Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 206

Hai Đại Dương Gặp Gỡ




“Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.” - 2 Cô-rinh-tô 5:17
“Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng?” - 2 Cô-rinh-tô 6:14

Bạn có bao giờ thấy nơi được gọi là “hai đại dương gặp nhau” chưa? Nó được mệnh danh như thế vì hai dòng nước khác lạ chẳng bao giờ có thể hòa lẫn. Địa điểm này nằm tại vùng vịnh Alaska – một tiểu bang tại Hoa Kỳ. Nó đã trở nên rất nổi tiếng kể từ khi được khai phá bởi hai dòng nước kỳ lạ. Có thể thấy nước biển tại đây tạo thành hai màu rõ rệt, như một lằn ranh phân tách kéo dài. Thật sự thì đây không phải là nơi mà hai đại dương gặp gỡ, nhưng do nước từ những tảng băng đá tan chảy ra đại dương và gặp vùng biển ngoài khơi của vịnh Alaska. Những nhà khoa học cho biết, đây chỉ là hiện tượng do trầm tích và các dòng đối lưu tích tụ. Bắt nguồn từ các con sông băng đá mang theo đất đá và trầm tích rồi chảy về vùng vịnh này, gặp các dòng đối lưu hoạt động phức tạp khiến hai dòng nước không bao giờ bị trộn lẫn. Trầm tích là các chất có thể được các dòng chảy chất lỏng vận chuyển đi và cuối cùng được tích tụ thành một lớp trên bề mặt hoặc đáy của một khu vực chứa nước như: biển, hồ, sông, suối,... Quá trình trầm tích là một quá trình tích tụ và hình thành các chất cặn lơ lửng để tạo nên các lớp trầm tích.

Hiện tượng “trầm tích” tại nơi “hai đại dương gặp nhau” này, làm cho tôi nhớ đến Lời Chúa dạy rằng, chúng ta sống trên thế gian nhưng không thể hòa hiệp với thế gian được: “Chẳng ai được làm tôi hai chủ; vì sẽ ghét người nầy mà yêu người kia, hoặc trọng người nầy mà khinh người kia. Các ngươi không có thể làm tôi Đức Chúa Trời lại làm tôi Ma-môn nữa” (Ma-thi-ơ 6:24); “Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng” (2 Cô-rinh-tô 6:14). Là con dân của Đức Chúa Trời, chúng ta cũng đang trong quá trình “trầm tích” – là quá trình trưởng thành tâm linh, đang học hỏi, thực hành, và tích tụ những điều tốt lành trong Chúa. Sau đây là 7 điều mà chắc chúng ta ai cũng cần tích tụ, tạm gọi là “7T Trầm Tích”.
-Thứ nhứt là Thông Biết về Chúa – chúng ta cần phải biết Ngài là ai, làm gì, tại sao… “Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày tỏ ra trong điều nầy: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống” (1 Giăng 4:9)
-Thứ nhì là Thông sáng nhờ Lời Chúa – chùng ta cần tìm sự khôn ngoan qua Lời của Ngài, vì “Lời Ngài là ngọn đèn cho chân tôi, ánh sáng cho đường lối tôi” (Thi-thiên 119:105)
-Thứ ba là Tỉnh Tâm – chúng ta phải tương giao cầu nguyện thường xuyên với Chúa – “cầu nguyện không thôi” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:17); “Ngài sẽ nghe lời cầu nguyện của kẻ khốn cùng, Chẳng khinh dể lời nài xin của họ” (Thi-thiên 102:17).
-Thứ tư là Thực Hành Lời Chúa, nếu không thực hành, làm theo Lời Chúa thì đức tin không thể lớn lên được, như sứ đồ Gia-cơ nói, “Hỡi anh em, nếu ai nói mình có đức tin, song không có việc làm, thì ích chi chăng? Đức tin đó cứu người ấy được chăng?” (Gia-cơ 2:14)
-Thứ năm là Tha Thứ mọi người để có thể gần nhau được, “Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy” (Ê-phê-sô 4:32)
-Thứ sáu là Thương Yêu mọi người – “Ai chẳng yêu, thì không biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là sự yêu thương” (1 Giăng 4:8); “phải khiêm nhường đến điều, mềm mại đến điều, phải nhịn nhục, lấy lòng thương yêu mà chìu nhau” (Ê-phê-sô 4:2)
-Thứ bảy là Truyền Đạo – nói ra Tin Lành cứu rỗi của Chúa mọi nơi cho mọi người – “Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp tem cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi…” (Ma-thi-ơ 28:19-20a).

Chúng ta là con cái Chúa, “… là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới” (2 Cô-rinh-tô 5:17); thì chúng ta không thể hòa hiệp với thế gian, nhưng phải tránh xa việc làm tội lỗi của thế gian - “Gặp gỡ nhưng không thể hòa hợp”. Dù thể xác chúng ta đang sống trong thế gian, nhưng tâm linh chúng ta phải thánh thiện càng hơn, tách xa hơn mọi sự ô-uế của thế gian! Chúng ta cần phải tích tụ 7 điều trên để giúp chúng ta tránh xa tội lỗi, khỏi quyền lực tối tăm của đời này. Nguyện xin Chúa thêm sức, giúp chúng con tích tụ được 7 điều trên, hầu cho đời sống chúng con làm vinh hiển Danh Chúa, và làm ánh sáng của thế gian; qua đó người ngoài có thể thấy chúng con khác biệt và muốn tìm kiếm quyền năng và tình yêu của Ngài để được sự sống phước hạnh đời đời trong Ngài! A-men!

Ở trong Đấng Christ là người mới,
Người cũ qua đi chẳng thể còn,
Chỉ biết có Ngài là Lẽ Thật,
Hết lòng yêu Chúa mãi càng hơn!
Công bình, gian ác không hòa hiệp,
Sự sáng chiếu ra, sự tối lùi,
Chẳng có thông đồng dù chỉ ít,
Vững tin kính Chúa mãi không thôi!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
“Chẳng ai được làm tôi hai chủ; vì sẽ ghét người nầy mà yêu người kia, hoặc trọng người nầy mà khinh người kia. Các ngươi không có thể làm tôi Đức Chúa Trời lại làm tôi Ma-môn nữa.” - Ma-thi-ơ 6:24
“Không có đầy tớ nào làm tôi hai chủ được; vì sẽ ghét chủ nầy mà yêu chủ kia, hay là hiệp với chủ nầy mà khinh dể chủ kia. Các ngươi không có thể đã làm tôi Đức Chúa Trời, lại làm tôi Ma-môn nữa.” - Lu-ca 16:13
“Hỡi anh em, cây vả có ra trái ô-li-ve được, cây nho có ra trái vả được chăng? Mạch nước mặn cũng không có thể chảy ra nước ngọt được nữa.” - Gia-cơ 3:12
“để anh em khi đã đâm rễ vững nền trong sự yêu thương, được hiệp cùng các thánh đồ mà hiểu thấu bề rộng, bề dài, bề cao, bề sâu của nó là thể nào” - Ê-phê-sô 3:18
“Luận về sự đến của Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, và về sự chúng ta hội hiệp cùng Ngài” - 2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:1


http://www.lateet.com/gulf-alaska-two-oceans-meet-not-mix/