Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 234

7 Ích Lợi Trong Sự Kính Sợ




“Trong sự kính sợ Đức Giê-hô-va có nơi nương cậy vững chắc; và con cái Ngài sẽ được một nơi ẩn núp.” - Châm-ngôn 14:26

Trong câu Châm-ngôn này, chúng ta được vua Sa-lô-môn khích lệ nên sống trong sự kính sợ Chúa, vì trong Ngài, chúng ta có “nơi nương cậy vững chắc”, và “sẽ được một nơi ẩn núp”. Kính sợ Chúa là gì? Có một định nghĩa tóm tắt như sau, “sự kính sợ Đức Giê-hô-va có nghĩa là sự vâng phục Chúa. Có nghĩa là yêu kính Ngài và làm theo ý muốn của Ngài dù thế nào; phải hết sức mình mà ôm chặt Chúa và ý muốn của Ngài.” Trong thời kỳ của chúng ta, khi Chúa Giê-xu đã bắt nhịp cầu nối liền khoảng cách giữa Đức Chúa Trời và con người, thì sự kính sợ Đức Chúa Trời có nghĩa là đến với Ngài là Cha (bằng sự dạn dĩ và không sợ hãi) và biết rằng Ngài là Đấng Tối Cao, Đấng tạo nên chúng ta và điều khiển mọi sự trên đất (bằng sự kính trọng sâu sắc). Chúng ta hãy xem đoạn Kinh Thánh trong Giê-rê-mi 10:6-7: “Hỡi Đức Giê-hô-va, chẳng ai giống như Ngài! Ngài là lớn, danh Ngài có sức mạnh lớn lắm. Hỡi vua các nước! ai chẳng nên sợ Ngài?”; Thi Thiên 33:6-9, “Các từng trời được làm nên bởi lời Đức Giê-hô-va, Cả cơ binh trời bởi hơi thở của miệng Ngài mà có. Ngài thâu các nước biển lại thành như đống, Và trữ những nước sâu trong chỗ chứa. Khắp thiên hạ khá kính sợ Đức Giê-hô-va; Các dân thế gian hãy kinh khủng Ngài. Vì Ngài phán, thì việc liền có; Ngài biểu, thì vật bèn đứng vững bền”;Khải Huyền 15:4, “Lạy Chúa, ai là kẻ không kính sợ và không ngợi khen danh Ngài?” Kính sợ Đức Chúa Trời là làm theo ý muốn của Ngài, “Ai đi theo sự ngay thẳng kính sợ Đức Giê-hô-va; Còn ai ăn ở tà vạy khinh bỉ Ngài” (Châm-ngôn 14:2). Lời Đức Chúa Giê-xu phán rằng, “… Nếu ai yêu mến ta, thì vâng giữ lời ta, Cha ta sẽ thương yêu người, chúng ta đều đến cùng người và ở trong người. Còn kẻ nào chẳng yêu mến ta, thì không vâng giữ lời ta; và lời các ngươi nghe đó, chẳng phải bởi ta, nhưng bởi Cha, là Đấng đã sai ta đến” (Giăng 14:23-24). Vua Sa-lô-môn đã kết thúc sách Truyền-đạo rằng, “Chúng ta hãy nghe lời kết của lý thuyết nầy: Khá kính sợ Đức Chúa Trời và giữ các điều răn Ngài; ấy là trọn phận sự của ngươi” (Truyền-đạo 12:13-14).

Khi chúng ta kính sợ Chúa, chúng ta sẽ có một nơi thánh an toàn, một tâm trí bình an. Khi một người hết lòng kính sợ Chúa, thì họ có một sự tin chắc mà làm cho họ đứng vững cách bình an bất chấp điều gì xảy ra. Người kính sợ Chúa biết chắc rằng Ngài luôn ở cùng, bảo vệ, và ban đầy đủ mọi sự cần dùng, tràn đầy phước hạnh. Trong Kinh Thánh cho chúng ta biết có những người kính sợ Chúa hết lòng và Ngài đã bảo vệ và ban phước cho gia đình họ, như là ông Nô-ê, Môi-se, Giô-suê, vua Đa-vít. Có hàng ngàn Lời Hứa trong Kinh Thánh cho con cái Chúa; ở đây chỉ nêu ra 7 phước hạnh trong sách Châm-ngôn mà Chúa hứa sẽ ban cho người kính sợ Ngài:
1.Tránh được sự chết, được nguồn sự sống, “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va vốn một nguồn sự sống, Đặng khiến người ta tránh khỏi bẫy sự chết" (Châm-ngôn 14:27); “ Sự cứu rỗi của Ngài thật ở gần những kẻ kính sợ Ngài, hầu cho sự vinh hiển được ở trong xứ chúng ta" (Thi Thiên 85:9).
2.Được sống lâu, “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va gia thêm ngày tháng; Còn năm tuổi kẻ ác sẽ bị giảm bớt đi” (Châm-ngôn 10:27a).
3.Có nơi nương cậy, “Trong sự kính sợ Đức Giê-hô-va có nơi nương cậy vững chắc; và con cái Ngài sẽ được một nơi ẩn núp” (Châm-ngôn 14:26); “Thiên sứ Đức Giê-hô-va đóng lại chung quanh những kẻ kính sợ Ngài, Và giải cứu họ" (Thi-thiên 34:7).
4.Được chúa dạy điều khôn ngoan, “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va dạy dỗ điều khôn ngoan; Và sự khiêm nhượng đi trước sự tôn trọng” (Châm-ngôn 15:33); “Ai là người kính sợ Đức Giê-hô-va? Ngài sẽ chỉ dạy cho người ấy con đường mình phải chọn” (Thi Thiên 25:12); “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va là khởi đầu sự khôn ngoan; Phàm kẻ nào giữ theo điều răn Ngài có trí hiểu. Sự ngợi khen Ngài còn đến đời đời” (Thi-thiên 111:10).
5.Tránh được điều ác, “Nhờ sự nhân từ và chân thật tội lỗi được chuộc; và bởi sự kính sợ Đức Giê-hô-va người ta xây bỏ điều ác” (Châm-ngôn 16:6).
6.Được thỏa nguyện, không bị tai họa lâm đến, “Sự kính sợ Đức Giê-hô-va dẫn đến sự sống, Làm cho người ta được ở thỏa nguyện, không bị tai họa lâm đến” (Châm-ngôn 19:23); “Ngài làm thỏa nguyện mọi người kính sợ Ngài; Cũng nghe tiếng kêu cầu của họ, và giải cứu cho” (Thi Thiên 145:19); “Thiên sứ Đức Giê-hô-va đóng lại chung quanh những kẻ kính sợ Ngài, Và giải cứu họ” (Thi Thiên 34:7).
7.Được ban những phần thưởng, “Phần thưởng của sự khiêm nhượng và sự kính sợ Đức Giê-hô-va, Ấy là sự giàu có, sự tôn trọng, và mạng sống” (Châm-ngôn 22:4).

Nguyện xin Chúa thêm sức cho chúng con, luôn kính sợ Chúa, làm theo Lời Ngài, nhớ những Lời Hứa đời đời của Ngài để giúp chúng con sống đẹp lòng Chúa, làm sáng Danh Ngài, và bày tỏ được tình yêu, quyền năng, Tin Lành của Ngài cho những người chung quanh! Amen!

Ngọc-Huỳnh-Bích