Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 31

Tinh Thần Đồng Đội

Hai người hơn một, vì họ sẽ được công giá tốt về công việc mình.” Truyền đạo 4:9

Tinh thần đồng đội là gì? Theo một tài liệu của hãng bay Delta định nghĩa “tinh thần đồng đội” (teamwork) như sau: "Làm việc theo nhóm là khả năng làm việc cùng nhau hướng tới một tầm nhìn chung theo mục tiêu của tổ chức." Câu nói nhắc nhở tinh thần đồng đội là "Đến với nhau là một sự khởi đầu. Giữ lại với nhau là sự tiến bộ. Làm việc cùng nhau là sự thành công.” Trong các môn chơi thể thao tại Hoa Kỳ, có một số môn chơi chú tâm đến tài năng của cá nhân như tennis và goft; một số môn chơi khác nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần đồng đội như basketball, baseball, football, soccer v.v...

Sách Phúc Âm Mác 2:1-12 ghi lại câu chuyện bốn người khiêng một người đau bại đến gặp Chúa Giê-su để được Ngài chữa lành. Chúng ta để ý đến con số 4 trong câu chuyện nầy. Số 4 thuộc về số chẵn. Số 4 chỉ về sự cân đối, quân bình khi khiêng một vật nào đó. Chiếc xe hơi được di động bằng bốn bánh xe. Nếu thiếu một bánh thì chiếc xe sẽ bị nghiêng qua một bên. Khi khiêng một đồ vật nào, chúng ta thường cần đến 2 người hoặc 4 người. Sách Truyền đạo 4:9 chép: “Hai người hơn một, vì họ sẽ được công giá tốt về công việc mình.” Có bốn điểm son chúng ta học được qua câu chuyện bốn người khiêng người đau bại đến gặp Chúa Giê-su để được Ngài chữa lành.

1. Ðức Tin – Faith. Ðức tin là lý do đầu tiên khiến cho 4 người bạn của kẻ bại đem ông đến gặp Chúa Giê-su. 4 người bạn nầy tin chắc rằng Chúa Giê-su sẽ chữa lành bệnh cho người bạn đau bại của họ. Chính người đau bại cũng phải tin rằng chỉ có Chúa Giê-su mới có thể chữa lành bệnh cho mình. Ðức tin nầy giúp cho họ có một tầm nhìn vượt qua mọi khó khăn. Khi không thể đưa người bạn đau bại vào cửa trước được, 4 người bạn nầy không ngã lòng, bỏ cuộc, mà họ tìm cách khác để giải quyết vấn đề. Họ nhìn lên trên nóc nhà để tìm cách đưa người bạn đau bại xuống đất ở giữa nhà được.

Tôi tin chắc rằng trong 4 người khiêng kẻ đau bại phải có một người là người lãnh đạo, có tầm nhìn xa, có đức tin vào sự chữa lành của Chúa Giê-su. Một tập thể hay một đội quân nào cũng cần có người lãnh đạo có tầm nhìn xa. Người lãnh đạo có khải tượng là “Người biết đường đi, đi trên con đường đó, và chỉ đường cho người khác đi.” - “A leader is the one who knows the way, goes the way, and shows the way.” Mong rằng bạn có được đức tin vững mạnh, không ngã lòng, bỏ cuộc khi đối diện sự khó khăn không. Trong một tập thể hay đồng đội, đức tin, khải tượng, và sự quyết tâm là điều cần có để giúp đồng đội đạt đến mục tiêu đã vạch ra.

2. Yêu Thương – Love. Chữ “đem tới” cho thấy đức tin có hành động. Chữ “đem tới” cho thấy một hành động cụ thể của tình yêu thương. Kinh Thánh dạy con dân Chúa không thể nào yêu mà không cho. Bốn người bạn của người đau bại đã ban cho tình thương, công sức, và thì giờ của họ. Có câu nói rằng: “Bạn có thể cho mà không yêu, nhưng không thể yêu mà không cho.” Trong Hội Thánh, vì yêu thương anh chị em đang gặp khó khăn, nên chúng ta giúp đỡ, chăm sóc họ. Trong cộng đồng ngoài xã hội, vì yêu thương linh hồn hư mất nên chúng ta chia xẻ niềm tin, làm chứng Phúc Âm Cứu rỗi của Chúa cho họ. Ước mong bạn biết chăm sóc lẫn nhau bằng tình yêu thương của Chúa yêu thương mình mỗi ngày.

3. Phục Vụ - Service. Chữ “khiêng” diễn tả một việc làm hết sức thận trọng và rất nặng nề. Hình ảnh một cá nhân bưng một vật hay ẳm một người khác với hình ảnh 4 người cùng khiêng một người. Những chữ “có bốn người khiêng” cho biết những người nầy phục vụ trong tinh thần hợp tác, đoàn kết. Hình ảnh 4 người khiêng một người chỉ về tinh thần hạ mình, khiêm nhường trong sự phục vụ. Bốn người nầy hiệp tác trong tinh thần hạ mình vì trong thâm tâm họ đều mong ước người bạn đau bại của mình sớm được chữa lành. Mỗi con dân Chúa phải luôn có đối tượng để phục vụ. Mục sư Rick Warren, quản nhiệm Hội Thánh tại Saddleback, California chia xẻ rằng: “Mỗi tín hữu đều phải có một mục vụ trong Hội Thánh và một sứ mạng ngoài cộng đồng.” Sứ mạng của mỗi con dân Chúa là dẫn dắt người về cùng Chúa. Trong gia đình khi mọi người đều ở nhà ngồi không thì thường hay xảy ra nhiều chuyện! Mỗi người phải có công việc làm trong nhà hoặc bên ngoài thì mới giữ sự cân bằng, hài hòa trong cuộc sống.

4. Kiên Nhẫn – Patience. Khiêng người đau bại từ xa đến gặp Chúa đã là một sự kiên nhẫn lắm rồi mà bây giờ lại còn phải dỡ mái nhà dòng giường người bại xuống đất quả là một sự kiên nhẫn thêm nữa. Khi không thể đưa người bạn đau bại vào cửa trước được, bốn người bạn nầy không ngã lòng, bỏ cuộc, mà họ tìm cách khác để giải quyết vấn đề. Họ nhìn lên trên nóc nhà để tìm cách đưa người bạn đau bại xuống đất ở giữa nhà được. Trong thời xưa, người Do Thái xây nhà có cầu thang ở vách tường bên ngoài để có thể đi lên mái nhà. Có câu nói rằng: “Đi trên, đi dưới, đi vòng quanh, hoặc đi qua. Nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc. ” “Go over, go under, go around, or go through. But never give up. ” Kiên nhẫn là chìa khóa của sự thành công. Bạn có là người kiên nhẫn không? Nếu bạn có được đức tin, tình yêu thương, và sự phục vụ, nhưng thiếu lòng kiên nhẫn thì dễ nản lòng, bỏ cuộc, và không nhìn thấy được kết quả gì cả!

Tinh thần đồng đội là một tinh thần cao quý vả cần được thực hành từ mỗi con dân Chúa để kiện toàn mục vụ trong Hội Thánh và sứ mạng ngoài cộng đồng. Cầu xin Chúa giúp bạn luôn thể hiện đức tin, tình yêu thương, sự phục vụ, và lòng kiên nhẫn để đưa đồng đội mình hoàn tất công tác Chúa giao phó. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc