Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1235

Cách Đối Xử Với Những Người Giúp Đỡ Chúng Ta?

"Các ngươi muốn người ta làm cho mình thể nào, hãy làm cho người ta thể ấy”. (Lu-ca 6:31).

Một trong những thách thức lớn về nhân cách của chúng ta là cách chúng ta đối xử với những người đang cố gắng phục vụ mình. Cho dù đó là một người phục vụ, người bồi bàn, một tiếp viện, một thư ký, một nhân viên, chánh văn phòng, con cái, hoặc người phối ngẫu. Cách ta đối xử với những người phục vụ chúng ta, sẽ thể hiện về con người chúng ta. Trong thực tế, khi tôi tham gia vào việc quyết đinh thuê mướn nhân viên tại Hội Thánh Sadleback, tôi thường đưa đến các tiệm ăn để xem cách họ tương tác với người phục vụ. Một người khiếm nhã và đòi hỏi trong những trường hợp thiếu sót tôi không muốn họ là một phần trong nhóm chúng tôi. Chúa Giê-xu dạy chúng ta , "Các ngươi muốn người ta làm cho mình thể nào, hãy làm cho người ta thể ấy”. (Lu-ca 6:31). Đó có thể là lối thử nghiệm phẩm cách đơn giản nhưng quan trọng nhất trong Kinh Thánh. Nhà tâm lý học xã hội Eric Hoffer đã từng nói, "Sự khôn ngoan là sự bắt chước sức mạnh của người yếu đuối.” Không có sự thông minh nào nơi sự thô lỗ. Nơi tốt nhất để thực hành nhân cách quan trọng nầy là tại nhà.

Nhiều cuộc hôn nhân bị hủy bỏ bởi sự thô lỗ hơn bất cứ điều gì khác. Khi tôi làm cố vấn hôn nhân, tôi từng ngạc nhiên trước bao nhiêu cuộc hôn nhân bị chôn vùi bởi những xoi bói nhỏ nhặt. Thường thì chúng ta thiếu tôn trọng đối với những người mà chúng ta quan tâm nhất. Tôi biết những người đối xử với gia đình theo cách mà họ sẽ không bao giờ đối xử với một người xa lạ khác.

Vài năm trước tôi đã đọc một câu chuyện về một cặp vơ chồng hủy bỏ cuộc hôn nhân bởi vì người chồng thiếu lịch sự. Người vợ đã ra toà và tuyên bố chồng cô luôn luôn bị ợ. Cô đã đệ đơn ly dị. Thẩm phán ra phán quyết ủng hộ cô và ra lịnh cho cô được chấm dứt hôn nhân vì cho rằng nếu người chồng thật sự yêu vợ mình, anh ta sẽ không ợ quá nhiều. Nếu nó làm cô khó chịu đến mức độ đó, anh nên thận trọng và kiềm chế hơn.

Lịch sự chỉ là tình yêu thương trong nhiều điều nhỏ nhặt. Nó thể hiện sự tôn trọng đối với mọi người bằng cách tử tế ngay cả trong những phạm vi nhỏ nhất trong cuộc sống chúng ta.

Rick Warren (Nhã Ca lược dịch )