Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 21

Bạn Thân

Ví thử các ngươi làm theo điều Ta dạy, thì các ngươi là bạn hữu Ta. Ta chẳng gọi các ngươi là đầy tớ nữa, vì đầy tớ chẳng biết điều chủ mình làm; nhưng Ta đã gọi các ngươi là bạn hữu Ta, vì Ta từng tỏ cho các ngươi biết mọi điều Ta đã nghe nơi Cha Ta. ” (Giăng 15:14-15)

Tôi có dịp sinh sống và làm công tác mục vụ 8 năm ở Canada, 23 năm ở Hoa Kỳ, và 5 năm tại Vương Quốc Anh. Có sống tại London, Anh Quốc rồi tôi mới nhận thấy câu nói: “Phớt tỉnh Ăng-lê” là đúng! Người Anh có một cá tính khép kín, dè dặt. Chuyện nhà ai nấy lo. Ðèn nhà ai nấy sáng. Người Anh cũng có câu nói rằng: “Hàng rào càng cao thì tình xóm giềng càng tốt!” Nếu so sánh cá tính giữa người Anh và người Mỹ thì đa số người Mỹ rất cởi mở, cấp tiến, hoạt bát, thân thiện còn phần đông người Anh lại khép kín, bảo thủ, thụ động, và lạnh nhạt. Cộng đồng Việt Nam sống nhiều năm tại hai quốc gia kể trên, không nhiều thì ít, cũng bị ảnh hưởng những cá tính của người dân bản xứ!

Kinh Thánh cho biết con người có nhu cầu vật chất, tình cảm, và tâm linh. Mối liên hệ tình thân là điều cần thiết trong đời sống con người. Mục sư Rick Warren, quản nhiệm Hội Thánh Saddleback với hơn 20,000 tín hữu sinh hoạt hằng tuần cho biết người ta thường cam kết 3 điều quan trọng trong đời sống. Ðó là tiền bạc, thời giờ, và mối tình thân. Mục sư Warren nói rằng: “Hãy cho tôi biết cách bạn sử dụng tiền bạc, thời giờ, và mối tình thân của bạn hôm nay, tôi sẽ cho bạn biết 20 năm sau bạn sẽ trở nên người như thế nào.” Thật vậy, mối tình thân rất cần thiết trong sinh hoạt hằng ngày của mỗi chúng ta. Bạn đang sử dụng mối tình thân của mình ra sao trong 24 giờ đồng hồ mỗi ngày?

Mối tình thân là mối liên hệ giữa người với người. Ðây không phải nói riêng về mối quan hệ nam nữ - bạn trai và bạn gái nhưng mà là nói về tình bạn thân thiết giữa người với người. Bà Lynn Harris nói rằng bạn bè giống như những chiếc giày khác nhau mà ta cần phải có trong sinh hoạt đời sống. Bà Harris phân tích 6 loại bạn như sau:

1. Bạn Cùng Sở Làm – The Work Friend. Ðây là người bạn giúp mình đạt năng sức việc làm trong sở, giúp thời gian qua mau trong mỗi ngày làm việc, và tạo thêm sự hứng thú làm việc.

2. Bạn Cùng Có Con Trong Lớp – The Friend in Your Kid’s Class. Ðây là người bạn giúp mình kiểm soát, theo dõi việc học hành của con cái trong trường học.

3. Bạn Ði Chơi Giải Trí – The Hobby Buddy (Friend). Ðây là người bạn dành cho những cuộc vui chơi giải trí bên ngoài như xem xi-nê, ca nhạc, chơi thể thao, đi săn bắn, hoặc dạo bộ ngoài công viên!

4. Bạn Nói Thẳng – The Straight-talking Friend. Ðây là người bạn rất thật tình, nói thẳng vào vấn đề, không ngại mích lòng, chê trách nhiều hơn là khen ngợi!

5. Bạn Khích Lệ - The Feel Good Friend. Ðây là người bạn luôn luôn khen ngợi, thường khích lệ tinh thần, và hay nói ngọt!

6. Bạn Biết Mình Mãi Mãi – The Friend Who Known You Forever. Ðây là người bạn luôn luôn có mặt bên mình trong mọi hoàn cảnh sống! Cho dù mình tốt hay xấu, người bạn nầy vẫn tôn trọng, chấp nhận, và yêu thương mình. Ðây là tình bạn vô giá, không phải dễ tìm!

Tôi mong ước bạn có được một người bạn thân thuộc số 6 kể trên. Ðây là tình bạn tri kỷ. Tìm được một người như vậy không phải dễ. Người bạn nầy giống như món châu báu được giấu kín mà bạn phải ra sức tìm kiếm. Người bạn đó giống như một loài hoa trong vườn, bạn phải chăm sóc nó thật kỹ, để không bị mất đi! Thứ tình bạn nầy đòi hỏi tinh thần sẵn sàng hy sinh cho nhau. Thật ra trong thực tế, rất hiếm có được một người bạn thuộc số 6 ở trên. Có lẽ, trong cả đời người chúng ta chỉ có được một hoặc không có được người bạn nào như thể nầy cả! Có người cho rằng người phối ngẫu là người bạn tri kỷ của mình. Chưa chắc là như vậy! Theo thống kê ở xứ Tây Phương (Hoa Kỳ và Anh Quốc), cứ 10 cặp kết hôn thì có 5 cặp ly dị sau nầy. Nếu nói vợ chồng là bạn đời tri kỷ thì tại sao người ta lại chia tay nhau!

Kinh Thánh cho biết chỉ có Chúa Giê-su là người Bạn có quyền năng đáp ứng nhu cầu vật chất, tình cảm, và tâm linh của con người. Ngài dạy rằng trước hết hãy tìm kiếm nhu cầu tâm linh là Nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì mọi nhu cầu khác trong đời sống sẽ được Ngài ban cho (Mathiơ 6:33). Mục đích giáng thế trở thành người của Chúa Giê-su là để cảm thông nổi đau khổ của con người và đưa dẫn con người tội lỗi trở lại trong mối liên hệ thiêng liêng với Ðức Chúa Trời. Ngài đến ban cho con người đời sống dư dật trên đất và sự sống vĩnh hằng trong cõi đời đời (Giăng 10:10b). Khi thi hành chức vụ rao giảng Tin Lành trên đất, Chúa Giê-su đã tuyên bố rằng: “Ví thử các ngươi làm theo điều Ta dạy, thì các ngươi là bạn hữu Ta. Ta chẳng gọi các ngươi là đầy tớ nữa, vì đầy tớ chẳng biết điều chủ mình làm; nhưng Ta đã gọi các ngươi là bạn hữu Ta, vì Ta từng tỏ cho các ngươi biết mọi điều Ta đã nghe nơi Cha Ta. ” (Giăng 15:14-15).

Bạn có muốn trở nên người bạn của Chúa Giê-su không? Nếu bạn muốn thì điều quan trọng đầu tiên bạn cần phải làm là mời Cứu Chúa Giê-su ngự vào lòng làm Chúa và Chủ đời sống mình. Chúa Giê-su đang mời gọi bạn đến với Ngài. Ngài phán rằng: “Nầy, Ta đứng ngoài cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa cho, thì Ta sẽ vào cùng người ấy, ăn bữa tối với người, và người với Ta. ” Khải-huyền 3:20). Hãy mở lòng mình tiếp nhận Chúa Giê-su để được trở nên người bạn của Ngài hôm nay. Mong lắm thay!

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc