Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 42

Hai Người Hơn Một

Hai người hơn một, vì họ sẽ được công giá tốt về công việc mình. Nếu người này sa ngã, thì người kia sẽ đỡ bạn mình lên; nhưng khốn thay cho kẻ ở một mình mà sa ngã, không có ai đỡ mình lên! Cũng vậy, nếu hai người ngủ chung thì ấm; còn một mình thì làm sao ấm được? Lại nếu kẻ ở một mình bị người khác thắng, thì hai người có thế chống cự nó; một sợi dây đánh ba tao lấy làm khó đứt. ” (Truyền Đạo 4:9-12)

Trước khi thiết lập hôn nhân đầu tiên cho loài người, Đức Chúa Trời phán rằng: “Loài người ở một mình thì không tốt; Ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó. ” (Sáng-thế Ký 2:18). Hai người luôn luôn là tốt hơn trong cuộc sống. Nguyên tắc Chúa dạy trong hôn nhân là con người cần một người giúp đỡ chứ không phải nhiếu người. Như vậy, nếu hôn nhân mà có ba người thì có sự phiền toái vì đã đi ngược lại nguyên tắc của Chúa.

Khi cứu chuộc con người tội lỗi, Đức Chúa Trời muốn đem con dân Ngài vào một tập thể, đó là Hội Thánh. Mathiơ 5:14 chép: “Các ngươi là sự sáng của thế gian, một cái thành ở trên núi thì không khi nào bị khuất được. ” Trong Hội Thánh, công việc nhà Chúa luôn cần có nhiều người dự phần. Ca dao Việt Nam có câu: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao.

Mục đích của con số nhiều là để đem lại kết quả nhiều và nhanh chóng. Một người làm việc thì công việc dễ bị ứ đọng, chậm kết quả, nhưng nếu có hai người cùng làm thì lẽ đương nhiên năng sức sẽ cao hơn và hoàn tất công việc nhanh hơn. Vua Salômôn nhìn thấy được nguyên tắc đồng đội nên ông đã khuyên dạy trong sách Truyền Đạo 4:9-12. Mời bạn cùng tôi suy gẫm nguyên tắc của triết lý sống ‘Hai Người Hơn Một’ qua sự soi dẫn của Lời Chúa khải thị cho vua Salômôn trong đoạn kinh văn nầy.

1. Hai Người Hơn Một Vì Họ Sẽ Hưởng Công Giá Tốt Của Việc Làm Mình. Câu 9 chép: “Hai người hơn một, vì họ sẽ được công giá tốt về công việc mình. ” Vua Salômôn cho chúng ta thấy một bức tranh của hai người đang làm việc chung với nhau. Ông nhìn thấy rõ sự kết quả của hai người làm việc chung với nhau hơn một người làm việc riêng biệt. 1 Các Vua 5-8 ghi lại thành quả của việc hợp tác xây cất đền thờ Chúa của vua Salômôn và dân sự của Chúa.

Ông Henry Ford, chủ hãng xe hơi Ford tại Hoa Kỳ đã tìm được nguyên tắc quan trọng nầy: “Một người làm một chiếc xe sẽ kéo dài thời gian vô cùng. Nhưng mọi người cùng hợp tác làm chiếc xe theo phần nhiệm của mình thì họ sẽ sản xuất một chiếc xe hơi trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Nhiều người hơn một!

Nguyên tắc nầy cũng có thể áp dụng trong đời sống gia đình giữa hai vợ chồng với nhau. Người Việt ta có câu: “Đồng vợ đồng chồng, tác biển đông cũng cạn!” Nguyên tác hai người hơn một cũng có thể áp dụng trong Hội Thánh của Chúa. Công việc xây dựng nhà Chúa cần có nhiều bàn tay dự phần. Một căn nhà cần có nhiều viên gạnh để tạo nên một ngôi nhà thờ đẹp đẽ làm sáng danh Chúa.

Về phương diện thuộc linh, công việc truyền bá Đạo Chúa cần có nhiều người dự phần, đi ra làm chứng chia sẻ, chứ không phải chỉ có do một mình Mục sư hay một nhóm người lãnh đạo Hội Thánh thôi. Mạng Lệnh Lớn Nhất Chúa giao phó cho Hội Thánh Ngài trong Phúc Âm Mathiơ 28:19-20 không thể thực hành bởi chỉ một người hay một nhóm người hoặc một Hội Thánh, hay một hệ phái Tin Lành mà thôi. Công tác chứng đạo nầy cần có nhiều tín hữu, nhiều Hội Thánh hợp lại để cùng làm việc chung với nhau. Khi công tác mục vụ được Chúa ban phước, kết quả, thành công mỹ mãn thì mọi người đều vui mừng nói rằng: “We did it” thay vì câu nói: “I did it”!

Cầu xin Chúa giúp bạn cùng tham gia công tác mục vụ Hội Thánh vì biết rằng công giá tốt của việc mình làm luôn luôn là nhiều hơn, nhanh hơn, và tốt hơn!

2. Hai Người Hơn Một Khi Có Sự Khó Khăn Xảy Đến. Câu 10 chép: “…Nếu người này sa ngã, thì người kia sẽ đỡ bạn mình lên; nhưng khốn thay cho kẻ ở một mình mà sa ngã, không có ai đỡ mình lên! ” Ở đây, vua Salômôn cho chúng ta thấy bức tranh về hai người đồng hành. Khi cùng đi trên đường thì một trong hai người có chuyện gì cần giúp đỡ thì người kia sẽ giúp đỡ liền. Mọi người trong chúng ta đều đồng ý rằng có được người bạn đồng hành (companion) trong bất kỳ một cuộc hành trình nào cũng làm cho mình an tâm, đỡ lo hơn là đi một mình phải không?

Trong gia đình ta cũng cần áp dụng nguyên tắc bạn đồng hành nầy. Đã là vợ là chồng thì đi đâu cũng phải đồng hành với nhau, ngoại trừ những công tác riêng biệt của việc làm mỗi người mà thôi. Một chàng trai muốn làm quen với nàng thì thường lẽo đẽo theo sau tán tỉnh nàng. Khi đã quen nhau và kết hôn thì hai người sánh bước bên nhau, nắm tay âu yếm. Nhưng rồi một năm sau khi thành hôn thì chàng đi trước để nàng lẽo đẽo theo sau. Hoặc có một vài trường hợp bi đát hơn như là câu: “Anh đường anh, tôi đường tôi. Tình nghĩa đôi ta chỉ thế thôi!”

Trong đời sống thuộc linh, ta cũng có thể áp dụng nguyên tắc đồng hành nầy. Sớm hay muộn, sự khó khăn cũng xảy đến trong đời sống con dân Chúa. Có lúc ta gặp phải những kinh nghiệm rất đau thương. Trong nghịch cảnh, ta cần có những anh chị em cùng đức tin làm bạn đồng hành để an ủi, cầu nguyện, giúp đỡ, nhất là góp ý kiến cho mình. Nếu bạn chưa có được một người bạn đồng hành thuộc linh nào trong Hội Thánh mình thì hãy cầu nguyện xin Chúa giúp mình tìm cho được một người. Nếu bạn vẫn còn lẽ loi, chiếc bóng, đó là lỗi của bạn chứ không phải tại Chúa làm cho bạn như vậy đâu. Đừng vội trách Chúa trong việc nầy.

Mỗi Hội Thánh địa phương cũng cần áp dụng nguyên tắc đồng hành nầy. Hội Thánh nào cũng có những thử thách, hoạn nạn. Vì thế, Hội Thánh địa phương cần phải liên hệ với Hội Thánh bạn có cùng tín lý trong vùng để thông công và hợp tác hầu việc Chúa, nhất là hợp tác chứng đạo và truyền giảng Phúc Âm của Chúa. Cũng vậy, ban thanh niên của một Hội Thánh cần thông công với ban thanh niên của các Hội Thánh trong vùng để sinh hoạt thể thao, học Kinh Thánh, chứng đạo, và gây dựng đức tin cho nhau. Mối thông công giữa các ban thanh niên trong vùng sẽ giúp cho các bạn dễ tìm được ‘bạn đời trong Chúa’ sau nầy.

Cảm tạ Chúa ban cho tinh thần thông công và làm việc chung giữa các Hội Thánh và ban thanh thiếu niên liên hệ phái Tin Lành trong vùng Dallas-Fort Worth và phụ cận đang được diễn tiến tốt đẹp. Hằng năm, liên Hội Thánh Tin Lành Dallas hợp tác tổ chức Trại Hè Labor Day Texas, và Đại Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh. Mong rằng tinh thần hiệp tác phục vụ Chúa chung nầy được tiếp tục lâu dài để danh Chúa càng được tôn cao.

3. Hai Người Hơn Một Khi Bị Lạnh Lẽo. Câu 11 chép: “Cũng vậy, nếu hai người ngủ chung thì ấm; còn một mình thì làm sao ấm được? ” Trong phong tục người Do Thái khi xưa, việc người nam và người nam hay người nữ và người nữ ngủ cùng giường, đắp chung chăn là chuyện bình thường. Ở đây, vua Salômôn cho chúng ta thấy một bức tranh của hai người bình thường cùng phái tính ngủ chung trên một chiếc giường mà trong nhà không có lò sưởi nhỏ hoặc hệ thống sưởi điều hòa khắp cả nhà gì cả. Trong bối cảnh như thế, vào đêm đông lạnh lẽo, có thêm người ngủ chung giường và cùng đắp chung chăn hay mền với mình thì được ấm áp biết chừng nào!

Một hình ảnh nữa mà vua Salômôn muốn nói đến là hai người khách bộ hành đi đã quá ngày đường, không tìm được một ngôi nhà để tá túc nghỉ đêm thì họ buộc lòng phải tìm một hang đá. một bụi cây to để rồi dùng chiếc áo choàng bên ngoài làm mền để đắp hầu mới có thể ngủ được qua đêm. Nếu không đủ ấm rất khó cho người lữ khách ngủ được ngon giấc.

Trong đời sống thuộc linh, con dân Chúa thường trải qua nhiều ‘mùa đông thuộc linh’. Những cơn bão tuyết lạnh lẽo cứ tiếp tục thổi đến hết ngày nầy đến ngày khác. Trong hoàn cảnh như thế, sự đến gần nhau để sưởi ấm tâm linh qua lời cầu nguyện, học Kinh Thánh, và thông công với nhau chắc chắc sẽ làm ấm lại và mới lại đời sống tâm linh của mọi người. Đời sống tín nhân giống như một viên than hồng phải được tiếp tục ở trong đám lửa đang bùng cháy. Nếu viên than tách rời đống than đang cháy thì sẽ bị nguội dần và tắt đi.

Mối thông công với nhau sẽ hâm nóng lại lòng yêu mến Chúa, sẽ giúp con dân Chúa vượt qua được tình trạng nguội lạnh tâm linh của mình. Hãy trở nên những ‘Banaba’ để khuyến khuyến, an ủi anh chị em trong Hội Thánh đang bị nguội lạnh tâm linh. Hêbơrơ 10:25 nhắc nhở ta hãy khuyên bảo nhau trung tín đi thờ phượng Chúa hằng tuần. Gia-cơ 5:19-20 cũng dạy chúng ta phải quan tâm đến những con chiên lầm lạc trong lẽ thật, dẫn dắt họ trở lại bầy chiên của Chúa.

4. Hai Người Hơn Một Trong Một Cuộc Chiến. Câu 12 chép: “Lại nếu kẻ ở một mình bị người khác thắng, thì hai người có thế chống cự nó; một sợi dây đánh ba tao lấy làm khó đứt. ” Ở đây, vua Salômôn cho ta thấy bức tranh của một cuộc chiến hay một vụ xung đột. Trong bất cứ một vụ xung đột nào, ta thường muốn có người đứng về chung với mình, theo phe của mình. Người chiến sĩ sẽ được can đảm nhiều hơn nếu biết rằng có một đội quân đang đứng chung với mình. Cơ hội chiến thắng luôn dành cho một người có được nhiều người ủng hộ, chung vai sát cánh với mình.

Trong đời sống thuộc linh, con dân Chúa đang ở trong một cuộc chiến tâm linh. Đây không phải là cuộc chiến giữa tín hữu với tín hữu, giữa Hội Thánh với Hội Thánh. Cứu Chúa Giê-su chắc chắn rất buồn khi nhìn thấy con dân của Ngài và Hội Thánh của Ngài không thể ngồi chung với nhau để làm công việc Nước Trời.

Đã đến lúc Hội Thánh Chúa trên đất phải xác định lại mình đang ở trong cuộc chiến nào và đối thủ của mình là ai? Phải biết rằng đây là cuộc chiến giữa con dân Chúa chống cự với Sa-tan và quỷ sứ của nó. Êphêsô 6:12 chép rằng: “Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy. ” Một Cơ Đốc nhân có thể chống cự lại được với ma quỷ do sức Chúa ban cho, nhưng không thể chiếm được thành quả gì vì chỉ giữ thế ‘thủ’ mà không có ‘tấn’ được. Nhiều con dân Chúa kết hợp với nhau, nhiều Hội Thánh liên kết với nhau thì không còn chỉ là đứng ‘tự vệ’ nữa mà là chống cự lại quyền lực tối tăm của Sa-tan. Gia-cơ 4:7 dạy rằng: “Vậy hãy phục Đức Chúa Trời; hãy chống trả ma quỉ, thì nó sẽ lánh xa anh em.

Khi chúng ta đem được một linh hồn trở về cùng Chúa, chúng ta đã chiến thắng được quyền lực của ma quỷ. Khi chúng ta giúp được một tân tín hữu trưởng thành và đào tạo được một người lãnh đạo, chúng ta đã chiến thắng được quyền lực của ma quỷ. Sa-tan không muốn nhìn thấy người ta trở lại cùng Chúa và cũng không muốn nhìn thấy Vương quốc Chúa mở rộng khắp đất.

Sách Các-quan-xét 18:27-28 cho biết thành La-ít bị tiêu diệt vì họ ở biệt lập, xa cách mọi người, và không giao tiếp với các thành lân cận. Tôi có biết một số Hội Thánh không chịu gia nhập một hệ phái Tin Lành nào, không liên hệ với Hội Thánh bạn trong vùng, đứng độc lập lâu ngày nên bị cô lập, vắng tín hữu, và cuối cùng phải bị đóng cửa!

Đúng như câu ca dao người Việt ta: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao. ” Núi cao chỉ về sự to lớn và đỉnh cao. Chúa muốn con dân Ngài phải chú tâm đến việc lớn cho Ngài. Chúng ta có thể bắt đầu từ việc nhỏ đến việc lớn. Hãy cùng nhau hợp tác để làm những việc lớn cho Chúa. Núi cao cũng chỉ về đỉnh cao cũng chỉ về đỉnh cao chiến thắng. Đông người hợp lại sẽ thành công, ăn mừng chiến thắng cách vẻ vang!

Nguyên tắc quan trọng của Lời Chúa dạy hôm nay là Hai Người Hơn Một. Hai người hơn một vì họ sẽ hưởng công giá tốt của việc mình làm; hai người hơn một khi có khó khăn xảy đến; hai người hơn một khi bị lạnh lẽo; và hai người hơn một trong cuộc chiến. Hôm nay, bạn có người đồng hành với mình chưa? Hãy tìm đến anh chị em cùng niềm tin và hãy làm bạn với họ. Vì sẽ có lúc bạn cần người bạn trong Chúa để giúp đỡ mình. Hãy nhớ nguyên tắc quan trọng trong gia đình và Hội Thánh hôm nay: Hai Người Hơn Một. Đó là nguyên tắc Chúa muốn bạn thực hành hôm nay.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc