Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 6

Nhu Cầu Đời Sống - Thể Chất

Sự tin kính cùng sự thỏa lòng, ấy là một lợi lớn. Vì chúng ta ra đời chẳng hề đem gì theo, chúng ta qua đời cũng chẳng đem gì đi được; vì vậy, có cơm ăn, áo mặc thì phải thỏa lòng. ” (1 Timôthê 6:6-8)

Đến định cư tại đệ tam quốc gia, như là Hoa Kỳ, ai nấy cũng muốn có một đời sống tốt hơn. Đây là niềm ao ước chung của mọi người thuộc mọi chủng tộc. Ao ước là một chuyện, nhưng thực hiện được những ước mơ đó là một chuyện khác. Người ta thường thành công trong lãnh vực mình ưa thích, có kỹ năng, hoặc chịu khó trau dồi. Mỗi người tùy vào nhu cầu chính của mình để đặt kế hoạch thực hiện ngõ hầu đạt được những điều tốt hơn. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần xác định lại điều gì trong đời sống ta cần trở nên tốt hơn và tốt hơn để làm gì? Điều tốt hơn theo tôi nghĩ là điều có ý nghĩa, có ích lợi không phải chỉ cho riêng mình mà còn cho người khác. Bên cạnh đó, điều tốt hơn phải là điều có giá trị không những ở hiện tại mà còn ở trong cõi đời đời nữa. Các nhà phân tâm học cho biết có năm nhu cầu căn bản trong đời sống con người ở trên đất. Dù ở quốc gia nào trên thế giới, chúng ta cũng đều cần có năm nhu cầu căn bản nầy. Để đo lường đời sống tốt hơn của mình, chúng ta cần kiểm điểm lại những nhu cầu nào của mình cần được trau dồi để trở nên có ý nghĩa hơn và có giá trị nhiều hơn.

Theo Tự Điển Webster, thể chất (physical need) chỉ về cơ thể con người. Nói đến thể chất là nói đến sức khỏe con người. Ai cũng muốn sống khỏe và sống lâu. Muốn sống khỏe và sống lâu đòi hỏi sự ăn uống điều độ, năng tập thể dục, một tinh thần thoải mái yêu đời và yêu người, và tùy thuộc vào Đấng Thiêng Liêng cho phép mình sống khỏe và sống lâu nữa. Có người nói rằng nghèo không sợ, chỉ sợ bệnh mà thôi. Lời khuyên thiết thực của các bác sĩ y khoa nhắc nhở các bệnh nhân của mình là “Ăn cho đúng, ngủ cho đủ, và tập cho đều.” Môi trường sống đóng vai trò không kém trong vấn đề sống khỏe và sống lâu nầy. Theo tài liệu của quyển Almanac 2015 cho biết một người Mỹ sống tại Hoa Kỳ có thể sống thọ đến 80 tuổi. Còn người Việt tại Việt Nam có thể sống thọ đến 70 tuổi. Trong khi đó, một người Êthiôbi, Phi Châu chỉ có thể sống thọ tối đa đến 60 mà thôi!

Song song với nhu cầu thể chất, nhu cầu vật chất (materialistic) cũng không kém phần quan trọng. Trong vấn đề vật chất, tiền bạc và của cải là hai điều con người thường bận tâm nhiều nhất. Người Việt ta có câu: “Đồng tiền đi liền khúc ruột. ” Tiền bạc là phương tiện thiết yếu để duy trì cuộc sống khỏe và sống lâu. Ai ai cũng muốn làm có nhiều tiền để giải quyết những thứ mình cần (nhà cửa, xe cộ, đồ dùng trong nhà) và rồi còn mua sắm thêm cho những thứ mình muốn (những tiện nghi tốt hơn nữa)! Có người lỡ vì nhiều lý do khác nhau để rồi phải cặm cụi đi làm đến hai công việc mỗi ngày hầu trả xong những món nợ vật chất! Câu nói mô tả về sự chạy đua theo đồng tiền của người Việt ở xứ Mỹ là: “Làm ngày không đủ; tranh thủ làm đêm; không nghỉ bữa trưa; không chừa Chúa nhật! ” Thật tội nghiệp cho một đời sống chỉ biết làm thân trâu đi cày để rồi than vắn thở dài! Có người nói rằng ở xứ Mỹ có đầy đủ mọi thứ, nhưng chỉ thiếu một điều, đó là thiếu tiền! Thật vậy, với lòng tham tiền thì làm sao có đủ tiền để mà sống! Chỉ có những ai biết cho rằng mình đủ và thỏa lòng với điều mình đang có thì mới kinh nghiệm một đời sống ý nghĩa. Kinh Thánh nhắc nhở con người trải qua các thời đại một chân lý nầy: “Sự tin kính cùng sự thỏa lòng chính là nguồn lợi lớn. Vì khi chào đời chúng ta chẳng đem gì theo thì lúc lìa đời cũng không thể mang gì đi được; vì vậy, có cơm ăn, áo mặc thì phải thỏa lòng. Còn những ai ham giàu có thì rơi vào sự cám dỗ, mắc vào cạm bẫy, sa vào những tham muốn dại dột và nguy hại, là những điều nhận chìm con người trong sự hủy diệt và hư mất. Vì lòng tham tiền bạc là cội rễ của mọi điều ác, một số người vì đeo đuổi nó mà lìa bỏ đức tin, tự chuốc lấy nhiều nỗi đau nhức nhối. ” (1 Timôthê 6:6-10).

Một bà vợ bị tai nạn xe cộ. Ông chồng thay vì hỏi: “Em có sao không? ” thì lại hỏi rằng: “Chiếc xe có sao không? ” Đây là câu hỏi cho biết ông chồng chỉ chú trọng đến chiếc xe chứ không phải sức khỏe của vợ mình. Nếu chọn giữa hai điều thể chất và vật chất thì ta nên chọn thể chất. Vì nếu ta còn mạnh khỏe thì ta có thể làm ra tiền được. Ngược lại, nếu có nhiều tiền mà nằm liệt trên giường thì có ích lợi chi!

Câu hỏi chào thăm bình thường của người xứ Tây phương là “How are you?” “Bạn có mạnh khỏe không?” Đó cũng là câu hỏi dành cho bạn hôm nay. Mong rằng bạn luôn có được sức khỏe tốt để sống vui và sống khỏe với gia đình và người thân và còn có thể đóng góp xây dựng cộng đồng xã hội và Hội Thánh của Chúa. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc