Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 20

Không Còn Cô Đơn (II)

“Ta không để các con mồ côi đâu, Ta sẽ đến với các con.” (Giăng 14:18)

Cô đơn là tâm trạng thật đáng thương, đầy tội nghiệp của con người. Theo Bách khoa toàn thư Wikipedia định nghĩa: “Cô đơn hay cô độc, đơn côi là một trạng thái tâm lý của con người theo đó một người không chủ động hoặc từ chối hoặc tự cô lập, cách ly trong mối quan hệ xã hội và thiếu tiếp xúc với người khác cho dù đó là gia đình, bạn bè thân thiết, vợ chồng, con cái... Nó có thể xuất phát từ mối quan hệ xấu đi, sự lựa chọn có chủ ý, bệnh truyền nhiễm phải cách ly, rối loạn tâm thần, rối loạn thần kinh hoặc các trường hợp khác. Một số dấu hiệu và hậu quả của cô đơn do cách ly hoàn toàn thường là cảm giác thiếu thốn, lo lắng, cảm giác ảo tưởng, thậm chí là không còn nhận thức về thời gian. ” Trong bối cảnh của đoạn kinh văn trong Phúc Âm Giăng 14, các môn đệ của Đức Chúa Giê-su đối diện với sự buồn rầu, bối rối vì sẽ chia ly với vị Thầy yêu dấu của mình. Hôm qua, chúng ta đã suy gẫm con dân Chúa không còn cô đơn vì có Đức Thánh Linh ở cùng. Hôm nay mời bạn suy gẫm tiếp yếu tố thứ hai giúp con dân Chúa không còn cơ đơn nữa là vì có Lời Chúa.

2. Vì Có Lời Chúa. Kinh Thánh cho biết đức tin phải được thể hiện qua sự biết Chúa và vâng giữ Lời Ngài. Nếu nói yêu Chúa thì chúng ta phải vâng giữ Lời Ngài dạy. Nếu nói có đức tin nơi Chúa thì chúng ta cũng phải vâng giữ Lời Ngài dạy. Vâng giữ lời Chúa ở đây có liên quan đến thực hành điều răn của Ngài. Trong thờI Cựu Ước, dân Ysơraên phải thực hành Mười Ðiều Răn. Trong thời Tân Ước, Đức Chúa Giê-su tóm lược Mười Ðiều Răn đó còn hai điều: “Kính mến Ðức Chúa Trời và yêu người lân cận như mình. ” (Mathiơ 22:37-39). Tuy nhiên, trong bối cảnh nhắc nhở các môn đệ và môn đồ thân yêu của mình, Chúa Giê-su còn dạy họ thực hành một Ðiều Răn Mới nữa là yêu mến lẫn nhau (Giăng 13:34-35). Ðể áp dụng vào đời sống ngày nay, con dân Chúa vâng giữ lời Ngài bằng sự thờ phượng và thông công với anh chị em cùng đức tin hằng tuần. Có thực hành được điều nầy thì chúng ta sẽ có đồng minh, có tập thể đứng bên cạnh, và sẽ không còn cô đơn nữa.

Mục sư Henry Halley, phục vụ tại Anh Quốc trong thời gian 1898 trở đi, đề nghị rằng: “Mỗi Tín nhân phải đọc Kinh Thánh và cầu nguyện hằng ngày và phải cam kết đi thờ phượng hằng tuần. ” Vâng, có làm theo lời khuyên như vậy chúng ta mới thực hành đúng theo hai điều răn Chúa dạy: Kính Chúa và yêu người. Có được bạn đồng hành trong bước đường theo Chúa sẽ giúp ta hoàn tất cuộc hành trình dễ dàng hơn. Trong hôn nhân & gia đình, nhiều đàn ông gặp nan đề thiếu hiểu biết về người phối ngẫu của mình. Người phối ngẫu là bạn đời đồng hành suốt đời trong hôn nhân & gia đình. Một vị Mục sư làm tư vấn cho nhiều đàn ông bị vào tù vì tội đánh vợ mình. Mục sư nầy cho biết những đàn ông nầy rất giỏi về đường đi nước bước của con nai để săn bắn nhưng họ lại không biết rõ tâm lý và nhu cầu của người vợ trong gia đình của mình!

Kinh Thánh cho biết có hai hình ảnh của con dân Chúa. Thứ nhất là hình ảnh được Chúa bồng ẳm. Như người chăn chiên bồng ẵm những con chiên bệnh, chiên yếu đi không nỗi, hoặc chiên đang gặp nguy hiểm! Thứ hai là hình ảnh bước theo Chúa. Ðây là hình ảnh của những con chiên khỏe có quyền tự do lựa chọn đi theo người chăn hay tẻ vào con đường khác. Nan đề thứ nhất của con dân Chúa là không tin vào Chúa. Không thờ phượng Chúa tức là không tin Ngài rồi. Từ sự bất tín đó mà đưa đến nan đề thứ hai là không vâng lời Ngài. Không yêu thương và thông công với anh chị em trong Chúa tức là không vâng lời Chúa dạy rồi. Khi không vâng lời Chúa thì chỉ muốn làm theo tánh xác thịt mà thôi (Galati 5:19-21). Khi con người chọn làm theo tánh xác thịt thì đời sống chẳng có tốt đẹp gì cả!

Nếu chúng ta đồng ý với câu nói của ông Benjamin Franklin, nhà khoa học và chính trị gia nổi tiếng của Hoa Kỳ: “Trên đời nầy không có gì chắc chắn cả, ngoại trừ thuế và chết! ” thì chúng ta nên có thái độ nghiêm chỉnh với đời sống thuộc linh của mình. Chúng ta phải tin cậy Chúa và vâng giữ lời Ngài dạy mỗi ngày. Có người hỏi một vị Mục Sư: “Thưa Mục sư, làm thế nào để sống một cuộc đời có ý nghĩa?” Vị Mục sư bảo: “Anh hãy về và tự viết bài điếu văn cho mình!”

Bạn có còn bị cô đơn không? Hãy tin cậy vào lời phán hứa của Chúa trong Kinh Thánh để hết lòng làm theo. Lời phán hứa của Chúa Giê-xu cho các môn đệ và môn đồ Ngài lúc bấy giờ cũng là lời phán hứa cho mỗi con dân Chúa đang trong tâm trạng cô đơn rằng: “Ta không để cho các ngươi mồ côi đâu, Ta sẽ đến cùng các ngươi. ” (Giăng 14:18). Vâng, Ngài sẽ đến cùng với tất cả những ai yêu mến, tin cậy, và vâng giữ lời Ngài. Bạn có là người đó không?

Phúc Âm Giăng 14 cho chúng ta một sự dạy dỗ mới, đó là không còn cô đơn vì có Ðức Thánh Linh ở cùng và có vâng giữ Lời Ngài qua sự kính Chúa và yêu người. Cầu xin Chúa giúp bạn luôn biết yêu mến Chúa và vâng giữ lời Ngài để không còn bị cô đơn vì được Ngài đến và ở trong đời sống của mình và được gần gũi với anh chị em cùng đức tin mỗi ngày. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc