Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 365

Người Công Bình

Từ bài giảng luận “Được Chúa Giải Cứu

CN July 15, 2018 - Hội Thánh North Hollywood

Người công bình bị nhiều tai họa, Nhưng Đức Giê-hô-va cứu người khỏi hết.( Thi-thiên 34:19 ) [đọc Mác 4:35-41]

Bài giảng luận từ một câu chuyện rất quen thuộc trong các phúc âm (đối chiếu Mat 8:23-27; Mác 4:35-41; Lu 8:22-25), Đức Chúa Giê-xu dẹp tan cơn bảo trên biển Ga-li-lê với chỉ một lời phán. Từ một vài thái độ của môn đồ khi đó, bài giảng luận triển khai những đề nghi hữu ích cho đời sống theo Chúa của tôi: Hãy ĐÔNG ĐI với Chúa, Hãy NGHĨ AN trong Chúa, Hãy KÊU CẦU cùng Chúa, và Hãy TIN CẬY nơi Chúa; thì tôi sẽ được GIẢI CỨU. Tôi sẽ không nói gì hơn, chỉ tóm tắt những điều đó trong hai lời phát biểu của môn đồ được ghi lại trong phân đoạn Kinh Thánh trích từ phúc âm Mác.

Thầy ôi, thầy không lo chúng ta chết sao? Trong nền tảng giáo dục Cơ-đốc, tôi được dạy đên mức nhuần nhuyển mọi vấn đề nêu trong bài giảng luận: tôi phải ở trong Chúa, đồng đi với Ngài mỗi ngày, nghỉ an trên lời hứa và hoàn toàn tin cậy mọi thu xếp của Chúa cho đời sống tôi. Tuy nhiên, hãy lằng lòng xem xét lại, nói là một chuyện nhưng để giữ những điều đó lại là một chuyện khác, bàn mãi không dứt, bởi đời sống của một con người phức tạp vô cùng, tôi không hoàn toàn thắng hơn chính mình.

Tôi đi bên Chúa suốt cả đời sống mình, lúc thành công cũng như khó khăn, lúc yên bình cả lúc nguy kíp, lúc thỏa lòng lẫn khi thất chí… thế nhưng tôi có thật sự luôn nhớ rằng Chúa luôn có mặt trên thuyền đời của tôi không? Có đó, nhưng tôi lại để cho Chúa ngủ ở góc nào rồi và tôi tự mình cạy bát, tự mình quyết định, tự mình tìm đường để đối phó với gió bão lướt qua đời sống mình. Chỉ khi cùng đường cạn lối, sức cùng lực tận hay không còn cách nào để ngọa ngoạy, tôi mới đi tìm đến với Chúa, nhờ cậy đến quyền năng tối thượng của Ngài, xem như đó là giải pháp đơn giản và hữu hiệu dành cho phương án sau cùng, nhiều khi tôi còn cả gan trách cứ Chúa nữa. Điều tôi lo lắng không phải là điều Chúa muốn lo cho tôi. Tôi chỉ chú tâm đến những điều thấy được, nhưng Chúa muốn tôi hạnh phúc thật sự khi tôi đặt mình êm ái trong tình yêu của Ngài. Tôi chỉ lo muốn chết, nhưng Ngài luôn muốn tôi sống và sống dư dật trong sự chăn dắt của chính tay Ngài. Tôi luôn sợ hải trước giông bão, trước những tên khổng lồ Gô-li-át đầy sức mạnh, nhưng tôi lại quên rằng trong tay tôi có sức mạnh vô biên của những viên sỏi Đa-vít bé tẹo, và chiến thắng luôn thuộc về những người Chúa xưng công nghĩa. Người công bình bị nhiều tai họa, Nhưng Đức Giê-hô-va cứu người khỏi hết.

Vậy thì người nầy là ai, mà gió và biển cũng đều vâng lịnh người? Cũng như các môn đồ thời bấy giờ, đã ở với Chúa nhiều ngày tháng, được nghe Chúa dạy dỗ, được thấy những việc lạ lùng Chúa làm; nhưng vẫn không nhận biết Chúa là ai và uy quyền của Chúa đến mức độ nào. Bởi điều đó không phải chỉ đến từ mắt thấy tai nghe, nhưng trở nên toàn bích từ sự cảm hóa thiêng thượng, bởi Chúa Thánh Linh ngự trị trong lòng và chỉ ra để tôi nhìn biết Ngôi Lời càng ngày càng hơn. Tôi học Lời Chúa ngày này qua ngày kia, theo dự lớp Thánh Kinh với nhiều hình thức khác nhau; điều đó cũng không làm tôi khá hơn nếu tôi không chịu nghe tiếng phán dạy của Chúa Thánh Linh cho riêng tôi, tiếng vang vọng đó có làm tôi suy gẫm và nhận ra lẽ thật không hề giấu kín cho những kẻ sẵn lòng tìm kiếm để được soi sáng, để khôn ra một cách vi diệu không bởi sức mình, nhưng bởi ân điển ban cho từ lòng thuận phục tuyệt đối. Gió và biển cũng đều vâng lịnh Người, Còn tôi thì sao? Vẫn hay thích Chúa làm theo ý mình hơn là “Ý Cha Được Nên”. Một điều cũng đáng chú ý ở đây: Sao các ngươi sợ? Chưa có đức tin sao? (câu 40). Đức Chúa Giê-xu muốn các môn đồ Ngài nhìn biết uy quyền của Ngài và chỉ duy Ngài, điều họ cần làm là đặt hêt lòng tin nơi Ngài để được bình an. Đúc tin tôi không dẹp tan gió bão của cuộc đời, nhưng lòng tin nơi Chúa giúp tôi thắng hơn bảo tố và luôn bình an trong ơn cứu độ của Chúa yêu thương. Người công bình bị nhiều tai họa, Nhưng Đức Giê-hô-va cứu người khỏi hết.

Trên bước đường theo Chúa, có thể tôi sẽ gặp phải nhiều khó khăn hơn những người xung quanh, nhưng điều đó chứng tỏ với mọi người tôi là một người công bình của Chúa, khi họ thấy chính Chúa sẽ đem tôi ra khỏi hết tất cả mọi tai vạ đó như lời Ngài đã hứa. Nhắc lại thêm một lần nữa: “Người công bình bị nhiều tai họa, Nhưng Đức Giê-hô-va cứu người khỏi hết. ” A-men!