Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 25

Hãy Nhớ Ngày Thánh (II)

Chớ bỏ sự nhóm lại như mấy kẻ quen làm, nhưng phải khuyên bảo nhau; nếu anh em thấy ngày của Chúa càng gần chừng nào thì càng phải làm như vậy chừng nấy.” (Hêbơrơ 10:25)

Lời Chúa dạy “Hãy nhớ ngày nghỉ để giữ làm ngày thánh” là điều quan trọng và cần thực thi trong mỗi đời sống con dân Chúa. Hôm qua, chúng ta đã suy gẫm “Hãy Nhớ Ngày Nghỉ”, hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm “Làm Nên Ngày Thánh. ” qua sự dạy dỗ của Lời Chúa trong sách Xuất Êdíptô Ký 20:8-11.

2. Làm Nên Ngày Thánh. “Làm nên ngày thánh” là làm như thế nào? Thế nào là ngày thánh? Chữ “thánh” Chúa đòi hỏi ở đây là như thế nào? Xuất Ê-díp-tô 3:5 chép: “Đức Chúa Trời phán: “Đừng đến gần! Hãy cởi dép khỏi chân con vì chỗ con đang đứng là đất thánh.” Chữ “thánh” đây chỉ về sự biệt riêng ra. Đức Chúa Trời muốn con dân Ngài phải dâng mình thánh sạch hầu việc Chúa, tách rời khỏi những sự sinh hoạt thường ngày của người thế gian. Chữ “làm nên ngày thánh” đòi hỏi một hành động tích cực tìm kiếm Chúa của con dân Ngài. Satan và thế gian tội lỗi luôn tìm cách mời gọi con dân Chúa tham gia vào mọi thứ vui tiêu khiển và bận rộn khác trong ngày Chúa Nhật để không còn thì giờ thờ phượng Chúa với Hội Thánh mình.

Khi con dân Chúa biết ưu tiên ngày Chúa Nhật là ngày thờ phượng Chúa thì đã biết làm nên ngày thánh rồi. Làm nên ngày thánh có hai sự dạy dỗ. Thứ nhất, nhắc nhở ta trau dồi, tập tành đời sống tin kính để trở nên giống như Chúa hơn, có nghĩa sống thánh sạch càng hơn mỗi ngày. Thứ hai, nhắc nhở ta biết làm vinh hiển danh Chúa. Khi bạn đi nhà thờ trong ngày Chúa Nhật là bạn đã cho người xung quanh biết bạn vâng lời Chúa, muốn làm vinh hiển danh Ngài. Khi bạn đi thờ phượng Chúa với cộng đồng đức tin (Hội Thánh mình) bạn đang làm chứng tốt cho nhiều người biết về Chúa Giê-su. Người ta sẽ thắc mắc có điều gì lôi cuốn bạn, hấp dẫn bạn đến nhà thờ cách thường xuyên hằng tuần như vậy. Hơn thế nữa, khi họ nhìn thấy đời sống bạn được đổi mới càng hơn mỗi ngày, họ cũng sẽ tìm đến nhà thờ học biết Chúa để kinh nghiệm được đời sống biến đổi.

Đi nhà thờ không đảm bảo bạn được nên thánh, nhưng ít nhất cũng giúp bạn tập tành được đời sống tin kính cho mình và cho gia đình mình (1 Timôthê 4:7). Tập tành đời sống tin kính là một tiến trình. Tập tành đời sống tin kính bằng sự nghe Lời Chúa, hiểu Lời Chúa dạy, và thực hành Lời Chúa dạy mỗi ngày. Khi một người biết tôn trọng Lời Chúa dạy thì đời sống người đó, việc làm người đó được Đức Chúa Trời ban phước bội phần.

Một người Cơ Đốc có thể tăng trưởng thuộc linh mà không cần nhóm lại với anh chị em trong cùng Hội Thánh vào ngày thánh nhật, nhưng sự tăng trưởng đó rất chậm và không phát triển toàn diện được. Chúa đòi hỏi con dân Ngài phải có sự thờ phượng riêng tư cá nhân mỗi ngày với Chúa trong tuần và thờ phượng chung với nhau trong ngày yên nghỉ thánh. Khi Chúa gọi người đến với Ngài thì Ngài không đặt để người đó sống biệt lập nhưng đưa người đó vào một cộng đồng nhân chứng. Chúa Giê-su dạy: “Các con là ánh sáng cho thế gian. Một cái thành xây trên núi thì không thể bị che khuất được.” (Mathiơ 5:14). Hội Thánh Chúa là một cái thành được xây trên một đỉnh cao trọng. Bạn cần phải góp phần xây dựng đỉnh cao trọng đó! Tôi chưa thấy Chúa dùng một người thường bỏ qua sự nhóm lại trong ngày Chúa Nhật, không biệt riêng ngày thánh để làm những công việc lớn cho Ngài!

Trong ngày Chúa Nhật mỗi cá nhân hay gia đình đều có thể sinh hoạt theo hai buổi khác nhau. Vào buổi sáng, ta hãy sửa soạn tấm lòng, dọn mình thanh sạch, mặc đồ tốt nhất để đi thờ phượng Chúa và thông công với anh chị em trong Hội Thánh. Vào buổi chiều, ta nên dành thì giờ cho gia đình của mình, đi chơi hay ăn uống bên ngoài. Đừng nên mở cửa tiệm làm thêm trong ngày Chúa Nhật. Đừng bắt chước theo câu nói của người Việt tại xứ Mỹ nầy: “Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, không nghỉ bữa trưa, và không chừa Chúa Nhật.” Cứ mãi mê làm việc như vậy thì còn đâu nữa thì giờ, tinh thần, và sức lực mà thờ phượng Chúa và phục vụ Ngài! Cá nhân tôi rất thích được yên tỉnh trong buổi chiều và tối Chúa Nhật vì đó là thì giờ tôi thích sinh hoạt riêng với gia đình tôi.

Để thực hành Lời Chúa dạy về việc nhớ ngày thánh, nếu bạn là người không thể đi thờ phượng với Hội Thánh mình trong ngày Chúa Nhật vì lý do bệnh tật, bạn hãy cầu xin Chúa thương xót chữa lành bệnh cho mình và mong ước ít nhất có thể đi thờ phượng Chúa được một lần trong tháng. Nếu phải đi làm trong ngày Chúa Nhật thường xuyên, bạn hãy cầu xin Chúa ban cho mình một công việc khác để bạn có thể đi thờ phượng và dự phần hầu việc Chúa được dễ dàng trong ngày Chúa Nhật. Một Hội Thánh năng động chắc chắn sẽ có nhiều sinh hoạt trong cả ngày Chúa Nhật, không phải chỉ có 2 tiếng đồng hồ mà là từ sáng đến chiều trong ngày Chúa Nhật. Các sinh hoạt như là thờ phượng, ăn thông công, tập hát, các lớp huấn luyện công tác mục vụ, và đi ra chứng đạo tại các khu phố chợ… Bạn cũng có thể biệt riêng ngày nghỉ của mình trong tuần để tham dự học Lời Chúa trong giữa tuần vào tối thứ Tư, thứ Sáu, hoặc thứ Bảy với Nhóm Nhỏ Học Kinh Thánh. Hội Thánh của bạn cũng có thể tổ chức một buổi thờ phượng giữa tuần cho những ai không đi thờ phượng được vào ngày Chúa Nhật. Tuy nhiên, đây chỉ là cách giải quyết tạm thời để bạn được thờ phượng và thông công với một số người. Cách tốt nhất vẫn là có được thì giờ biệt riêng để thờ phượng Chúa và thông công với các gia đình trong Hội Thánh vào ngày Chúa Nhật!

Hãy cùng nhau biệt riêng ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh để làm vui lòng Chúa và hữu ích cho mình và cho người xung quanh kể từ hôm nay. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc