Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 48

Đời Sống Đổi Mới (I)

“Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi. Hiện nay tôi sống trong thể xác, tức là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi và phó chính mình Ngài vì tôi.” (Galati 2:20)

Một đời sống mới trong Chúa luôn đòi hỏi sự kỷ luật thuộc linh cao. Phao Lô đã chứng thực kinh nghiệm của một đời sống mới trong Chúa qua sự kỷ luật đời sống bước theo Chúa của mình. Qua Thư tín Galati 2:20 ký thuật, có ba yếu tố đem lại một đời sống mới của cuộc đời Sứ đồ Phao Lô.

1. Giã Từ Quá Khứ. Câu 20a chép: “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ. ” Theo nguyên ngữ Hy-lạp, đoạn kinh văn nầy diễn tả một hành động đã làm trong quá khứ và tiếp tục làm trong hiện tại. Đúng nghĩa của câu kinh văn nầy là “Tôi đã chịu đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ. ” Phao Lô tình nguyện đóng đinh con người cũ của mình. Đó là một con người với một cuộc sống đầy đủ kiến thức loài người, địa vị trong xã hội, lòng nhiệt thành, ủng hộ quá khích một tín lý sai lầm, và sự tự mãn khoe khoang (Phi-líp 3:4-7). Phao Lô xem những điều kể trên như là sự lỗ vì sự nhận biết Chúa Giê-su Christ là quý báu hơn hết (Phi-líp 3:8).

Hình ảnh bị đóng đinh vào thời Đế quốc La-mã là một hình ảnh tồi tệ nhất mà tội nhân phải cam chịu. Cách tử hình trên cây thập tự là cách xử tử nhục nhã nhất của người La Mã dành cho các dân tộc dưới quyền thống trị của Hoàng đế La-mã. Công dân La-mã không muốn bị tử hình bằng cách nầy. Người bị đóng đinh là người bị sỉ nhục. Sỉ nhục từ sống đau đớn cho đến chết dần chết mòn. Người đã bị đóng đinh thì phải chết. Có ai bị đóng đinh rồi mà còn sống bao giờ đâu!

Phao Lô muốn nói rằng ông đã thật sự chết con người cũ rồi. Người chịu đóng đinh con người cũ là người nhất định giã từ đời sống cũ, không quyến luyến nữa, không quay trở về với nó nữa. Vì sao một số con dân Chúa đã có lần giã từ những thói quen không tốt, những mối tình vụng trộm thầm kín, những tội lỗi xấu xa, nhưng rồi thời gian không bao lâu mọi sự lại vẫn như cũ. Như có câu nói: “Nhớ ai như nhớ thuốc làu. Đã chôn điếu trước lại đào điếu sau.” Đây chỉ về người chưa giã từ quá khứ - bản tánh cũ, chưa quên quá khứ mỗi ngày. Phao Lô chia sẻ kinh nghiệm rằng: “Tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đàng sau mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-su Christ. ” (Phi-líp 4:14).

Mong rằng bạn sống kỷ luật trong quyết định giã từ, kiên quyết từ bỏ những thú vui tạm bợ, chấp nhận sự mất mát của những điều hư không để tiếp nhận một đời sống mới có giá trị vĩnh hằng trong Cứu Chúa Giê-su ở Thiên Quốc vĩnh hằng.

2. Tình Nguyện Trao Đổi. Câu 20b chép: “…Mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi.” Theo nguyên ngữ, câu kinh văn nầy có nghĩa là Phao Lô không còn làm chủ đời sống ông nữa, nhưng mà là Chúa làm chủ đời sống ông. Hay nói một cách khác, người ta sẽ không còn thấy Phao Lô là Sau Lơ ngày xưa nữa nhưng mà là Chúa Giê-su trong Phao Lô. Đây là một đời sống trao đổi.

Đời sống con dân Chúa được ví sánh như sữa bột được hòa tan trong một tách cafe đen. Tách cafe bây giờ không còn là đen nữa và cũng không phải là trắng mà là cafe sữa. Cả hai - cafe và sữa bây giờ là một. Là con dân Chúa, chúng ta được liên hiệp trong Chúa và phải đồng chết và đồng sống với Ngài. (Galati 3:27-29; Galati 2:20; Rô-ma 6:1-6).

Ngày nay, nhiều con dân Chúa chỉ chú tâm tìm kiếm ân tứ Thánh Linh mà lại không chịu tập tành đời sống tin kính để được trưởng thành thuộc linh. Nếu có ân tứ Thánh Linh mà không trưởng thành thuộc linh thì sẽ gây sự chia rẽ trong gia đình mình, Hội Thánh mình, và cộng đồng xung quanh. Người trưởng thành thuộc linh, cho dù có được nhiều ân tứ Thánh Linh, vẫn luôn bày tỏ tâm tình khiêm nhường, không khoe khoang, không chỉ trích, lên án anh chị em mình. Hãy nhớ, Chúa ban cho chúng ta ân tứ Thánh Linh là để gây dựng thân thể Ngài thêm hiệp nhất và làm vinh hiển danh Ngài. Chúa không ban cho con dân Ngài ân tứ Thánh Linh để rồi gây sự chia rẽ trong thân thể của Ngài. Như vậy, càng trưởng thành thuộc linh, chúng ta càng giống theo tâm tình của Chúa Giê-su. Có trưởng thành thuộc linh, chúng ta mới có thể làm vui lòng Chúa và đem hữu ích cho nhiều người được.

Kinh Thánh cho biết Chúa Giê-xu muốn tác động và ảnh hưởng chính Ngài trong đời sống của con dân Ngài như sau. (1) Trở nên ánh sáng của Chúa (Mathiơ 5:16); (2) Yêu thương lẫn nhau (Giăng 13:35); (3) Được kết trái Thánh Linh (Galati 5:22); (4) Được Chúa sử dụng, sai phái - làm sứ giả Thiên quốc (Rô-ma 15:18; 2 Côrinhtô 5:20).

Cầu xin Chúa giúp bạn mạnh dạn trao đổi đời sống mình với Chúa. Nếu chưa dám quyết định trao trọn đời mình thì bạn hãy để Chúa dùng đời sống mình trọn vẹn trong một năm mới nầy thử xem. Tôi tin chắc rằng đời sống của bạn sẽ được đổi mới nhiều lắm! Mong lắm thay!

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc