Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 377

Kính Mến

Từ bài giảng luận “Tấm Lòng Cho Chúa

CN Oct 07, 2018 - Hội Thánh North Hollywood

Còn ngươi, là Sa-lô-môn, con trai ta, hãy nhận biết Đức Chúa Trời của cha, hết lòng vui ý mà phục sự Ngài; vì Đức Giê-hô-va dò xét tấm lòng, và phân biệt các ý tưởng. Nếu con tìm kiếm Ngài, Ngài sẽ cho con gặp; nhưng nếu con lìa bỏ Ngài, ắt Ngài sẽ từ bỏ con đời đời. (1 Sử ký 28:9) [đọc 1 Sử Ký đoạn 28 và 29]

Từ chủ đề “Tấm Lòng Cho Chúa”, bài giảng luận dựa vào câu gốc nêu trên để bàn đến ba chi tiết: “Thật Lòng NHẬN BIẾT Chúa” “Vui Lòng PHỤC VỤ Chúa” và “Bền Lòng TÌM KIẾM Chúa”. Từ ý tưởng đó, tôi liên tưởng đến khởi đầu của một lời dạy dỗ từ Đức Chúa Giê-xu : “Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi”.(Mt 22:37; Mr 12:30;Lu 10:27). Lòng kính mến Chúa có thể biểu hiện qua việc làm: nhận biết, phục vụ và tìm kiếm Chúa. Tấm lòng của mọi Cơ-đốc Nhân đối với Chúa đều phải như vậy.

Hãy nhận biết Đức Chúa Trời của cha. Đây không phải là một sự ép uổng, nhưng là một chỉ dẫn, một kinh nghiệm được chuyển giao, một mong muốn để lại cho hậu tự điều tốt nhất mình đã sở hữu trong đời sống. Trải nghiệm này được chứng thực trong đời sống của cha, và chắc rằng con cũng đã nhìn thấy, để bây giờ, con tiếp tục sở hữu để được nhận lãnh mọi phước lành cha đã có từ nguồn ân điển tuyệt diệu này. Không còn chỉ là Đức Chúa Trời của cha nữa, nhưng con phải nhận biết đó cũng là Đức Chúa Trời của con để được thấy ơn ban của Chúa là vi diệu đến dường nào. Với tôi ngày nay cũng vậy, sự nhận biết Chúa không phải chỉ dừng lại ở sách vở, lý thuyết; hay chỉ là đức tin của cha ông truyền lại hoặc của một anh em nào đó dẫn tôi vào lẽ thật, vào con đường Tin Lành. Chính tôi phải thật sự có sự sống từ Chúa và sống tốt lành trong nguồn sống đó. Nhận biết Chúa từ tâm thức chứ không phải chỉ là từ đầu óc ghi nhận những điều thấy được, đọc được hay nghe được. Đó là ý nghĩa của mấy từ “hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức” gộp lại.

Hết lòng vui ý mà phục sự Ngài. Phục sự ở đây mang ý nghĩa thuận phục hoàn toàn, thờ phượng chỉ mình Chúa thôi, hầu việc, làm theo ý muốn Chúa mọi lúc mọi nơi, với tất cả tấm lòng tự nguyện. Bởi vì Đức Giê-hô-va dò xét tấm lòng, và phân biệt các ý tưởng. Chúa đánh giá công việc của tôi và anh em không qua vẻ bên ngoài hay thành quả nhuốm màu tô vẻ, Ngài nhìn vào tấm lòng và ý tưởng khi chúng ta thực hiện những công việc đó. Đức Chúa Giê-xu đã có biết bao lời khiển trách đối với giai cấp đầy trọng vọng của xã hội Y-sơ-ra-ên xưa kia, hoàn toàn không nhân nhượng. Đừng bao giờ quên điều này khi được ở trong công việc của nhà Chúa. “Đức Giê-hô-va chẳng xem điều gì loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng” (1Sa 16:7). Loài người chúng ta chỉ XEM, ngó lướt qua, liếc mắt sơ cho biết, nhưng với Chúa, Ngài nhìn thấy cách tỏ tường mọi điều giấu kín trong lòng của bất cứ ai.

Nếu con tìm kiếm Ngài, Ngài sẽ cho con gặp. Không thể quên một lời hứa có nội dung tương tự: “Các ngươi sẽ tìm ta, và gặp được, khi các ngươi tìm kiếm ta hết lòng” (Giêrêmi 29:13). Đó là biểu hiện luôn luôn cần đến Chúa, cần đến sự trợ giúp của Ngài, vì biết mình là yếu đuối, là thiếu thốn, là kém cỏi, là lệ thuộc vào Chúa. sự bền lòng tìm kiếm Chúa giúp tôi thắng được hơn chính mình. Tôi không còn là tôi nữa, nhưng tôi sống vì Chúa, có Chúa và Chúa thật sự ở trong tôi để tôi làm mọi sự thích hợp vơi ý muốn tốt lành của Chúa. Nếu không sống trong tinh thần đó, tôi sẽ mất Chúa. Chúa vẫn yêu thương, nhưng Ngài không vui lòng ở với tôi vì chính tôi đã không tôn trọng, không muốn được ở gần, chính tôi đã từ bỏ Chúa trước để Ngài phải phiền lòng mà lìa xa tôi, nhưng nếu con lìa bỏ Ngài, ắt Ngài sẽ từ bỏ con đời đời.

Tóm lại, đây có thể xem như một di ngôn vô cùng quí giá mà vua cha Đa-vít đã để lại cho người kế vị là Sa-lô-môn. Đó cũng là di ngôn tiền bối gửi cho tôi, một hậu duệ rất xa của người nhưng ở trong dòng dõi đức tin có giá trị trước mặt Đức Chúa Trời Chi Nhân Chí Ái. Tôi phải nghe theo để được phước hạnh với đời sống ở trong Chúa, thật sự có Chúa và Ngài nhìn biết lòng kính mến mà tôi thể hiện với Ngài trong mọi công việc Chúa giao cho tôi trên đất cùng anh em tôi.