Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 68

Sống Tin Kính

“Đức Chúa Trời sai tôi đến đây trước để duy trì cho các anh một dòng dõi trên đất, và cứu mạng sống các anh bằng một cuộc giải cứu vĩ đại. Vậy không phải các anh mà chính Đức Chúa Trời đã sai tôi đến đây. Ngài lập tôi làm cha Pha-ra-ôn, làm chúa của triều đình, và cai trị toàn cõi Ai Cập.” (Sáng Thế Ký 45:7-8)

Chữ “tin kính” trong tiếng Anh gọi là “godly”. Người tin kính có tiêu chuẩn sống cao hơn người đạo đức. Người đạo đức quan tâm đến mối liên hệ giữa người và người. Nhưng người tin kính quan tâm không những trong mối liên hệ giữa mình với tha nhân mà còn giữa mình với Ðức Chúa Trời là Ðấng Tạo Hóa của mình. Người tin kính là người quân bình đời sống qua hai điều răn lớn nhất: kính Chúa và yêu người. Sáng Thế Ký ghi lại câu chuyện về Giô-sép, một nhân vật được Ðức Chúa Trời dep lòng vì ông là người kính Chúa yêu người. Giôsép đã thể hiện đời sống tin kính của mình qua sự tha thứ điều bất công, chống lại sự cám dỗ, và vũng vàng trong nghịch cảnh.

1. Tha Thứ Ðiều Bất Công. Giôsép khóc trong nỗi vui mừng, nhưng cũng khóc vì đã bằng lòng tha thứ những lầm lỗi, cư xử cách bất công của các anh đối với mình. Phải nói rằng Giôsép là người bị nhiều người đối xử rất bất công. Ðầu tiên, các anh của chàng đã lừa gạt chàng, bỏ chàng xuống hố sâu, rồi sau đó đem bán chàng cho các lái buôn sang Ai-cập (Sáng 37:25-30). Thứ hai, Giôsép bị vợ của Quan thị vệ Phôtipha. Chàng đã bị bà vợ của chủ mình vu cáo và khiến cho chủ chàng nổi giận bắt bỏ vào ngục tù (39:7-20). Thứ ba, Giôsép khi ở vào tù có giải điềm chiêm bao giùm cho Quan Tửu chánh của vua Pharaôn, và cầu xin vị quan nầy hãy nhớ giúp mình được ra khỏi ngục tù nầy (41:9).

Kinh Thánh kể tiếp rằng sau khi lên ngôi tể tướng nước Ai-cập chỉ dưới vua Pharaôn mà thôi, Giô-sép không hề có ý trả thù bất cứ ai trong ba nhóm người kể trên. Lúc bấy giờ, Giô-sép được 30 tuổi (41:46). Chỉ trong vòng 13 năm, Chúa đặt Giôsép lên địa vị cao trọng đứng hàng thứ hai của nước Ai-cập (37:2). Ông hoàn toàn tha thứ những người đã cư xử bất công với ông trong quá khứ.

Sáng Thế ký 45:15 cho biết hành động ôm các anh mình, khóc, và nói chuyện cùng họ là một hành động đầy tràn sự tha thứ. Cách xử sự của Giô-sép là cách đánh bại sự bất công bằng sự công chính, đánh bại sự gian ác bằng sự thiện lành. Kinh Thánh dạy người làm chủ hãy cư xử công bằng với nhân viên của mình (Côlôse 4:1). Bạn có bị ai cư xử bất công với mình không? Hãy học theo Giôsép. Lấy điều thiện trả điều ác. Ðó chính là vũ khí lợi hại tiêu diệt được sự bất công trong thế giới đầy tội lỗi, ghen tị, và hận thù nầy.

2. Chống Lại Sự Cám Dỗ. Một điểm son kế đến của Giôsép là chống lại sự cám dỗ tình dục. Là người quản gia cho chủ mình, lẽ đương nhiên Giôsép có nhiều thẩm quyền trong tay. Giôsép cũng được mô tả là người đẹp trai. Chắc chắn vợ của quan Phôtipha cũng là một người đàn bà có nhan sắc. Người đàn bà nầy đã dùng sắc đẹp của mình để quyến rũ Giôsép. Có câu nói: “Lấy lửa thử vàng. Lấy vàng thử đàn bà. Lấy đàn bà thử đàn ông. ” Sự cám dỗ là một thử thách trong đời sống con người. Satan là vua của sự cám dỗ, lừa gạt con người. Những sự như mê tham của mắt, mê tham của xác thịt, và kiêu ngạo của đời cũng liên tục cám dỗ con dân Chúa (1 Giăng 2:15-17). Gia-cơ 4:7 nhắc nhở chúng ta “Hãy vâng phục Chúa, hãy chống trả ma quỷ thì nó sẽ lánh xa anh em.

Bạn thường đối phó với sự cám dỗ tình dục như thế nào? Sự cám dỗ tình dục có thể xảy đến cho người ở bất cứ lứa tuổi nào. Ðôi khi, người cao niên muốn hồi xuân thì cũng phải cẩn thận. Cách của Giôsép đối phó như thế nầy. (1) Ông tôn trọng chủ của mình nên không dám làm điều chủ buồn (39:8); (2) Ông có trách nhiệm với Chúa (c. 9). Giôsép biết rằng Chúa có một chương trình cho tương lai mình. Ông không thể tự phá vỡ chương trình của Chúa bằng một hành động mù quáng được; và (3) Ông tôn trọng giá trị con người mình và giá trị con người của vợ chủ mình. Giôsép biết rằng nếu hai ngườI ăn nằm cùng nhau thì hậu quả nó tai hại biết bao cho cả hai người (39:10).

Với ba lý do trên, Giôsép đã quyết định bỏ chạy. Câu 12 chép: “... chạy trốn (bỏ chạy) ra ngoài.. ” Những chữ “bỏ chạy” hay “chạy trốn” ra ngoài nghe thì dễ nhưng làm thì khó. Có người cũng bỏ chạy, nhưng để lấy trớn chạy lại! Có người thì bỏ chạy nhưng ngoái cổ lại nhìn nên bị tai nạn! Có người thì đừng tại chỗ nhắm mắt chờ...! Khi phân tách kỹ thì ta thấy hành động bỏ chạy của Giôsép là một hành động của người phi thường chứ không phải của kẻ tầm thường, hèn nhát. Bỏ chạy không có nghĩa là thua cuộc, nhưng mà là không muốn can dự vào, không muốn dính líu vào việc đó. Trong đời sống thuộc linh, sự cám dỗ muôn mặt sẽ đến và chắc chắn đến với mỗi chúng ta. Cầu xin Chúa giúp bạn và tôi phải có thái độ chống lại nó. Ðừng chủ quan nói rằng “không sao đâu!” Bởi vì từ câu “không sao đâu” thì lần hồi sẽ trở thành “không còn đâu” cho linh hồn của mình!

3. Vững Vàng Trong Nghịch Cảnh. Giô-sép biết rõ nghịch cảnh của mình. Câu chuyện Giôsép là một câu chuyện đầy dẫy sự khó khăn, khốn khổ về thể chất lẫn tinh thần. Giôsép biết rõ mùi hôi của sự chán nản, thất vọng, xuống tinh thần, bỏ cuộc. Những ước mơ cao sang của Giôsép qua hai điềm chiêm bao lúc còn ở trong gia đình hầu như bị đổ vỡ suy sụp khi chàng bị các anh bán mình qua xứ Ai-cập. Chàng đã thật sự bị các anh mình bán đứng. Tại xứ Ai cập đó, Giôsép tiếp tục bị bà chủ bán đứng, bị quan tửu chánh phản bội.

Quả thật, Kinh Thánh cho biết khi một người tin theo Chúa, người đó không tránh khỏi những nghịch cảnh. Như vậy, một là ta xem nghịch cảnh như viên đá cản đường làm vấp té và nằm luôn. Còn hai là ta xem nghịch cảnh như viên đá bắt nấc thang cao hơn để thăng tiến. Bài thơ “Hoa Rơi” có câu:“ Hoa rơi hoa nở, nở rồi rơi. Gấm kia vải nọ sẽ thay dời. Nhà hào chưa chắc sang giàu mãi. Kẻ khó nào đâu mãi tả tơi!

Bạn phản ứng thái độ ra sao trong nghịch cảnh? Tôi nghĩ rằng muốn vượt qua được nghịch cảnh chúng ta phải có một niềm hy vọng sắc đá, tin tưởng vào ở ngày mai sẽ tốt hơn, duy trì sự sống để làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, qua kinh nghiệm của Giôsép, ông có cái nhìn khác hơn chúng ta thường nhìn. Ông nhìn biết rằng Ðức Chúa Trời có một chương trình vĩ đại cho đại gia đình của ông. Ngài dùng ông để thực hiện chương trình vĩ đại đó. Thật vậy, đường lối và ý tưởng của Chúa luôn cao hơn đường lối và ý tưởng của chúng ta là như vậy (Ê-sai 55:8-9).

Là con dân Chúa, chúng ta phải tập có cái nhìn giống như Giôsép nhìn vào cuộc đời của mình. Giôsép dùng Lời Chúa làm gương soi cuộc đời của mình. Chúng ta phải biết rằng chương trình của Chúa, kế hoạch của Ngài luôn luôn là lớn hơn của chúng ta và luôn luôn là tốt nhất cho chúng ta. Sứ đồ Phao Lô đã nói như sau: “Mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Ðức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài. ” (Rôma 8:28). Qua đoạn kinh văn hôm nay, chúng ta học từ Giôsép là một người thể hiện đời sống tin kính qua sự tha thứ cho những kẻ làm điều bất công, chống lại sự cám dỗ, và đứng vững vàng trong nghịch cảnh. Là con dân Chúa, chúng ta ngày nay cũng cần thể hiện đời sống tin kính qua sự tha thứ cho những kẻ làm điều bất công, chống lại sự cám dỗ, và đứng vững vàng trong nghịch cảnh. Cầu xin Chúa ban cho bạn sự khôn ngoan để tập tành sự tin kính, trở nên những người sống tin kính, lấy điều thiện thắng điều ác; nhờ sức Chúa đắc thắng sự cám dỗ; và dùng Lời Chúa an ủi ta đứng vững vàng trong mọi nghịch cảnh vì biết rằng Chúa luôn có một chương trình tốt nhất của Ngài trong chúng ta và qua chúng ta. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc