Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 213

Tin Nên Nói




“Vì chúng tôi có đồng một lòng tin, y như lời Kinh Thánh rằng: Ta đã tin, cho nên ta nói, cũng vậy, chúng tôi tin, cho nên mới nói” - 2 Cô-rinh-tô 4:13
“Tôi tin, nên tôi nói...”– Thi-thiên 116:10a

Hội thánh tại Cô-rinh-tô hình thành vào năm 52 S.C. khi sứ-đồ Phao-lô thăm viếng nơi này trong chuyến hành trình truyền giáo thứ 2 (Công Vụ 18:1-18). Sứ-đô Phao-lô viết bức thư này vào khoảng năm 55-57 S.C.. Ông viết bức thư này nhằm bênh vực chức vụ của ông chống lại những lời gièm pha chỉ trích. Bức thư này giúp chúng ta biết phải làm thế nào để có thể xử lý lời chỉ trích cách khoan dung – bằng ân điển của Đức Chúa Trời. Ân điển của Ngài ban cho chúng ta lòng tự tin trong chức vụ, “Nầy là sự tin chắc của chúng tôi nhờ Đấng Christ mà có trong Đức Chúa Trời: không phải tự mình chúng tôi có tài năng mà nghĩ việc gì như bởi chính mình chúng tôi, nhưng tài năng của chúng tôi đến từ Đức Chúa Trời” (2 Cô-rinh-tô 3:4-5); trong khả năng dâng hiến, “Đức Chúa Trời có quyền ban cho anh em đủ mọi thứ ơn đầy dẫy, hầu cho anh em hằng đủ điều cần dùng trong mọi sự, lại còn có rời rộng nữa để làm các thứ việc lành” (2 Cô-rinh-tô 9:8); và linh năng trong sự yếu đuối, “Nhưng Chúa phán rằng: Ân điển ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối. Vậy, tôi sẽ rất vui lòng khoe mình về sự yếu đuối tôi, hầu cho sức mạnh của Đấng Christ ở trong tôi” (2 Cô-rinh-tô 12:9).
Khi đi rao giảng Tin lành, sứ đồ Phao-lô và những đồng công của ông bị bắt bớ, thử thách rất nhiều, chẳng những từ người chưa tin mà còn từ những tín nhân nữa. Trong phân đoạn 2 Cô-tinh-tô 4:13-18, sứ đồ Phao-lô cho biết những bí quyết mà có thể giữ chúng ta khỏi sự sờn ngã trong mọi thử thách. Một trong những bí quyết này chính là đức tin; ông viết, “Vì chúng tôi có đồng một lòng tin, y như lời Kinh Thánh rằng: Ta đã tin, cho nên ta nói, cũng vậy, chúng tôi tin, cho nên mới nói” (2 Cô-rinh-tô 4:13). Chúng ta có cùng một lòng tin hay cùng một đức tin; đức tin đồng lòng, hiệp một sẽ có quyền phép, thêm sức và bảo vệ. Cùng một đức tin này mà các thánh đồ xưa đã làm và chịu đựng những thử thách lớn như vậy, sứ đồ Phao-lô nói, “Chúng tôi bị ép đủ cách, nhưng không đến cùng; bị túng thế nhưng không ngã lòng; bị bắt bớ, nhưng không đến bỏ; bị đánh đập, nhưng không đến chết mất. Chúng tôi thường mang sự chết của Đức Chúa Jêsus trong thân thể mình, hầu cho sự sống của Đức Chúa Jêsus cũng tỏ ra trong thân thể chúng tôi” (4:9-10). Chúng ta chú ý ở đây, ân điển của đức tin là một thuốc giải độc có hiệu quả chống lại sự ngả lòng, mệt mỏi trong thời điểm khó khăn, thử thách. Quyền phép của đức tin sẽ giúp linh hồn của chúng ta chịu đựng mọi bắt bớ, gian nan; và như sứ đồ Phao-lô có dẫn chứng kinh nghiệm của vua Đa-vít để chúng ta bắt chước, ông đã nói “Tôi tin, nên tôi nói...” (Thi-thiên 116:10a). Ông đã tin, nên ông nói; vì vậy ông đã để lại ví dụ của chúng ta để bắt chước: “chúng tôi tin, cho nên mới nói” (2 Cô-rinh-tô 4:13b). Chúng ta tin rằng Chúa là Đấng chủ tể, biết hết mọi sự, thành tín, có sẵn chương trình tốt đẹp, luôn quan phòng chúng ta. Thêm vào đó, khi chúng ta nhận được sự giúp đỡ từ Chúa; và khích lệ từ những lời nâng đỡ và gương tốt từ những anh em khác; thì chúng ta cũng nên cẩn thận sống bày tỏ mình là một gương tốt cho người khác noi theo.
2 Cô-rinh-tô 4:13 nhắc nhở chúng ta không nên chỉ lặng lẽ tin mà thôi; chúng ta cần bày tỏ niềm tin của chúng ta bằng cách nói ra cho những người chung quanh đều biết. Đức tin chân thật không chỉ tin mà thôi, nhưng còn phải nói ra những gì mình tin nữa. Có những lúc, cuộc sống thế gian sẽ làm cho chúng ta tin rằng những lời chúng ta nói không quan trọng. Họ nghĩ rằng chúng ta chỉ có thể nói bất cứ điều gì và nó không quan trọng, rằng "đó chỉ là nói chuyện mà thôi!" Nhưng Chúa Giê-xu có dạy lời nói với đức tin thì thật có kết quả sâu nhiệm; Ngài nói, “Quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai sẽ biểu hòn núi nầy rằng: Phải cất mình lên, và quăng xuống biển, nếu người chẳng nghi ngại trong lòng, nhưng tin chắc lời mình nói sẽ ứng nghiệm, thì điều đó sẽ thành cho” (Mác 11:23). Lời Chúa cũng dạy rằng lời nói của chúng ta là quan trọng: lời nói có quyền năng, “Sống chết ở nơi quyền của lưỡi; kẻ ái mộ nó sẽ ăn bông trái của nó” (Châm-ngôn 18:21); lời nói được xưng công bình hay bị phạt, “vì bởi lời nói mà ngươi sẽ được xưng là công bình, cũng bởi lời nói mà ngươi sẽ bị phạt” (Ma-thi-ơ 12:37); lời nói đem đến sự cứu rỗi, “vì tin bởi trong lòng mà được sự công bình, còn bởi miệng làm chứng mà được sự cứu rỗi” (Rô-ma 10:10). Vì vậy, chúng ta phải thật cẩn thận trong những lời nói chia sẻ về niềm tin của mình, chỉ nên nói những gì chúng ta cần nói về Tin Lành, về Chúa Giê-xu và chương trình cứu rỗi của Ngài. Là con cái của Chúa, và là những khâm sai của Ngài trên thế gian này, tất cả những từ ngữ của chúng ta phải đúng với ý muốn của Chúa – phải theo Lời Kinh Thánh. Vì vậy, chúng ta cần phải đọc, suy gẫm, ghi nhớ Lời Chúa mỗi ngày; hầu cho chúng ta không nói sai; “Hãy nhận lãnh luật pháp từ nơi miệng Ngài. Và để các lời Ngài vào lòng của mình” (Gióp 22:22);“Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi” (Thi-thiên 119:105). Nguyện xin Chúa giúp chúng con vững tin vào Lời Chúa, vào chương trình cứu rỗi của Ngài; xin giúp chúng con mạnh mẻ chia sẻ niềm tin của chúng con; xin cho chúng con ham mến Lời chúa; xin giữ gìn lời nói của chúng con; xin dạy chúng con biết nói gì và làm gì theo đúng Ý Chúa; hầu cho mọi người nghe có thể hiểu biết và mở lòng tin nhận Ngài! Amen!

Lòng tin phải nói lời làm chứng,
Chia sẻ Tin Lành, đến mọi người,
Sự sống đời đời trong Cứu Chúa,
Giê-xu – Ánh Sáng chiếu muôn nơi!
Yêu thương rao giảng không ngần ngại,
Chỉ một Đường Đi chẳng đổi dời,
Tin nhận Tình Trời trong Đấng Christ,
Tìm về Thiên Quốc, phước không vơi!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
“Tôi sẽ biết các lời Ngài đáp lại cho tôi, Và hiểu điều Ngài muốn phán cùng tôi.” - Gióp 23:5
“Hỡi Đức Giê-hô-va, lời Ngài được vững lập đời đời trên trời” - Thi-thiên 119:89
“Chớ thêm chi vào các lời Ngài. E Ngài quở trách ngươi, và ngươi bị cầm nói dối chăng.” - Châm-ngôn 30:6
“Phước cho người đã tin, vì lời Chúa truyền cho sẽ được ứng nghiệm!” - Lu-ca 1:45
“Nhưng lời Chúa còn lại đời đời. Và lời đó là đạo Tin Lành đã giảng ra cho anh em.” - 1 Phi-e-rơ 1:25