nói trong lòng rằng: Ấy nhờ quyền năng ta và sức lực của tay ta mà đoạt được những sản nghiệp nầy. Hãy nhớ lại Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, vì ấy là Ngài ban cho ngươi sức lực đoạt được những sản nghiệp, để làm trọn sự giao ước Ngài đã thề cùng tổ phụ ngươi, y như Ngài đã làm ngày nay” (Phục-truyền Luật-lệ Ký 8:17-18). Khi đã nhận phước lành của Chúa, thì chúng ta cần phải biết sử dụng theo ý Ngài. Chúng ta có thể dâng hiến vào Nhà Chúa để xây dựng Hội Thánh và làm công việc Chúa; và dâng vào những mục vụ truyền giáo. Bên cạnh đó chúng ta có thể giúp đỡ những người thiếu thốn, góa bụa, đơn chiếc, “... phải chịu khó làm việc như vậy, để giúp đỡ người yếu đuối, và nhớ lại lời chính Đức Chúa Jêsus có phán rằng: Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh” (Công-vụ các Sứ-đồ 20:35). “Phước cho người nào đoái đến kẻ khốn cùng! Trong ngày tai họa Đức Giê-hô-va sẽ giải cứu người” (Thi-thiên 41:1). Phước lành của Chúa luôn làm cho chúng ta thỏa lòng; “Ngài chẳng thêm sự đau lòng gì lẫn vào” (Châm-ngôn 10:22b). Sự đau lòng chỉ xảy đến khi chúng ta không biết cách sử dụng sự giàu có Chúa ban cho; không muốn chia sẻ cho người khác; cố ôm giữ cho mình! Nếu khi nào chúng ta có sự đau lòng gì, thì nên suy xét lại xem mình có sử dụng của cải Chúa ban đúng theo Lời Chúa dạy chưa; rất có thể chúng ta giàu có mà bụng lại chắc bóp; hãy nhớ Lời chúa phán rằng, “Lòng rộng rãi sẽ được no nê; còn ai nhuần gội, chính người sẽ được nhuần gội” (Châm-ngôn 11:25).

Châm-ngôn 10:22 nhắc nhở chúng ta rằng, phước lành của Chúa làm cho chúng ta giàu có, chứ không phải do công sức lao khổ của chúng ta làm ra; và phước lành của Chúa không bao giờ làm gì cho chúng ta đau lòng. Do đó, chúng ta phải kính sợ và biết ơn Chúa, “Ngài sẽ ban phước cho những kẻ kính sợ Đức Giê-hô-va, hoặc nhỏ hay lớn đều cũng vậy” (Thi-thiên 115:13); phải luôn tìm kiếm ý Chúa và làm theo qua việc đọc và suy gẫm Lời Ngài, “Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa” (Ma-thi-ơ 6:33); “Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, Ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn” (Thi-thiên 119:50). Phải siêng năng làm việc, vì “Lòng kẻ biếng nhác mong ước, mà chẳng có chi hết; Còn lòng người siêng năng sẽ được no nê” (Châm-ngôn 13:4). Phải tiết độ, không nên tham lam muốn giàu có mà làm quá sức, để rồi chúng ta sa vào cám dỗ mà phạm tội với Chúa, bởi vì “...tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng” (Cô-lô-se 3:5b)! Chúng ta phải biết chia sẻ bớt cho những người có nhu cầu, “Chớ quên việc lành và lòng bố thí, vì sự tế lễ dường ấy đẹp lòng Đức Chúa Trời” (Hê-bơ-rơ 13:16). Hãy chia sẻ lại những phước hạnh, vật chất cũng như tâm linh cho mọi người khi chúng ta có thể làm được! Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con dư dật mọi sự cần dùng, những phước hạnh về vật chất cũng như tinh thần! Nguyện xin Ngài giúp chúng con luôn sống theo đường lối Chúa, theo Lời của Ngài; xin cho chúng con sống thỏa lòng với mọi sự Chúa ban cho chúng con; xin cho chúng con siêng năng làm việc, và biết chia sẻ những phước hạnh của Ngài cho những người có nhu cầu; xin cho chúng con được làm ống dẫn phước của Ngài đến mọi người, hầu cho họ cũng nhận biết Ngài là Đấng ban cho tất cả vì Ngài luôn yêu thương mọi người! A-men!

Phước lành, giàu có, Chúa ban cho,
Chẳng có đau lòng, bấn ổn gì,
Vui thoả bình an, trong mọi việc,
Ngài luôn chăm sóc, chẳng lo chi!
Biết ơn Chúa đã và đang giúp,
Phải sống tôn cao Chúa trị vì,
Chia sẻ mọi điều cho nhân loại,
Rộng lòng sẵn giúp chẳng ngại chi!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
E-xơ-ra 2:69, “Tùy theo sức mình, chúng dâng vào kho của cuộc xây cất đền sáu mươi mốt ngàn đa-riếc vàng, năm ngàn min bạc, và một trăm bộ áo thầy tế lễ”