Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 32

Tầm Quan Trọng Của Một Người

“Anh em là thân của Đấng Christ, và mỗi cá nhân là một chi thể.” (1 Côrinhtô 12:27)

Một người là số ít. Vì là số ít cho nên dễ bị xem thường, bị cho là không quan trọng. Nhưng sự thật, một người vẫn có tầm quan trọng trong xã hội và quốc gia. Khi trở lại dòng lịch sử nhân loại thì ta nhận thấy một người có thể thay đổi sự việc và cũng có thể làm sự khác biệt cho quốc gia mình.

- Năm 1645 - Chỉ một lá phiếu khác biệt đã giúp cho Ông Oliver Cromwell cai trị cả Nước Anh.

- Năm 1776 - Chỉ có một lá phiếu đã quyết định Nước Mỹ xử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chánh thay vì tiếng Đức.

- Năm 1845 - Chỉ có một lá phiếu đã khiến cho cả tiểu bang Texas trở thành một hiệp đoàn.

- Năm 1868 - Chỉ có một lá phiếu đã giữ Tổng thống Andrew Johnson khỏi bị truất phế.

- Năm 1875 - Chỉ có một lá phiếu đã thay đổi nước Pháp từ chế độ quân chủ đến chế độ cộng hòa dân chủ.

- Năm 1941 - Chỉ có một lá phiếu đã giữ được hệ thống bầu cử dân chủ 12 tuần trước trận đánh ở Trân Châu Cảng.

- Cũng trong thời Đệ Nhất Thế Chiến, năm 1923 - Chỉ có một lá phiếu đã tạo cho Adolph Hitler điều khiển cả Đảng Nazi.

Kinh Thánh cũng có ghi lại một vài cá nhân được Chúa dùng để làm sự đổi mới cho dân tộc và cho Thiên quốc Chúa. Môi-se được chọn để lãnh đạo dân Chúa ra khỏi xứ Ai-cập. Giăng Báp Tít được chọn để dọn đường cho Chúa Giê-su là Đấng Mê-si-a sắp được giáng thế. Lịch sự Giáo Hội Cơ Đốc giáo cũng ghi lại Martin Luther được Chúa dùng để khởi xướng phong trào Cải chánh ở Đức Quốc và lan rộng khắp Âu Châu kể từ ngày 31/10/1517. Một người làm sự khác biệt cho quốc gia và dân tộc mình thì được sử sách loài người khen ngợi. Tuy nhiên, khi một người làm sự khác biệt cho Thiên quốc Chúa thì được Ngài khen ngợi và sách sự sống ghi tên đời đời (Mathiơ 25:23; Khải Huyền 3:5).

Êxơtê là một phụ nữ Do Thái và cũng là vợ của vua Asuêru, Đế quốc Pherơsơ và Mê-đi. Lúc bấy giờ, nhiều người Do Thái bị bắt lưu đày qua đế quốc Babylôn từ năm 587 BC. Khi vua Asuêru lên ngôi cai trị và đế quốc Mê-đi thay thế đế quốc Babylôn thì ông cho phép dân Do Thái trở về cố hương. Phần đông dân Do Thái trở về xứ Do Thái, trong khoảng thời gian của Thầy Tế lễ Exơra và Nêhêmi. Tuy nhiên, một số người Do Thái vẫn còn sống lưu lạc tại Đế quốc nầy. Câu chuyện về hoàng hậu Êxơtê xảy ra từ năm 483-473 BC. Dân sự Chúa bị một kẻ thù cố tình tiêu diệt. Đó là Ha-man. Mạcđôchê là cậu ruột của Êxơtê và cũng là cha nuôi đã góp ý riêng với Êxơtê để nhờ bà giải cứu dân tộc mình khỏi bàn tay của kẻ thù ám hại. Trong bối cảnh của câu chuyện nầy, dân Do Thái lúc bấy giờ chỉ còn nhờ cậy vào một người, đó là hoàng hậu Êxơtê. Theo luật vua, hoàng hậu chỉ được gặp vua khi có lệnh vời đến, nhưng vì Êxơtê muốn giải cứu dân tộc Do Thái của bà nên phải liều mạng đi gặp vua một phen. Sự hiện diện của Êxơtê không làm cho vua Asuêru nổi giận nhưng lại được vua đẹp lòng và còn hứa ban thưởng cho Êxơtê nữa. Sự dấn thân của Êxơtê rõ ràng là một sự dấn thân vì kính yêu Chúa và vì yêu mến dân tộc mình. Vâng, một người có thể làm một sự khác biệt rất lớn khi người đó biết dấn thân và hy sinh cho người khác hay cho đại cuộc.

Cuối câu chuyện của sách Êxơtê cho biết dân Do Thái đã được thoát chết nhờ vào một người phụ nữ, một tiếng nói. Một người sẵn sàng làm sự khác biệt nầy đã không tiếc nuối tuổi thanh xuân, danh vọng, giàu sang, phú quý của mình. Câu nói bất hủ của bà là: “Nếu tôi phải chết thì tôi chết. ”( Êxơtê 4:16). Hành động của Êxơtê là hành động của một người vì mọi người. Bà là người của mọi người. Ngày nay, dân Do Thái vẫn còn giữ ngày Lễ Phu-rim. Lễ Phu-rim cũng hình bóng cho sự cứu chuộc của Chúa Giê-su cho tội lỗi nhân loại. Êxơtê làm hình bóng cho Chúa Giê-su về sự cứu chuộc của Ngài trong thời ân điển.

Kinh Thánh cho biết Đức Chúa Trời rất quan tâm đến mỗi một người. Phúc Âm Lu-ca 15:1-10 ghi lại ví dụ về một đồng bạc mất và một con chiên lạc. Trong ẩn dụ về người gieo giống, Chúa Giê-su kỳ vọng vào “một hột trở thành 100, 60, hay 30.” Chỉ có một hột giống nơi đất tốt mới có kết quả bội phần (Mác 4:3-20). Cầu xin Chúa giúp bạn trở nên hạt giống tốt được kết quả, ảnh hưởng tốt đến nhiều người xung quanh.

Trong cuộc sống, ta đừng coi thường số ít người. Dù ít người hay chỉ có một người, bạn vẫn có thể làm được nhiều việc nhỏ và việc khó và lớn cho Thiên quốc Chúa. Nếu chúng ta “là nhỏ và ít ỏi” mà chịu ngồi lại chung với nhau để cùng hợp tác làm việc lớn thì kết quả nó sẽ thật là nhiều. Lời Kinh Thánh trong thư tín 1 Cô rinhtô 12:12-30 nhắc nhở các chi thể trong thân thể đều quan trọng như nhau và cần nhau vô cùng trong công tác phục vụ nhà Chúa. Hãy nhớ rằng mỗi thành viên trong Hội Thánh Chúa là một chi thể rất quan trọng, nhưng nó chỉ được hữu dụng khi biết hợp tác hoạt động, làm việc với các chi thể khác trong thân. Cầu xin Chúa giúp bạn học theo gương của Êxơtê để chịu dấn thân, chịu hy sinh đúng với tinh thần của “một người vì mọi người. ” Mong lắm thay!

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc