Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 235

Thành Đạt Do Chúa




“Trong lòng loài người có nhiều mưu kế; Song ý chỉ của Đức Giê-hô-va sẽ thành được.” - Châm-ngôn 19:21
“Lòng người toan định đường lối mình; Song Đức Giê-hô-va chỉ dẫn các bước của người.” - Châm-ngôn 16:9


Có nhà tâm lý học nói, “người thông minh quá, giỏi tính toán quá, trên thực tế đều là người bất hạnh, thậm chí là người nhiều bệnh và đoản mệnh.” Các chuyên gia nghiên cứu cho thấy trên 90% người tính toán đều mắc bệnh tâm lý. Những người này có thời gian và mức độ cảm giác thống khổ đều gấp nhiều lần những người không suy tính nhiều. Nói cách khác, tuy họ giỏi tính toán, nhưng lại không có những ngày vui vẻ.” Người xưa có câu, “Mưu sự tại nhân thành sự tại thiên”, có nghĩa là “con người thì lo tính đủ chuyện, nhưng sự thành công là do trời định.” Tức là, tính việc và làm việc là do ta, thành hay bại là do trời. Sở dĩ thế là vì khi ta toan tính và làm việc, ta chỉ biết được một số ít các yếu tố của vấn đề. Các yếu tố may rủi không biết đó, người ta hay nói là việc của trời.

Lời Chúa cũng bày tỏ cho chúng ta biết điều này, “Trong lòng loài người có nhiều mưu kế; song ý chỉ của Đức Giê-hô-va sẽ thành được” (Châm-ngôn 19:21); "Nếu Đức Giê-hô-va không cất nhà, Thì những thợ xây cất làm uổng công. Nhược bằng Đức Giê-hô-va không coi-giữ thành, Thì người canh thức canh luống công” (“Thi-thiên 127:1); “Việc toan liệu của lòng thuộc về loài người; Còn sự đáp lời của lưỡi do Đức Giê-hô-va mà đến. 2 Các đường lối của người đều là trong sạch theo mắt mình; Song Đức Giê-hô-va cân nhắc cái lòng. 3 Hãy phó các việc mình cho Đức Giê-hô-va, Thì những mưu ý mình sẽ được thành công” (Châm Ngôn 16:1-3); “Lòng người toan định đường lối mình; Song Đức Giê-hô-va chỉ dẫn các bước của người” (Châm-ngôn 16:9).

Nếu chúng ta không quan tâm đến “ý chỉ” của Chúa, thì chúng ta là những người kiêu ngạo, và thất bại, như sứ đồ Gia-cơ nói, “Hỡi anh em, là kẻ nói rằng: Hôm nay hoặc ngày mai, ta sẽ đi đến thành kia, ở đó một năm, buôn bán và phát tài, 14 song ngày mai sẽ ra thế nao, anh em chẳng biết! Vì sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi lại tan ngay. 15 Anh em phải nói trái lại: Ví bằng Chúa muốn, và ta còn sống, thì ta sẽ làm việc nọ việc kia. Kìa anh em lấy những lời kiêu ngạo mà khoe mình! Phàm khoe khoang như vậy là xấu” (Gia-cơ 4:13-16). Chúng ta không hoàn hảo, bất toàn, thiếu hiểu biết thì không thể nào biết hết mọi việc để tính toán kỷ càng. Chỉ có Chúa là Đấng toàn tri, toàn năng, Ngài có chương trình tốt đẹp cho mỗi cuộc đời. Vì vậy, muốn được thịnh vượng, “thành đạt” thì chúng ta trước hết phải kính sợ Chúa, “Ai là người kính sợ Đức Giê-hô-va? Ngài sẽ chỉ dạy cho người ấy con đường mình phải chọn” (Thi-thiên 25:12); “Ngài sẽ ban phước cho những kẻ kính sợ Đức Giê-hô-va, Hoặc nhỏ hay lớn đều cũng vậy” (Thi-thiên 115:13). Thứ hai, cầu nguyện để xin ý chỉ của Ngài, “Vì hễ ai xin thì được, ai tìm thì gặp, và sẽ mở cửa cho ai gõ” (Lu-ca 11:10). Thứ ba, thay vì lo lắng thì chúng ta phải tìm kiếm ý Chúa, hết lòng tìm Ngài để giúp chúng ta đi trong chương trình Chúa, “Nhưng thà các ngươi hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời, rồi mọi sự đó sẽ được cho thêm” (Lu-ca 12:31); “Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa” (Ma-thi-ơ 6:33). Thứ tư, phải suy gẫm Lời chúa, vì “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi” (Thi-thiên 119:105); “Sự bày giãi lời Chúa, soi sáng cho, ban sự thông hiểu cho người thật thà” (Thi-thiên 119:130). Thứ năm, sống hiền từ, làm lành thì Chúa ban cho cơ nghiệp và thỏa lòng, bình an dư dật, “Vì Giê-hô-va Đức Chúa Trời là mặt trời và là cái khiên; Đức Giê-hô-va sẽ ban ơn-điển và vinh hiển; Ngài sẽ chẳng từ chối điều tốt lành gì cho ai ăn ở ngay thẳng.” (Thi-thiên 84:11); “Song người hiền từ sẽ nhận được đất làm cơ nghiệp, Và được khoái lạc về bình yên dư dật” (Thi-thiên 37:11); “Ban vật thực cho kẻ kính sợ Ngài, Và nhớ lại sự giao ước mình luôn luôn” (Thi-thiên 111:5). Thứ sáu, luôn trông cậy, chờ đợi ý Chúa, vì “Chúa là nơi ẩn náu và cái khiên của tôi; tôi trông cậy nơi lời Chúa” (Thi-thiên 119:114). Thứ bảy, phải luôn thỏa lòng trong khi chờ đời ý Chúa, “Vả, sự tin kính cùng sự thỏa lòng ấy là một lợi lớn” (1 Ti-mô-thê 6:6); “Ta sẽ cho người thỏa lòng sống lâu, Và chỉ cho người thấy sự cứu rỗi của ta” (Thi-thiên 91:16).

Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn kính sợ Ngài, tìm kiếm ý Ngài trong sự cầu nguyện và suy gẫm Lời Ngài; vì “Ngài chẳng đẹp lòng sức của ngựa, cũng không thích chân của loài người, bèn là đẹp lòng người kính sợ Ngài, và kẻ trông đợi sự nhân từ của Ngài” (Thi-thiên 147:10-11). Xin Chúa giúp chúng con luôn sống theo đường lối Chúa để đời sống chúng con làm sáng Danh Chúa, đẹp lòng Ngài, để chúng con được Chúa ban cho sự thành đạt, thỏa lòng trong chương trình của Chúa!

Lòng người toan tính nhiều mưu kế,
Nhưng Chúa làm nên ước vọng người,
Theo ý của Ngài, được định sẵn,
Bình an, phước hạnh, thỏa vui tươi!
Ta nên tìm đến nghe Ngài phán,
Cầu kiến ý Cha, giữ lấy Lời,
Vâng phục làm theo, là tốt nhất,
Mọi điều thành thạt ở nơi Cha!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
“Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ, Chẳng đứng trong đường tội nhân, Không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng; 2 Song lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va, Và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm. 3 Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước, Sanh bông trái theo thì tiết, Lá nó cũng chẳng tàn héo; Mọi sự người làm đều sẽ thạnh vượng” (Thi-thiên 1:1-3).