Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1

Bổn Phận Người Công Dân

Vậy hãy trả cho Sê-sa những gì của Sê-sa và hãy trả cho Đức Chúa Trời những gì của Đức Chúa Trời.” (Mathiơ 22:21)

Hằng năm, dân chúng Mỹ vui mừng kỷ niệm lễ Độc Lập (Independence Day) vào ngày 4 tháng 7. Ngày Quốc Khánh Mỹ nầy đã được bắt đầu từ năm 1776 cho đến nay. Khi trở thành công dân Hoa Kỳ rồi thì mỗi người đều có giấy quốc tịch. Có được quốc tịch Mỹ là niềm mơ ước của nhiều người nhập cư tại Hoa Kỳ. Đối với người Palestinians sống tại Do Thái, họ phải tranh đấu để có được quyền quốc tịch của mình. Nan đề đánh nhau giữa hai dân tộc Do Thái và Palestinians là vì vấn đề sống còn để bảo tồn tổ quốc quê hương. Ðối với dân Palestinians, họ muốn có một mãnh đất để gọi là quê hương mình. Họ muốn có một quốc gia, có quốc kỳ, có quốc ca để nhắc nhở mình là công dân của quốc gia đó. Riêng đối với người Do Thái thì lại càng nghiêm trọng hơn. Họ đã nhiều lần bị lưu vong, tưởng như đã bị mất nước, nhưng rồi họ được Liên Hiệp Quốc giúp đỡ trở về lập quốc vào năm 1948. Ðối với hai dân tộc nầy, quê hương và tổ quốc, tự do và nhân quyền rất là quan trọng. Nó là sự sống còn mà họ phải tranh đấu mỗi ngày.

Là con dân Chúa, mỗi chúng ta đều có ít nhất là ba bổn phận của ba đặc quyền công dân: Nước Việt Nam, Nước Mỹ, và Thiên quốc Chúa. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm Lời Chúa dạy về bổn phận của người công dân trên đất và người công dân Nước Trời.

1. Bổn Phận Của Người Công Dân Trên Ðất. Câu 22:21a chép: ““Vậy hãy trả cho Sê-sa những gì của Sê-sa. ” Câu Kinh Thánh nầy nhắc nhở chúng ta tinh thần đóng góp vào xã hội chúng ta đang sống để xây dựng một quốc gia hùng mạnh. Ông Benjamin Franklin, nhà chính trị gia lỗi lạc của Mỹ nói rằng:“ Không có gì chắc chắn, ngoại trừ chết và thuế.” Mỗi công dân Mỹ đều phải đóng thuế cho chính phủ của mình. Chính phủ nhờ vào tiền thuế đó mà sửa chữa, xây dựng, và phát triển mọi công việc như đường xá, trường học, bệnh viện, y tế, phụ cấp xã hội, tiền hưu bổng, v.v...

* Công dân Việt Nam. Là người Việt Nam lưu vong, mỗi chúng ta đều đồng ý rằng mình rời Việt Nam vì 4 chữ Tự Do và Nhân Quyền chứ không phải vì vấn đề kinh tế. Sau biến cố 1975, có gần một triệu người Việt đã bỏ mạng trên đường tìm tự do. Theo Bách Khoa Toàn Khoa 2018 cho biết, hiện nay có khoảng 4 triệu người Việt sinh sống trên hơn 100 quốc gia ở năm châu lục, và trong đó có hơn 2.2 triệu dân Việt sống tại Hoa Kỳ. Ðiều mà mỗi chúng ta có thể làm để phát huy lòng yêu nước thương nòi đó là cầu nguyện cho dân tộc Việt Nam của chúng ta ở hải ngoại và tại quê nhà. Bảo tồn văn hóa Việt và tiếng Việt. Hãy tự hào vì mình là người Việt. Kinh Thánh cho biết Ðaniên là người Do Thái tuy sống tại Đế quốc Babylôn nhưng vẫn nhớ về cố hương và cầu nguyện 3 lần mỗi ngày cho quê hương của mình (Đaniên 1).

* Công dân Hoa Kỳ. Hoa Kỳ là một nước Hiệp Chủng Quốc. Người Cơ Ðốc từ Anh quốc đến xây dựng Tân Thế Giới (New World) nầy để có một đời sống tự do tôn giáo. Ðất nước nầy được thành lập từ niềm tin Cơ Ðốc. Hiện nay, Hoa Kỳ có khoảng 325 triệu dân. Sau vụ Khủng Bổ 11/09/2001, thế giới mới thấy được tinh thần ái quốc của người Mỹ. Biểu trưng ái quốc “Patriot logo” được nhiều người đeo vào chiếc áo mình hằng ngày. Tổng Thống Bush Jr. kêu gọi dân chúng trong bài diễn văn đầu năm 2002 là hãy dâng hiến 2 năm trong cuộc đời mình để làm việc thiện nguyện cho quốc gia Hoa Kỳ. Tại Hoa Kỳ, người ta lập nhiều cơ quan từ thiện và tổ chức nhiều công tác xã hội để giúp người. Cố Tổng thống John F. Kennedy đã nói một câu bất hủ với dân chúng Mỹ rằng: “Đừng hỏi nước Mỹ sẽ làm gì cho bạn, nhưng hãy tự hỏi bạn sẽ làm gì cho nước Mỹ.” Mỗi chúng ta cũng có thể đóng góp công sức mình để xây dựng đất nước nầy bằng lời cầu nguyện, bằng sự trung tín nộp thuế hằng tháng, và bằng tinh thần làm công tác xã hội. Mỗi tuần, tôi cùng với một số tín hữu Hội Thánh Đức Tin rất vui đi làm công tác phục vụ tại các Trung tâm Dưỡng Lão và Trung tâm Cao Niên trong vùng Dallas. Mong rằng bạn cũng dành thì giờ làm công tác xã hội để góp phần xây dựng đời sống tinh thần & tâm linh cho nhiều người trong cộng đồng của mình.

2. Bổn Phận Của Người Công Dân Nước Trời. Câu 22:21 chép: “Vậy hãy trả cho Sê-sa những gì của Sê-sa và hãy trả cho Đức Chúa Trời những gì của Đức Chúa Trời. ” Chúa Giê-su kêu gọi trả lại cho Thiên quốc Chúa không phải chỉ bằng vấn đề tiền bạc, vật chất mà còn là đời sống của mình. Ngài cứu chuộc linh hồn con người để sống cho mục đích cao quý của Thiên quốc Ngài. Câu Kinh Thánh nầy nhắc nhở vai trò quan trọng hơn của người công dân Nước Trời, đó là làm trọn Đại Mạnh Lệnh rao giảng Phúc Âm của Chúa trên đất (Mathiơ 28:19-20).

Muốn sống làm tròn bổn phận của công dân Thiên Quốc, mỗi người phải xác định lại chính mình có là công dân của Nước Trời chưa? Phi-líp 3:20 cho biết người tin nhận Chúa Giê-su làm Cứu Chúa đời sống mình là người đã chính thức có được quốc tịch trên trời. Sứ đồ Phao Lô trong thư Êphêsô 2:12 cho biết người đó là người nhà của Ðức Chúa Trời, người đồng quốc với các thánh đồ trong thời Cựu Ước. Bài giảng trên núi kêu gọi con dân Chúa phải sống xứng đáng là một công dân Nước Trời (Mathiơ 5-7).

Là công dân Nước Trời, chúng ta hãy tập tành đời sống “yêu người”. Nếu Chúa cho ta nhiều thì ta phải biết chia xẻ ban cho người kém may mắn hơn mình, nghèo khổ hơn mình. Hãy nhớ rằng người công dân Nước Trời đeo đuổi những điều có giá trị đời đời chứ không phải tạm thời; chăm xem những điều ở trên trời chứ không phải ở dưới đất (Hêbơrơ 11:13-16; 2 Côrinhtô 4:16-18). Kinh Thánh cho biết tất cả mọi người đều sẽ vào một trong hai cõi đời đời: sự sống đời đời hoặc sự chết đời đời. Người không tin Chúa sẽ bị đưa vào hồ lửa đời đời. Nhưng người công dân Nước Trời sẽ được sống đời đời trong Thiên Quốc Chúa (Giăng 3:16).

Mỗi người sống trên đất đều có quê hương, có tổ quốc để nhận diện chính mình và để có nơi mình thuộc về. Mỗi chúng ta đều có bổn phận của người công dân trên đất và công dân nước Trời. Cầu xin Chúa giúp bạn biết sống xứng đáng với bổn phận và sứ mạng Chúa giao cho mình từ nay cho đến ngày Cứu Chúa Giê-su Christ trở lại. A-men.

Mục sư Peter Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc