Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 363

Sống Hạnh Phúc

Từ bài giảng luận "Sự Thỏa Lòng"

CN July 01, 2018 - Hội Thánh Báp-tít Norwalk

Vả, sự tin kính cùng sự thỏa lòng ấy là một lợi lớn. (1 Ti-mô-thê 6:6)

[đọc 1 Ti-mô-thê 6:6-21]

Trước nhất, hãy để ý đến câu đầu tiên của phân đoạn được chọn làm câu gốc: "Vả, sự tin kính cùng sự thỏa lòng ấy là một lợi lớn. " (câu 6). Không thể tách rời hai yếu tố được nêu ra khỏi nhau, "sự tin kính" cùng "sự thỏa lòng", "ấy là một nguồn lợi lớn" (theo một số các bản dịch khác). Cho nên, có thể lý giải theo hướng như vầy: Sự thỏa lòng chỉ có được khi trong tôi có sự tin kính Chúa, và sự tin kính trọn vẹn đó giữ cho tôi hạnh phúc trong phạm vi những điều Chúa ban cho riêng tôi.

Đời sống hạnh phúc của Cơ-đốc Nhân là một cuộc sống thỏa lòng với những gì mình nhận được từ sự ban cho của Chúa, không đòi hỏi phải có gì đó bằng hay hơn người khác, hơn anh em, hay hơn những điều mình ao ước. Và với suy nghĩ đó, hãy lần theo văn mạch để thấy những điều Chúa muốn tôi phải quan tâm đến từ lời dạy dỗ này.

Câu 10, "Bởi chưng sự tham tiền bạc là cội rễ mọi điều ác, có kẻ vì đeo đuổi nó mà bội đạo, chuốc lấy nhiều điều đau đớn". Đừng để lòng mình bước vào sự tham lam, vì chính điều đó đẩy đưa tôi đến "bội đạo", nghĩa là bỏ chánh đạo, bỏ con đường, bỏ Chúa, bỏ Lời Chúa, để mất đi tất cả mọi hạnh phúc mà Chúa sẵn dành cho những kẻ Ngài yêu thương.

Nếu theo sự phân chia của bản dịch truyền thống, sau khi nói đến cái nguy hại của sự tham tiền bạc, nói rộng ra là tham lam vật chất, Thánh Kinh dạy hãy chú trọng đến phần quý giá hơn, đó là sự giàu có tâm linh. Tuy nhiên, lời Chúa không dừng lại ở đây, cuối phân đoạn tiếp theo cũng có nhắc đến hai chữ "bội đạo": "Ấy vì muốn luyện tập tri thức đó, nên có người bội đạo" (câu 21). Giàu có tâm linh không dẫn đến sự bội đạo như giàu có vật chất, nhưng do bởi tôi hợm mình, muốn hơn anh em, dùng mọi cách từ tri thức riêng để thắng hơn người khác. Cho dù Thánh Kinh không nói rõ ra, nhưng đó cũng là một phương diện đầy ấp sự tham lam, rất khó tránh để khỏi vướng chân vào. Điều tôi phải làm khi giàu có, phương diện vật chất hay tâm linh, là không dựa vào những sự dư dật đó rồi lên mình kiêu ngạo, nhưng biết "làm điều lành, làm nhiều việc phước đức, kíp ban phát và phân chia của mình có" (câu 18).

Sự sống đời đời Chúa muốn ban cho tôi không tùy thuộc vào những của ban trong đời này, cũng không phải kiến thức tôi cố gắng góp nhặt cho đầy kho dự trử cá nhân; nhưng phải là kết quả của đời sống thuận phục, hầu việc Chúa để đem lại lợi ích cho tha nhân, cho cộng đồng. Đó mới là hạnh phúc mà Chúa muốn tôi tìm kiếm giữa đời đau khổ này: "… vậy thì dồn chứa về ngày sau một cái nền tốt và bền vững cho mình, để được cầm lấy sự sống thật" (câu 19). Có ích thật sự tại đời nầy và cũng là tài sản dành cho ngày sau vinh hiển.

Thật là quá khó, phải nói là vô cùng khó để thắng hơn lòng tham vô đáy của một con người như tôi. Tuy nhiên, khi Thánh Kinh đưa ra một lối sống tốt lành, luôn luôn kèm theo đó là một giải pháp tối ưu, để dù cho tôi chẳng phải ở trong hàng ngủ của những người giỏi giang, tôi dỡ tệ thế nào thì tôi vẫn có thể sống tốt như điều Chúa muốn, nếu tôi ngộ ra vấn đề này theo cách Chúa soi sáng cho. "Nguyền xin ân điển ở cùng các anh em!", đó là câu cuối của phân đoạn đặc biệt này, cũng là câu kết của bức thư quý gửi cho anh em ở các Hội Thánh của Đức Chúa Trời. Tôi phải luôn nhắc với chính mình rằng, chẳng có gì là của tôi cả, tất cả là sự ban cho không cần hồi đáp của Đức Chúa Trời Ba Ngôi, Đấng đầy lòng nhân từ và thương xót, Ngài thật sự muốn tôi trở nên giống như Ngài. Vì thế, khi tôi đã ngữa tay ra nhận, thì tôi cũng phải học biết cách cho xứng đáng như Cha của tôi ở trên trời. Khi tôi được giàu có về vật chất, tôi phải biết sẻ chia với người ở trong hoàn cảnh khó khăn. Khi tôi giàu có tâm linh, tôi phải là người có Lẽ Thật đem chia cho những người đang ở trong tối tăm và cần đến ánh sáng của Chúa, để đời sống họ được thấy sự vinh hiển của Chúa Nhân Lành như tôi đang hạnh phúc như vậy.

Công dân thiên quốc không phải chỉ là những người thu gom những báu vật về kho của mình, nhưng cũng là những người đem giống tốt lành ra gieo vào những mãnh đất thích nghi được chuẩn bị, để nhân giống tốt đó ra thành một trăm, sáu chục hay ít ra cũng là ba chục (Math. 13)

Đó chính là đời sống hạnh phúc của tôi trong Chúa và tôi sẽ góp phần làm nên một thế giới hạnh phúc thật ở giữa thế gian đầy dẫy bất hạnh này.