Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 362

Sống Thánh Khiết

Từ bài giảng luận "Nên Thánh"

CN June 24, 2018 - Hội Thánh Little Saigon

15 Nhưng, như Đấng gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình, 16 bởi có chép rằng: Hãy nên thánh, vì ta là thánh.(1 Phi-e-rơ 1:15,16)

[đọc 1 Phi-e-rơ 1:13-25]

Vấn đề ở đây không dừng lại ở mức độ được mang tên thánh hay được phong thánh, mà bởi vì "Đấng gọi anh em là thánh" nên "Hãy nên thánh", nghĩa là tôi phải trở nên giống như Chúa, khi tôi thuộc về Chúa, được ở trong địa vị con cái Chúa; cũng không phải khi tôi sinh hoạt trong nhà Chúa, trong cộng đồng con cái Chúa thì tôi mơii cần đến sự thánh khiết đó, nhưng đời sống tôi "phải thánh trong mọi cách an ở mình". Thế thì, vấn đề tiếp theo được bàn đến là làm sao tôi sống được như thế? Bài giảng luận đưa ra ba lựa chọn: tôi phỉa biết chọn ĐÚNG tránh SAI (câu 13,14); chọn THẬT tránh GIẢ (câu 17-23) và chọn THIỆN tránh ÁC (câu 24,25).

Lý thuyết là vậy, nhưng tôi đang sống trong một thế giới tối tăm, cái sai dễ học, dễ tiêm nhiễm và dễ làm hơn những cái đúng; cái giả tràn ngập có sức lôi cuốn đánh bạt đi những cái thật; và cái ác có một sức mạnh gấp nhiều lần cái thiện. cho dù mọi người đều có óc phán đoán, có hiểu biết sâu rộng, nhưng đa số thường để lòng mình nghiêng về những cái cần phải lìa bỏ; thật khó để có một đời sống thánh khiết, một cuộc đời thánh thiện làm vui lòng Chúa.

Như vậy, vấn đề nan giải này không thể giải quyết được hay sao? Tôi sẽ chẳng bao giờ vươn lên để đụng được vào thế giới của những thánh đồ thuộc về Chúa Thánh Khiêt? Nếu tôi cứ tìm cách thoát hiểm theo kiểu của loài người thì muôn đời tôi sẽ ở trong bế tắc, có một con đường vẫn đang mở ra trước mắt tôi, cho dù đó chỉ là một con đường hẹp.

Hãy xem câu 18 và 19: "vì biết rằng chẳng phải bởi vật hay hư nát như bạc hoặc vàng mà anh em đã được chuộc khỏi sự ăn ở không ra chi của tổ tiên truyền lại cho mình, bèn là bởi huyết báu Đấng Christ, dường như huyết của chiên con không lỗi không vít"; tôi sẽ không thoát khỏi cách ăn ở không ra chi của tổ tiêm mình truyền lại nếu tôi không được đem ra khỏi xiềng xích đó bởi tin nhận huyết báu của Đấng Christ; nghĩa là tôi phải ở trong Đấng Christ.

Ngắn gọn lại, có thể nói như vầy: Muốn sống đẹp lòng Đức Chúa Trời,tôi phải được sanh ra trong Đấng Christ, và khi ở trong Đấng Christ, tôi có Chúa Thánh Linh, Ngài sẽ dẫn tôi vào mọi lối công bình, mọi lời của Lẽ Thật, mọi điều thiện mà Đức Chúa Trời đã sắm sẵn để tôi làm theo.

Đọc câu 22,23: "Anh em đã vâng theo lẽ thật làm sạch lòng mình, đặng có lòng yêu thương anh em cách thật thà, nên hãy yêu nhau sốt sắng hết lòng; anh em đã được lại sanh, chẳng phải bởi giống hay hư nát, nhưng bởi giống chẳng hư nát, là bởi lời hằng sống và bền vững của Đức Chúa Trời". Tôi nhận lấy Lẽ Thật để chính Lẽ Thật làm cho sạch lòng mình, Lẽ Thật đó khiến tôi sống tốt lành của một cuộc đời được cải hóa toàn vẹn như thuở ban đầu. Rồi tôi sống mãi mãi với Lẽ Thật vì đó là "lời hằng sống và bền vững" của Đức Chúa Trời. Tôi không thể làm cho mình nên thánh, nhưng Đức Chúa Trời sẽ làm cho tôi sống tốt như vậy khi tôi không lìa khỏi Ngài và cứ sống trong sự tin cậy và vâng lời Ngài luôn luôn.

Đức Chúa Giê-xu đã từng phán rằng: "Sự chi người ta không làm được, thì Đức Chúa Trời làm được" (Lu 18:27), lời đó rất thích hợp để suy gẫm đến trong trường hợp tưởng chừng như nan giải này.

Tôi không cần phải nhồi nhét Lời Chúa vào kho kiến thức của mình, cũng không sử dụng Lời Chúa như những bài kinh kệ hay bùa hộ mệnh cứu nguy khi gặp bất trắc; chính "Lời sống và linh nghiệm" (Hêb. 4:12) đó sẽ chi phối mọi lời ăn tiếng nói, mọi hành vi cử chỉ trong đời sống thường nhật của tôi. Tôi không định giá cho sự nên thánh của mình, nhưng chính Chúa sẽ làm gia tăng giá trị thật đó để mọi người nhìn thấy và tôn vinh Chúa trên trời cao kia.

Không phải khuôn mặt hay bề ngoài của tôi "có thần", nhưng trong mọi cách ăn nết ở của tôi phải luôn "có thần", đó là dấu hiệu có Chúa ở trong tôi. A-men!