Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 86

Vào Đời (Kỳ 2)

“Có một người Đức Chúa Trời sai đến, tên là Giăng. Người đến để làm chứng, là làm chứng về sự sáng, hầu cho bởi người ai nấy đều tin. Chính người chẳng phải là sự sáng, song người phải làm chứng về sự sáng. Sự sáng nầy là sự sáng thật, khi đến thế gian soi sáng mọi người.” (Giăng 1:6-9)

“Vào đời” là nhập thế. Thế nào là đời sống vào đời? Qua sự soi dẫn của Phúc Âm Giăng 1:1-18, mời bạn cùng tôi suy gẫm tại sao Cứu Chúa Giê-su phải vào đời và tại sao người tin theo Chúa cũng phải vào đời. Hôm qua, chúng ta đã suy gẫm “Chúa Giê-su Vào Đời Để Đem Ánh Sáng Vào Nơi Tối Tăm” và “Chúa Giê-su Vào Đời Để Đổi Mới Tâm Linh Con Người. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm “Tại Sao Người Tin Theo Chúa Cũng Phải Vào Đời?

2. “Tại Sao Người Tin Theo Chúa Cũng Phải Vào Đời?

a. Chúng Ta Vào Đời Vì Mình Đã Được Chúa Cứu. Câu 6-8 chép: “Có một người Đức Chúa Trời sai đến, tên là Giăng. Người đến để làm chứng, là làm chứng về sự sáng, hầu cho bởi người ai nấy đều tin. Chính người chẳng phải là sự sáng, song người phải làm chứng về sự sáng.” Người được Chúa cứu khỏi nơi tối tăm, tội lỗi thì luôn nhớ ơn cứu rỗi của Chúa. Cho nên, chúng ta vào đời vì chúng ta nhớ ơn Chúa và vâng lời Ngài dạy. “Vào đời” là sống ngược đời. Rô-ma 12:1-2 chép: “Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em. Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình, để thử cho biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời là thể nào. ” Khi tôi sang Paris, Pháp năm 1988 để truyền giáo 3 tháng Hè, người Việt bên đó nói với tôi: “Ở Mỹ tốt quá sao không ở mà qua Pháp đây làm gì?” Khi sống 5 năm tại Luân Đôn, Anh Quốc, mỗi tuần tôi đến làm công tác thiện nguyện tại Trung Tâm Cộng Đồng Việt ở Luân Đôn, nhiều người cũng hỏi tôi giống như trên. Tôi trả lời rằng: “Tôi sang đây để phục vụ cộng đồng Việt Nam của chúng ta.” Nhiều người cho rằng “Xứ Mỹ là thiên đường trên đất nên chỉ muốn đi Mỹ và sống ở Mỹ mà thôi!” Thật ra, không có xứ nào trên đất là thiên đường cả!

Là con dân Chúa, chúng ta phải tự nhắc nhở chính mình là “khách bộ hành trên đất và đang hướng về quê hương vĩnh cửu ở trên trời.” (Hêbơrơ 11:16). Vì người tin theo Chúa là “dân thánh” thuộc về Đức Chúa Trời nên phải sống khác hơn lối sống của người thế gian. Bài thơ Sen có câu như sau: “Trong đầm không đẹp gì sen. Lá xanh bông trắng lại xen nhụy vàng. Nhụy vàng bông trắng lá xanh. Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.” Chúa Giê-su đã cầu nguyện cho con dân Ngài như sau: “Con chẳng cầu Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ cho khỏi điều ác. Họ không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc về thế gian. Xin Cha lấy lẽ thật khiến họ nên thánh; lời Cha tức là lẽ thật. Như Cha đã sai Con trong thế gian, thì Con cũng sai họ trong thế gian. ” (Giăng 17:15-18). “Vào đời” là tinh thần dấn thân, hy sinh, chịu khổ vì danh Chúa. Chính Đức Chúa Giê-su đã vào đời bằng cái chết của Ngài trên cây thập tự. Mỗi con dân Chúa ngày nay phải “vào đời” bằng tinh thần dấn thân, hy sinh để Đạo Chúa được truyền bá khắp nơi.

Người Báp-tít Nam Phương luôn có công tác cứu cho các nạn nhân khi thiên tai xảy ra ở Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác. Chúng ta phải tìm người có nhu cầu để đến với họ. Chúng ta phải tìm mọi cơ hội để vào đời. Cánh đồng Âu Châu đang cần những “Giăng Báp-tít Việt Nam” vào đời. Cánh đồng Á Châu cũng đang cần những “Giăng Báp-tít Việt Nam” vào đời. Bạn có “vào đời từ khi bạn được Chúa cứu chưa? Nếu có, cảm tạ Chúa. Hãy trung tní làm công tác nầy. Nếu chưa, hãy bắt đầu vào đời kể từ mùa Giáng Sinh năm nay.

b. Chúng Ta Vào Đời Để Người Khác Được Cứu. Câu 6-8 chép: “Có một người Đức Chúa Trời sai đến, tên là Giăng. Người đến để làm chứng, là làm chứng về sự sáng, hầu cho bởi người ai nấy đều tin. Chính người chẳng phải là sự sáng, song người phải làm chứng về sự sáng. ” Người được Chúa cứu rồi không thể sống nín lặng, biệt lập giữa cộng đồng nhưng phải “vào đời” để qua đời sống mình, nhiều người khác được biết Chúa. Người tin theo Chúa “vào đời” vì yêu thương linh hồn hư mất. Khi phục vụ Chúa trong chức vụ Giáo sĩ với Cơ Quan Truyền Giáo Quốc Tế của Giáo Hội Báp-tít Nam Phương (SBC) ở Luân Đôn, Anh Quốc, tôi được trang bị theo chiến lược “One-On-One” Relationship trong thời gian nhiều năm. Chúng tôi áp dụng phương pháp Cá Nhân Chứng Đạo của Chứng Đạo Sâu Rộng (E.E) và Bằng Hữu Chứng Đạo (Friendship Evangelism). Cách thực hành hai phương pháp nầy là đi song song với một thân hữu trong sinh hoạt hằng tuần qua phương pháp Bằng Hữu Chứng Đạo. Đến khi có cơ hội hoặc khúc quanh trong đời sống của người đó xảy ra như là sự khó khăn, bệnh tật, tai nạn, người thân yêu qua đời thì chúng tôi áp dụng phương pháp E.E. để làm chứng ngay giờ phút đó.

Một người được Chúa cứu là do ơn thương xót của Chúa trên người đó. Mùa gặt thuộc về Chúa, nhưng trách nhiệm gieo giống, truyền giáo là của chúng ta. Đạo của Chúa chú tâm đến mối liên hệ. Đức Chúa Trời của chúng ta thờ phượng muốn có mối liên hệ với tạo vật Ngài và con dân Ngài. Vì thế việc kết mối liên hệ với Chúa và với người là điều cần phải làm của mỗi con dân Chúa. Một người kết mối liên hệ với một người. Một gia đình kết mối liên hệ với một gia đình. Một gia đình giáo sĩ có thể kết mối liên hệ tối đa là với 7 gia đình chưa biết Chúa trong cùng một thời gian. Trong 7 gia đình đó, chúng tôi chăm sóc họ hằng tuần, học Kinh Thánh với họ, làm chứng về Chúa cho họ. Khi họ đã tin nhận Chúa rồi thì chúng tôi trang bị họ trở nên lãnh đạo để chăm sóc lại những tân tín hữu khác. Chiến lược chứng đạo của người giáo sĩ là Cầu Nguyện => Nếp Sống => Chiến Lược => Mối Liên Hệ (Prayer => Lifestyle => Strategy => Relationships. Bạn cũng có thể áp dụng chiến lược nầy tại nơi cánh đồng mình đang sinh sống.

Mục sư Rick Warren nói rằng: “Nhiều người tin Chúa vì cớ người Cơ Đốc. Nhưng cũng có nhiều người không tin Chúa bởi vì người Cơ Đốc!” Chúa Giê-su dạy con dân Ngài phải “vào đời” qua nếp sống đạo hằng ngày của mình. Phúc Âm Mathiơ 5:16 chép: “Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời. ” Bạn có muốn nhiều người khác được cứu không? Tôi tin chắc là có. Xin hãy cùng nhau “vào đời” bằng sự sáng của Chúa kể từ hôm nay.

Trong mùa Giáng Sinh năm nay, chúng ta được nhắc nhở lý do vì sao Đức Chúa Giê-su phải vào đời? Ngài vào đời để đem ánh sáng vào nơi tối tăm. Ngài vào đời để đổi mới tâm linh con người. Chúng ta cũng được sự nhắc nhở mình phải vào đời vì đã được Chúa cứu và muốn nhiều người khác được Chúa cứu nữa. Bạn có “vào đời” bằng tình yêu thương linh hồn hư mất chưa? Người “hư mất” đó có thể là người Việt hoặc một người khác chủng tộc… Hãy cầu nguyện xin Chúa cảm động bạn quan tâm đến một người, một gia đình để bắt đầu kết mối liên hệ tình thân kể từ hôm nay. Bài Thánh ca “Từ Khi Chúa Vào Đời” có câu: “... Khắp nơi mừng vui từ khi Chúa vào đời. ” Mong rằng bài hát nầy trở thành kinh nghiệm của bạn và tôi: “Chúng ta mừng vui từ khi Chúa vào đời…. Thế nhân mừng vui từ khi chúng ta “vào đời”! A-men.

Mục Sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc