Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 369

Cuộc Đời Cơ-đốc

Từ bài giảng luận “Sống Trông Cậy

CN Aug 12, 2018 - Hội Thánh North Hollywood

Chúng ta biết rằng khi Ngài hiện đến, chúng ta sẽ giống như Ngài, vì sẽ thấy Ngài như vốn có thật vậy. (1 Giăng 3:2b)

[đọc 1 Giăng 2:28 đến 3:3]

Bài giảng luận dựa vào vài câu của phân đoạn Kinh Thánh nêu trên để nói đến ba vấn đề trong đồi sống Cơ-đốc, và tôi cũng sẽ dựa vào các ý tưởng đó để viết nên bài này.

Vậy bây giờ, hỡi các con cái bé mọn ta, hãy ở trong Ngài, hầu cho, nếu Ngài hiện đến, chúng ta cũng đầy sự vững lòng, không bị hổ thẹn và quăng xa khỏi Ngài trong kỳ Ngài ngự đến. Ví bằng các con biết Ngài là công bình, thì hãy biết rằng người nào làm theo sự công bình, ấy là kẻ bởi Ngài mà sanh ra. (2:28,29). Đời sống Cơ-đốc Nhân bắt đầu có sự thay đổi từ khi bước vào trong Đức Chúa Giê-xu Christ bằng đức tin. Đó là một đời sống mới, không còn ở dưới áp lực xiềng xích nặng nề của tội lỗi và án phạt, nhưng thong dong bước đi trên những lối phước hạnh của sự xưng công nghĩa trước mặt Đức Chúa Trời. Tôi không thể tự làm cho mình nên công chính, chỉ ở trong Đức Chúa Giê-xu, người duy nhất được xem là hoàn toàn công bình, tôi mới được trở nên một thành viên trong đội ngũ của những người được xem là công chính. Trong niềm tin đặt vững vàng nơi Đức Chúa Giê-xu Christ, tôi học làm mọi việc công chính để lấy lại những bản chất tốt đẹp như Chúa, nghĩa là tôi được lại sanh bởi chính Chúa. Giống như một lời vắn tắt của Phao-lô: “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi.”(Galati 2:20). Bài giảng luận đặt phước hạnh này dưới tiêu đề là Bền Đổ Trung Tín.

Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời; và chúng ta thật là con cái Ngài. Ấy là vì đó mà thế gian chẳng biết chúng ta, vì họ chẳng từng biết Ngài. Hỡi kẻ rất yêu dấu, chính lúc bây giờ chúng ta là con cái Đức Chúa Trời, còn về sự chúng ta sẽ ra thể nào, thì điều đó chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Ngài hiện đến, chúng ta sẽ giống như Ngài, vì sẽ thấy Ngài như vốn có thật vậy.(3:1,2). Tôi ở trong Đấng Christ, đó là điều kiện để tôi từ một tội đồ trở nên con cái của Đức Chúa Trời đầy lòng nhân từ và thương xót. Tôi trở nên người nhà của Đức Chúa Trời, là con cái, gọi Đức Chúa Trời bằng Cha. Tôi không còn thuộc thế gian bị rủa sả, nhưng là những đứa con sống trong sự yêu thương của Cha thiên thượng, sống thông công mật thiết với Đức Chúa Trời và thông công tương ái với anh em trong nhà Chúa và làm lan tỏa tình yêu đó cho nhiều người khác. Bài giảng luận gọi đây là Bày Tỏ Tình Yêu.

Ai có sự trông cậy đó trong lòng, thì tự mình làm nên thanh sạch, cũng như Ngài là thanh sạch.(3:3). Vấn đề là làm sao tôi có thể sống tốt lành như thế suốt cuộc đời mình? Với tôi thì đó là nan đề, nhưng với Chúa thì chẳng có gì là không thể. Chính Chúa ở với tôi và Ngài làm cho tôi mọi điều cần thiết để tôi bước đi trong sự thánh sạch. Tôi không bay vèo vào sự thánh khiết, nhưng tôi đặt từng bước vững chắc trên con đường nên thánh. Tay tôi trong tay Chúa Thánh Linh, Ngài là Thần Lẽ Thật dạy tôi càng ngày càng biết nhiều hơn về Cứu Chúa của tôi và Ngài cũng là Thần Yên Ủi, dạy dỗ, nâng đớ, khích lệ, cả khuyến cáo tôi để tôi cứ đi trong sự trung tín với Đức Chúa Cha, Thiên Phụ nghiêm minh luôn để mắt đến tôi từng giây từng phút. Tôi không thể tự mình làm nên thanh sạch như Chúa, nhưng tôi có chính Chúa biến đổi tôi nên thanh sạch đủ để có thể đứng nổi trong thánh khiết đầy vinh hiển của Ngài. Thánh Kinh dạy: “ Nhưng, như Đấng gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn ở mình, bởi có chép rằng: Hãy nên thánh, vì ta là thánh” (1 Phi-e-rơ 1:15,16). Ở gần bên Đấng Thánh thì rồi tôi cũng sẽ nên thánh. Tiêu đề này của bài giảng luận là Bước Đi Thanh Sạch.

Thật rõ ràng, đời sống Cơ-đốc của tôi không phải là thành quả hay nổ lực của sức riêng tôi, nhưng bởi tôi lấy đức tin đặt mình trong Đức Chúa Giê-xu, để được sống trong sự yêu thương của Đức Chúa Trời và rồi tôi đặt hết trông cậy vào Chúa Thánh Linh, tất cả làm nên kết quả cho đời sống tôi như cây nho nhận nhựa sống từ gốc để rồi được Cha tỉa sửa để sanh ra lắm trái cho nhà Chúa (đọc lại Giăng đoạn 15)

Tôi hảnh diện được mang danh Chúa, tôi là một Cơ-đốc Nhân, và người đời cũng phải gọi tôi là Cơ-đốc Nhân, người sống xứng đáng để làm vinh hiển danh Chúa.