Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 38

Ba Tiếng Nói (I)

Cả Kinh Thánh đều là bởi Ðức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình.” (2 Timôthê 3:16)

Trong cuộc đời, con người thường hay nghe nhiều lời nói khác nhau. Người ta thích nghe lời khen ngợi, vuốt ve, hơn là lời phê bình, chỉ trích! Trong thời quân chủ, cũng vì lời nói mà đôi khi trung thần thì bị vua chém đầu vì nói thật, còn nịnh thần thì được vua đẹp lòng vì nói dối! Trong đời sống tin theo Chúa, chúng ta sẽ đối diện ít nhất là ba tiếng nói thường xuyên. Cách chúng ta lắng nghe và thái độ của chúng ta đối với lời nói là điều quan trọng. Thành công hay that bại trong cuộc đời cũng đều do sự phản ứng và ảnh động của chúng ta đối với mọi lời nói. Sách Sáng Thế-ký 3:1-24 ghi lại về câu chuyện tổ phụ loài người là A-đam và Ê-va bị phạm tội. Mời bạn cùng tôi suy gẫm phân đoạn Kinh Thánh nầy để tìm một sự dạy dỗ về thái độ của mình đối phó với ba tiếng nói xảy ra thường xuyên trong đời sống hằng ngày.

1. Tiếng Nói Lừa Dối. Sáng Thế-ký 3:1-4 chép: “Trong các loài thú đồng mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời đã tạo nên, rắn là loài quỷ quyệt hơn cả. Rắn nói với người nữ: “Có thật Đức Chúa Trời đã dặn các người không được ăn trái các cây trong vườn sao?” Người nữ nói với con rắn: “Chúng tôi được ăn trái của các cây trong vườn, nhưng về trái của cây trồng giữa vườn, Đức Chúa Trời đã phán: ‘Các con không được ăn, cũng đừng đụng chạm đến trái cây ấy, kẻo các con sẽ chết’”. Con rắn nói với người nữ: “Các người chắc chắn không chết đâu! Vì Đức Chúa Trời biết rằng khi nào các người ăn trái cây đó thì mắt mở ra, và các người sẽ giống Đức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác.” Chúng ta hãy lưu ý một điểm nầy, cho đến giờ phút nầy thì loài người và loài thú đều chỉ nghe có một tiếng nói từ Ðức Chúa Trời mà thôi. Tuy nhiên, từ giai đoạn nầy trở đi, chúng ta nhận thấy có một tiếng nói khác, đó là tiếng nói của Sa-tan, là cha của kẻ nói dối. Kinh Thánh cho biết Sa-tan mượn hình con rắn để cám dỗ tổ phụ loài người (2 Côrinhtô 11:1-3). Phúc Âm Giăng 8:44 chép: “Sa-tan là kẻ nói dối và là cha sự nói dối.”

Chúng ta để ý lại lời nói của Sa-tan như sau: Ðặt nghi vấn về Lời phán của Chúa và sự tốt lành của Ngài (câu 1); Từ chối lời cảnh cáo của Chúa (câu 4); Thay thế lời lừa dối vào sự chân thật của Chúa (câu 5). Câu nói: “Các ngươi sẽ như Ðức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác…” là câu nói lừa dối thật kinh khủng (Ê-sai 14:12-14; Rô-ma 1:21-25). Làm sao loài người là tạo vật của Thiên Chúa mà có thể trở thành như Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa được? Ngày nay, có nhiều người vẫn còn tin vào câu nói lừa dối nầy. Họ cho rằng: “Bàn tay ta làm nên tất cả! ” Kinh Thánh cho biết Ê-va bị cám dỗ bởi lời nói nầy. Còn A-đam thì sao? Sách 1 Timôthê 2:14 cho biết A-đam không bị dỗ dành nhưng cũng bị phạm tội đồng tình vì lúc ấy A-đam đứng bên cạnh Ê-va, không lên tiếng ngăn cản, mà còn ăn trái cấm nữa!

Một câu chuyện vui kể rằng một chàng trai sau thời gian tán tỉnh và chiếm được trái tim của người yêu. Ngày nọ, chàng nói với nàng: “Anh đã từng nói với em là anh không bao giờ hút thuốc, không rượu chè, không cờ bạc, nhưng hôm nay anh muốn cho em biết thêm là anh chỉ có một khuyết điểm nhỏ mà thôi. ” Nàng hỏi: “Thế à, anh là một con người toàn diện quá tuyệt vời mà lại cũng có khuyết điểm nhỏ nữa à. Anh nói ra đi. Rồi em sẽ bỏ qua hết! ” Chàng nói: “Khuyết điểm nhỏ đó là anh thường hay nói dối. ”!!!

Ngày nay, Sa-tan vẫn tiếp tục đi gieo rắc sự lừa dối vào lòng của những kẻ thuộc hạ nó. Người làm điều ác thường hay bị mắc nợ. Rô-ma 3:23 chép rằng: “Tiền công của tội lỗi là sự chết, nhưng sự ban cho của Ðức Chúa Trời là sự sống đời đời. ” Là con dân Chúa, bạn phải có thái độ cứng rắn không nghe theo những lời lừa dối đến từ Sa-tan, từ người thuộc về thế giới của nó và từ tư dục bản ngã của mình. Hãy nhớ một định luật nầy: “Người dối lòng thường hay phạm tội và người phạm tội thường hay dối lòng. ” Như vậy, tiếng nói lừa dối chẳng có ích lợi gì cả. Hãy ủng hộ những điều chân thật. Hãy sống với những điều chân thật.

2. Tiếng Nói Sửa Phạt. Sáng Thế ký 3:14-19 chép: “Giê-hô-va Đức Chúa Trời quở trách con rắn: “Vì mầy đã làm điều đó, Nên trong tất cả các loài gia súc và thú đồng, Chỉ có mầy bị nguyền rủa; Mầy sẽ bò bằng bụng, Và ăn bụi đất trọn đời. Ta sẽ làm cho mầy và người nữ, Dòng dõi mầy và dòng dõi người nữ thù nghịch nhau. Người sẽ giày đạp đầu mầy, Còn mầy sẽ cắn gót chân người.” Ngài phán với người nữ: “Ta sẽ gia tăng nhiều nỗi nhọc nhằn khi con mang thai, Và thêm nhiều đau đớn mỗi khi con sinh đẻ. Tuy nhiên, con vẫn ước muốn sống bên chồng, Và chồng sẽ cai trị con.” Ngài phán với A-đam: “Vì con đã nghe theo lời vợ, Ăn trái cây mà Ta đã ra lệnh cấm ăn, Nên đất đai sẽ vì con mà bị nguyền rủa; Con phải khổ nhọc suốt đời mới có miếng ăn từ đất sinh ra. Đất sẽ sinh gai góc và cây tật lê, Và con sẽ ăn rau cỏ ngoài đồng ruộng. Con phải làm đổ mồ hôi trán. Mới có miếng ăn Cho đến ngày con trở về đất, Là nơi con từ đó mà ra. Vì con là cát bụi, Con sẽ trở về với cát bụi.” Chúng ta để ý một điều ở đây là Ðức Chúa Trời rủa sả con rắn và đất, nhưng Chúa không rủa sả A-đam và Ê-va. Như vậy, hậu quả của tội lổi tổ phụ loài người gây nên từ lúc nầy đã gieo rắc vào dòng dõi loài người khắp nơi trên trái đất từ xưa cho đến nay. Ngày nay, chúng ta bị khổ nạn cũng vì thế giới nầy đã bị Sa-tan nắm giữ và đã bị Ðức Chúa Trời rủa sả rồi (Êphêsô 6 :12).

Kinh Thánh cho biết khi Chúa yêu thì Ngài cho roi cho vọt. 2 Timôthê 3:16 chép: “Cả Kinh Thánh đều là bởi Ðức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình. ” Khi đã phạm tội thì con dân Chúa phải chấp nhận sự sửa phạt của Ngài. Mục đích Chúa sửa phạt là để cho con dân Ngài được trở nên tốt hơn, kết quả và thành công hơn (Giăng 15:1-2). Nhiều lúc, Ðức Chúa Trời cho phép sự thử thách đến trong đời sống con dân Ngài để (1) thử đức tin của chúng ta, như trường hợp của Ápraham; (2) để rèn luyện nhân cách & lòng trung tín của chúng ta, như trường hợp của Gióp, Ðavít và Giô-na. Hãy chấp nhận sự sửa phạt vì người chịu sửa phạt là người có trách nhiệm với điều mình làm. Người như vậy, mới xứng đáng ngẩng đầu lên, tiếp tục lãnh đạo qua sự phục vụ và làm gương tốt cho nhiều người khác. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc