Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1203

Tập Trung Thay Đổi Cuộc Sống

"2 Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào.” (Rô-ma 12;2).

Nếu chúng ta muốn trải nghiệm sự thay đổi dài lâu trong cuộc sống, chúng ta cần phải tập trung tâm trí mình.

Cụ thể, chúng ta cần thay đổi các cách suy nghĩ của mình từ việc từ bỏ tập trung những gì mình không muốn, đến tập trung những gì mình muốn. Lý do là: Điều gì chúng ta chú ý vào, đó là điều chúng ta hướng đến.

Hôm nay câu Kinh Thánh nầy cho chúng ta kế hoạch chi tiết để thay đổi các mô hình suy tư của mình: "Đừng làm theo... ... ” Chúng ta thường để người khác hình thành cuộc sống mình như thế nào? Đức Chúa Trời không muốn chúng ta giống như người khác; Chúa muốn chúng ta trở thành người mà Ngài đã dựng nên . Vì vậy, không sao chép, không làm theo, không cố gắng giống như bất cứ ai khác.

" ... ... dài lâu... "Có rất nhiều điều, chúng ta lúc đầu sao chép theo người khác nhưng sau đó nó trở thành một thói quen.

"... ... ..mô hình của thế giới nầy” Mô hình có nghĩa là khuôn mẩu của tất cả mọi thứ chúng ta đã học trong cuộc sống. Nếu muốn thay đổi, chúng ta phải thay đổi kiểu mẫu hoặc cách sống mà chúng ta đã học được trong cuộc đời. Chúng ta cần thay đổi cách sống cũ, không lành mạnh bằng cách sống mới trong mô hình giống cuộc đời Chúa Cứu Thế.

"Biến đổi bằng cách đổi mới tâm trí chúng ta.” "Biến đổi” trong câu nầy có cùng ngưồn gốc với từ ngữ "biến dạng”, quá trình con sâu trải qua giai đoạn trở thành một con bướm. Cũng vậy, Đức Chúa Trời muốn biến đổi chúng ta thành con người hoàn toàn mới bằng cách canh tân tâm trí chúng ta.

Điều nầy xảy ra như thế nảo? Kinh Thánh cho chúng ta biết trong Ê-phê-sô 4:22-24: "anh em phải bỏ cách ăn nết ở ngày trước, thoát lốt người cũ là người bị hư hỏng bởi tư dục dỗ dành, 23 mà phải làm nên mới trong tâm chí mình, 24 và mặc lấy người mới, tức là người đã được dựng nên giống như Đức Chúa Trời, trong sự công bình và sự thánh sạch của lẽ thật.”

Điều nầy có nghĩa chúng ta phải từ bỏ một số điều và tiếp nhận một số điều khác. Việc từ bỏ phải xảy ra trước. Nó giống như việc thử quần áo trong một thương hiệu. Trước khi chúng ta mặc thử các áo quần mới, chúng ta phải tháo bỏ áo quần cũ.

Chúng ta phải tử bỏ thái độ cũ, những lối suy nghĩ cũ, những hình ảnh cũ đã sống với chúng ta để mình có thể mặc áo quần mới mà Chúa dành cho chúng ta khi tâm trí chúng ta được thay đổi.

Rick Warren (Nhã Ca lược dịch)