Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 230

3C – Ca Ngơi, Cầu Khẩn, Chia Sẻ




“Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va cầu khẩn danh Ngài, và đồn công việc Ngài ra giữa các dân tộc!” - 1 Sử Ký 16:8

Sau khi vua Đa-vít hướng dẫn dân sự khiêng hòm giao ước về thành Đa-vít, ông dâng những của lễ lên cho Đức Giê-hô-va, nhân danh Chúa mà chúc phước cho dân sự, rồi ”lập mấy người Lê-vi hầu việc trước hòm của Đức Giê-hô-va, ngợi khen, cảm tạ, và ca tụng Giê-hô-va Đức Chúa Trời của Y-sơ-ra-ên” (16:1-4). Ông đã viết bài hát ngợi khen Chúa trong 1 Sử-ký 16:8-36. Bài ca này có ba phần chính: phần thứ nhứt, câu 8-22, ca ngợi Chúa đã làm thành lời hứa của Ngài; phần thứ hai, câu 23-33, Chúa là Vua trên muôn vua trong vũ trụ này; câu 34-36, là lời cầu nguyện xin Chúa giúp đỡ. Những phần trong bài ca này được thấy trong những bài Thi-thiên khác. Từ câu 8-22 là trong Thi-thiên 105:1-15; câu 23-34 được thấy trong Thi-thiên 96; câu 34 thì trích từ Thi-thiên 136:1; câu 35-36 được thấy trong Thi-thiên 106:47-48 (những Thi-thiên này không viết tên tác giả).

Mở đầu bài ca ngợi này, vua Đa-vít kêu gọi dân sự rằng, “Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va cầu khẩn danh Ngài, và đồn công việc Ngài ra giữa các dân tộc” (1 Sử Ký 16:8). Có 3 điều trong câu Kinh Thánh này mà vua Đa-vít khuyên dân sự nên làm. Thứ nhứt, ông cho biết Chúa là Đấng đáng được ngượi khen và chúng ta cần phải ngợi khen Ngài. Ông bày tỏ điều này nhiều lần trong những bài thi-thiên của ông, như trong Thi-thiên 57:9-11, vua Đa-vít viết, “Hỡi Chúa, tôi sẽ cảm tạ Chúa giữa các dân, hát ngợi khen Chúa trong các nước. Vì sự nhân từ Chúa lớn đến tận trời, sự chân thật Chúa cao đến các từng mây. Hỡi Đức Chúa Trời, nguyện Chúa được tôn cao hơn các từng trời. Nguyện sự vinh hiển Chúa trổi cao hơn cả trái đất!” Thật Chúa là Đấng đáng được ngợi khen, tôn vinh và cảm tạ vì sự nhân từ và chân thật Chúa cao rộng và vinh hiển không giới hạn! Thứ hai, Chúa là Đấng mà chúng ta nên “cầu khẩn” mọi sự với Ngài. Vua Đa-vít luôn cầu khẩn Chúa vì Ngài nghe và đáp lại lời cầu xin của ông, ông nói, “Đáng ngợi khen Đức Giê-hô-va thay! Vì Ngài đã nghe tiếng cầu khẩn của tôi” (Thi-thiên 28:6); “Trong gian truân tôi cầu khẩn Đức Giê-hô-va; Đức Giê-hô-va bèn đáp lời tôi, để tôi nơi rộng rãi” (Thi-thiên 118:5); “Đức Giê-hô-va ở gần mọi người cầu khẩn Ngài. Tức ở gần mọi người có lòng thành thực cầu khẩn Ngài (Thi-thiên 145:18). Thứ ba, Chúa làm những lớn và khó cho con cái Ngài và chúng ta cần phải “đồn công việc Ngài ra giữa các dân tộc”. Những việc chúng ta cần đồn ra là Tin Lành của Chúa, tình yêu, sự tha thứ tội của Ngài. Chúng ta cũng dạy cho con cháu chúng ta những Lời Chúa, Điều Răn, Luật Lệ của Ngài. Chính vua Đa-vít cũng đồn ra và truyền cho dân luật lệ Chúa, ông nói, “Nguyện môi miệng tôi đồn ra sự ngợi khen Chúa; Vì Chúa dạy tôi các luật lệ Chúa” (Thi-thiên 119:171); “Miệng tôi sẽ đồn ra sự ngợi khen Đức Giê-hô-va; Nguyện cả loài xác thịt chúc tụng danh thánh của Ngài, Cho đến đời đời vô cùng” (Thi-thiên 145:21). Chúa muốn chúng ta truyền ra những việc Ngài làm cho chúng ta; Ngài đã chọn chúng ta cũng như Ngài đã chọn chọn Sau-lơ (là sứ đồ Phao-lô) để “đồn ra Danh Chúa” hay để rao giảng Tin Lành, nói những việc Ngài làm để cứu tội nhân. Ngài nói với A-na-nia đến gặp và làm Báp-tem cho Phao-lô, “... Hãy đi, vì ta đã chọn người nầy làm một đồ dùng ta, để đem danh ta đồn ra trước mặt các dân ngoại, các vua, và con cái Y-sơ-ra-ên (Công-vụ các Sứ-đồ 9:15). Khi các sứ đồ đi rao giảng Tin Lành thì “... nhờ quyền phép của Chúa, đạo bèn đồn ra, càng ngày càng được thắng” (Công-vụ các Sứ-đồ 19:20), và nhiều người đã trở lại tin nhận Ngài!

1 Sử Ký 16:8 là lời ca ngợi Chúa nhưng cũng là lời nhắc nhở chúng ta cần làm 3 điều, là 3C: Ca Ngợi – dâng những lời ca tiếng hát tôn cao Danh Ngài; Cầu Khẩn – cầu xin khẩn nguyện với Chúa không thôi, bền lòng chờ đợi sự trả lời cùa Ngài; và Chia Sẻ - đồn ra Danh Chúa, Tin Lành của Ngài, những điều răn, mạng lệnh mà Chúa dạy chúng ta. Cảm tạ Chúa vì Ngài là Đấng đáng để chúng con khen ngợi, tôn thờ, cầu khẩn, và đồn ra cho mọi người mọi nước biết về Tin Lành, tình yêu bao la; Ngài là Đấng hằng sống luôn ở cùng chúng con! Amen!

Đáng khen, ca ngợi Danh Ngài,
Thiên Đàng vinh hiển thánh thay muôn đời,
Đấng làm ra những con người,
Ban cho sự sống sáng tươi an bình!
Danh Trời ta đến cầu xin,
Chúa hằng biết rõ sự tình gần xa,
Ngài nghe tất cả chúng ta,
Tấm lòng thống hối mở ra kêu cầu!
Tình Ngài đã có ban đầu,
Bao la, cao rộng, bền lâu cho người,
Miệng lòng ta phải nói lời,
Truyền rao việc Đức Chúa Trời làm ra!

Ngọc-Huỳnh-Bích