Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 19

Hy Vọng Sống Cho Ngày Mai

Qúy vị ai cũng biết câu truyện, "Anh phải sống" là một tác phẩm của Khái Hưng viết chung với Nhất Linh trong nhóm Tự Lực Văn Đoàn. Tôi đã đọc truyện ngắn nầy thật nhiều lần, nhưng mỗi lần đọc lại tâm hồn không cầm được nỗi xót thương cho gia đình bác Phó Thức với trạng huống đầy đau đớn. Trong cảnh nghèo khổ phải nuôi nấn gia đình ba con. Thức và vợ là chị Lạc bơi một chiếc thuyền rất nhỏ để vớt củi giữa giòng sông gần nhà. Khái Hưng viết tiếp: "Chẳng bao lâu thuyền đã gần đầy, và vợ chồng sắp sửa quay trở vào bờ, thì trời đã mưa Rồi chớp nhoáng như xé mây đen, rồi sấm sét như trời long đất lở. Chiếc thuyền nan nhỏ, đầy nước, nặng trĩu. Hai người cố bơi, nhưng vẫn bị sức nước phăng đi Bỗng hai tiếng kêu cùng một lúc: Giời ôi! Thuyền đã chìm. Những chiếc củi đã vớt nhập bọn cũ và lạnh lùng trôi đi, lôi theo cả chiếc thuyền nan lật sấp. Chồng hỏi vợ mình liệu có bơi được đến bờ không? Vợ quả quyết: - Được.
- Theo giòng nước mà bơi Gối lên sóng
- Được, mặt em!
- Mưa vẫn to, sấm chớp vẫn dữ. Hai người tưởng mình sống trong vực sâu thẳm. Thức thấy vợ đã đuối sức, liền bơi lại gần hỏi:
- Thế nào?
- Được mặt em!
- Vợ vừa nói buông lời thì cái đầu chìm lỉm. Chồng vội vàng đến cứu. Rồi một tay xốc một tay bơi. Vợ mỉm cười. Một lúc Thức kêu:
- Mỏi lắm rồi, mình vịn vào tôi để tôi bơi! Tôi không xốc nổi mình được nữa.

Chồng hỏi:
- Lạc ơi, liệu có bơi được nữa không em?
- Không! thôi đành chết cả hai.
Bỗng Lạc run run khẻ nói:
-Thằng Bò! Cái Nhớm! Cái Bé! Không! Anh phải sống!
Lạc đã buông tay ra chìm xuống đáy sông cho chồng bơi vào bờ.

Đèn sáng rực bờ sông. Gió đã im, sóng đã lặng. Một người đàn ông bế một đứa con trai ngồi khóc. Hai đứa con gái nhỏ đứng bên cạnh. Đó là gia đình bác Phó Thức ra bờ sông từ biệt lần cuối cùng linh hồn kẻ đã hy sinh vì lòng yêu thương con. @1

Qua câu chuyện "Anh Phải sống" Với ngồi bút nhẹ nhàng, Khái Hưng đã đề cao tinh thần hy sinh vô cùng cao quý của chị Lạc, là đã sẵn sàng chọn cái chết để cho người chồng yêu quý của mình được sống. Chị đã hy sinh vì nghĩ đến tương lai và sự sống của ba đứa con còn nhỏ dại. Cái chết của chị, quả thật, là cái chết đầy ý nghĩa mang theo một lý tưởng đáng ca ngợi.

Vâng, Thánh Kinh Phúc Âm Giăng 3:16 chép: "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin con ấy, không bị hư mất mà được sự sống vĩnh hằng." Chúa Jêsus đến ban cho nhân loại nguồn sự sống và bình an phước hạnh trong hiện tại, sau khi bước qua sự chết đời này quý vị sẽ được hưởng sự vinh quang của sự sống vĩnh hằng trên thiên đàng. Quý vị có khi nào ngồi suy nghĩ rằng: Có một lần tôi đã bị nguy hiểm như có một đấng vô hình nào cứu tôi khỏi tay nạn ấy không? Thật vậy, Thiên Chúa đã yêu con người sau khi Ngài dựng lên vũ trụ này. Ngài đã dùng chính bàn tay khéo léo của mình để nắng lên con người. Ngài đã đặc con người ở giữa vườn địa đàng đẹp đẻ. Ngài cho con người có quyền ăn các thức trái cây trong vườn. Nhưng cây biết điều thiện và điều ác thì đừng ăn đến. Một mai ngươi ăn ắt sẽ chết Tổ phụ loài người là Ađam và Êva không vâng lời Đức Chúa Trời cho nên nghe lời Satan bẻ trái cấm ăn. Từ đó con người đã bị phạm tội cho đến ngày nay. Chính vì lý do đó, Đức Chúa Trời có chương trình cứu rỗi cho nhân loại. Ngài đến trong thế gian để tìm và cứu vớt quý vị trong đó có tôi. Ngài đã hy sinh bằng chính mạng sống của Ngài để đổi lại cho quý vị sự sống vĩnh hằng. Chúa Jêsus đã phán với mỗi quý vị: Hầu cho hễ ai Tin con ấy (Chúa Jêsus) không bị diệt vong như được sự sống vĩnh hằng.

Vâng, Chị Lạc có thể hy sinh cho chồng con có được sự sống trên đất. Nhưng cuộc đời của chồng và con cuối cùng vài mươi năm rồi thì họ cũng phải chết. Nhưng Chúa Jêsus đến thế gian để cứu vớt quý vị. Có thể quý vị đang sống nhưng tâm hồn của quý vị không có sự liên kết với Chúa. Ước Mong năm 2002 này. Qúy vị hãy đặc niềm hy vọng và tin Chúa JÊSUS, đời sống quý vị sẽ liên kết, được phước hạnh và được sự sống vĩnh hằng như chính Chúa Jêsus đã phán: Hầu cho hễ ai tin Ta, không bị diệt vong như được sự sống vĩnh hằng. Chúa đến cho quý vị sự sống. Thật vậy, trước kia tôi đã bằng lòng tiếp nhận Ngài vào lòng và từ đó đời sống tôi được thay đổi và hạnh phúc cho đến ngày nay. Nếu muốn quý vị hãy thử tình yêu của Chúa như thế nào. Muốn thật hết lòng.

Pastor Paul Phước Châu

Tham khảo:
@1. (Trích nhóm Tự Lực Văn Đoàn)