Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 211

Vui Mừng Với Chúa




“Đấng ngự trên trời sẽ cười, Chúa sẽ nhạo báng chúng nó.” - Thi-thiên 2:4
“Ngài đã đổi sự buồn rầu tôi ra sự khoái lạc, mở áo tang tôi, và thắt lưng tôi bằng vui mừng” - Thi-thiên 30:11
Thi Thiên 2 là một bài thánh ca luận về Ðấng Mê-si hầu đến, về Thần tánh Ngài, và về lúc Ngài trị vì cả thế giới. Ðây là Thi Thiên đầu tiên luận về Ðấng Mê-si. Tác giả Thi-thiên 2 bắt đầu bằng sự thắc mắc không biết tại sao, “nhân sao”, mà "các ngoại bang", "những dân tộc", "các vua thế gian", và"các quan trưởng" đã “náo loạng”, “toan mưu chước hư không”, “nổi dậy”, và “bàn nghị cùng nhau” để chống lại Đức Giê-hô-va và Đấng Mê-si (“Đấng chịu xức dầu của Ngài”). Họ muốn “bẻ lòi tói” ("lòi tói" là cái cùm để cùm chân lại) và “quăng xa ta xiềng xích” của Đức Chúa Trời và Đấng Mê-si (Thi-thiên 2:3). Họ cho rằng những điều răn, luật pháp của Chúa đã ấn định cho loài người là những ràng buộc, ngăn cấm không cho họ tự do sống theo tư dục riêng của họ; vì vậy mà họ muốn phá bỏ ý định, sự dạy dỗ của Chúa cho họ.
Chúng ta thấy thái độ này xảy ra trong mọi thời đại, khi con người muốn sống tự do khỏi sự dạy dỗ của Chúa để tránh xa tội lỗi thế gian. Nhiều người cho rằng mình đã đủ khôn ngoan, hiểu biết, và không cần đến Chúa nữa. Vì vậy, họ chỉ muốn sống tự do, buông tuồng khỏi luật pháp, điều răn của Chúa. Đây cũng là thái độ của chúng ta trước khi tin Chúa, như lời sứ đồ Phao-lô viết cho tín hữu tại Ê-phê-sô, “Chúng ta hết thảy cũng đều ở trong số ấy, trước kia sống theo tư dục xác thịt mình, làm trọn các sự ham mê của xác thịt và ý tưởng chúng ta, tự nhiên làm con của sự thạnh nộ, cũng như mọi người khác” (Ê-phê-sô 2:3). Đối với những người chống Chúa, không đi theo đường lối Ngài, thì Chúa sẽ cười và nhạo báng họ (Thi-thiên 2:4), vì Ngài biết biết rằng họ chẳng biết chính họ quá nhỏ bé so với quyền năng và sự tể trị của Ngài, họ thật không biết rằng họ đang đối diện với Đấng đã tạo dựng nên họ. Vua Đa-vít cho chúng ta biết, “Chúa sẽ chê cười nó, vì thấy ngày phạt nó hầu đến” (Thi-thiên 37:13); “... Ngài sẽ cười chúng nó, và nhạo báng các nước” (Thi-thiên 59:8). Tất cả mọi người chúng ta cần phải tuân theo những quy luật, điều răn, mạng lệnh của Chúa, nếu không thì Chúa sẽ đoán phạt chúng ta, như Chúa đã phán với dân sự ngày xưa rằng, “Nếu các ngươi phản đối cùng ta, và không muốn nghe ta, thì ta sẽ tùy theo tội phạm giáng tai vạ trên các ngươi gấp bảy lần nữa” (Lê-vi Ký 26:21).
Chúng ta cảm tạ Đức Chúa Trời vì Ngài đã ban Đấng Mê-si đến trần gian cứu chúng ta khỏi sự chết nhưng ban sự sống đời đời cho chúng ta! Cảm tạ Chúa vì Ngài là Đấng công bình, luôn biết rõ mọi sự, luôn bảo vệ con cái Ngài! Chúa sẽ cười những kẻ chống lại ý Chúa và sẽ đoán phạt họ! Chúng ta hãy vui mừng, hãy cười cùng với Chúa, đừng lo sợ khi bị kẻ ác bắt bớ, như vua Đa-vít đã nói, “Ngài đã đổi sự buồn rầu tôi ra sự khoái lạc, mở áo tang tôi, và thắt lưng tôi bằng vui mừng” (Thi-thiên 30:11); “Tôi sẽ vui mừng và khoái lạc bởi sự nhân từ của Chúa; Vì Chúa đã đoái đến sự hoạn nạn tôi, biết nỗi sầu khổ linh hồn tôi” (Thi-thiên 31:7). Nguyện xin Chúa giúp chúng con cẩn thận làm theo Lời Chúa, chớ có thêm bớt để sống sai lạc mà phạm tội cùng Chúa; xin nhắc nhở chúng con luôn cười vui mừng bày tỏ tình yêu Chúa, quyền năng tuyệt đối của Ngài cho những người chung quanh, vì biết rằng Chúa luôn ở gần bảo vệ và phán xét công bình cho chúng con! A-men!


Công bình và sống, theo Kinh Thánh,
Thử thách gian nan, chẳng nản lòng,
Chúa sẽ quan phòng, và giải cứu,
Vui mừng cảm tạ, mãi cậy trông!
Chúa luôn thương xót, và thành tín,
Đã hứa cho ta thỏa nguyện lòng,
Hoạn nạn trở thành, nguồn phước lớn,
Trong Ngài mọi sự được thành công!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
Những thi-thiên khác nói về Đấng Mê-si đó là:
Thi Thiên 8 cho biết “bởi Ðấng Mê-si, loài người được trở thành chúa tể muôn vật”;
Thi Thiên 16 cho biết “Ngài sống lại từ trong kẻ chết”;
Thi Thiên 22 cho biết “Sự thương khó của Ngài”;
Thi Thiên 45 nói về “Tân phụ và Ngôi đời đời của Ngài”;
Thi Thiên 69 “lại luận về sự thương khó của Ngài”;
Thi Thiên 72 nói về “sự trị vì vinh hiển và đời đời của Ngài”;
Thi Thiên 89 cho biết “Ðức Chúa Trời thề rằng Ngôi Ngài sẽ tồn tại đời đời vô cùng”;
Thi Thiên 110 bày tỏ “Ngài là Vua và Thầy Tế lễ đời đời”;
Thi Thiên 118 cho thấy “Ngài bị các tay thủ lãnh của dân tộc Ngài chối bỏ”;
Thi Thiên 132 bày tỏ, “Ngài kế tự ngôi Ða-vít đời đời”.

“1 Nhân sao các ngoại bang náo loạn? Và những dân tộc toan mưu chước hư không? 2 Các vua thế gian nổi dậy, Các quan trưởng bàn nghị cùng nhau Nghịch Đức Giê-hô-va, và nghịch Đấng chịu xức dầu của Ngài, mà rằng: 3 Chúng ta hãy bẻ lòi tói của hai Người, Và quăng xa ta xiềng xích của họ. 4 Đấng ngự trên trời sẽ cười, Chúa sẽ nhạo báng chúng nó. 5 Bấy giờ Ngài sẽ nổi thạnh nộ phán cùng chúng nó, Dùng cơn giận dữ mình khuấy khỏa chúng nó, mà rằng: 6 Dầu vậy, ta đã lập Vua ta Trên Si-ôn là núi thánh ta. 7 Ta sẽ giảng ra mạng lịnh: Đức Giê-hô-va phán cùng ta rằng: Ngươi là Con ta; Ngày nay ta đã sanh Ngươi.” – Thi-thiên 2:1-7
“Lòng vui mừng vốn một phương thuốc hay; còn trí nao sờn làm xương cốt khô héo” (Châm-ngôn 17:22).
“Phước cho các ngươi hiện đang đói, vì sẽ được no đủ! Phước cho các ngươi hiện đang khóc lóc, vì sẽ được vui mừng” (Lu-ca 6:21).