Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 241

7 Quyền Lợi Làm Con Dân Chúa




“Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời; và chúng ta thật là con cái Ngài. Ấy là vì đó mà thế gian chẳng biết chúng ta, vì họ chẳng từng biết Ngài.” - 1 Giăng 3:1

Đầu chương 3, sứ đồ Giăng nhắc lại tình yêu bao la của Chúa đối với con dân Ngài để họ phải biết ơn Ngài và sống sao cho bày tỏ được tình yêu của Chúa cho mọi người! Có 3 điều chúng ta cần chú ý trong 1 Giăng 3:1. Thứ nhứt là “tình yêu thương của Chúa đối với chúng ta, sứ đồ Giăng kêu gọi chúng ta, “Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào”. Thật vậy, tình yêu thương của Đức Chúa Cha đối với chúng ta là vô bờ bến, không bút viết nào có thể tả hết được, “Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày tỏ ra trong điều nầy: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống” (1 Giăng 4:9). Đức Chúa Trời bày tỏ tình yêu thương của Ngài dành cho chúng ta bằng cách sai con Ngài, là Chúa Giê-xu Christ vào trong thế gian để chúng ta nhờ Ngài được sự sống. Điều này bày tỏ rất rõ trong Tin Lành Giăng 3:16, "Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời." Sứ đồ Phao-lô cũng bày tỏ tình yêu cao quý của Đức Chúa Trời trong Rô-ma 5:6-8, “Thật vậy, khi chúng ta còn yếu đuối, Đấng Christ đã theo kỳ hẹn chịu chết vì kẻ có tội. Vả, họa mới có kẻ chịu chết vì người nghĩa; dễ thường cũng có kẻ bằng lòng chết vì người lành. Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết.” Điều thứ hai mà sứ Giăng dạy chúng ta ở đây là, nhờ tình yêu bao la cao quý của Cha “mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời; và chúng ta thật là con cái Ngài”. “Chính Đức Thánh Linh làm chứng cho lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời” (Rô-ma 8:16). Chỉ có những ai tin nhận Đức Chúa Giê-xu làm Đấng Cứu Rỗi của linh hồn mình thì mới được gọi là con cái Đức Chúa Trời. “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài, là kẻ chẳng phải sanh bởi khí huyết, hoặc bởi tình dục, hoặc bởi ý người, nhưng sanh bởi Đức Chúa Trời vậy” (Giăng 1:12-13). Điều thứ ba, sứ đồ Giăng cho chúng ta biết rằng, khi chúng ta thuộc về Chúa, là con cái yêu dấu của Ngài thì thế gian không biết chúng ta, người đời không muốn gần chúng ta, bởi vì họ không biết Chúa, “Ấy là vì đó mà thế gian chẳng biết chúng ta, vì họ chẳng từng biết Ngài” (1 Giăng 3:1c). Chúa Giê-xu cũng cảnh báo chúng ta, người đời sẽ ghét chúng ta vì họ ghét Ngài trước, “Ví bằng người đời ghét các ngươi, thì hãy biết rằng họ đã ghét ta trước các ngươi” (Giăng 15:18).

Như vậy, khi được làm con cái của Chúa, thì chúng ta có được những quyền lợi gì không? Có ít nhứt 7 quyền lợi sau đây:
1.Chúng ta có thể nói chuyện với Chúa như là nói chuyện với một Người Cha yêu thương và tốt lành, vì Ngài đã nhận chúng ta làm con của Ngài và chúng ta xưng Ngài là Cha chúng ta: “… Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào, mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời; và chúng ta thật là con cái Ngài…” (1 Giăng 3:1); ” Đức Giê-hô-va thương xót kẻ kính sợ Ngài, Khác nào cha thương xót con cái mình vậy” (Thi-thiên 103:13); “Thật anh em đã chẳng nhận lấy thần trí của tôi mọi đặng còn ở trong sự sợ hãi; nhưng đã nhận lấy thần trí của sự làm con nuôi, và nhờ đó chúng ta kêu rằng: A-ba! Cha” (Rô-ma 8:15).
2.Chúng ta được Đức Thánh Linh dẫn dắt, “Chính Đức Thánh Linh làm chứng cho lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời” (Rô-ma 8:16); “Vậy nếu các ngươi là người xấu, còn biết cho con cái mình vật tốt thay, huống chi Cha các ngươi ở trên trời lại chẳng ban Đức Thánh Linh cho người xin Ngài” (Lu-ca 11:13).
3.Chúa dạy chúng ta như Cha dạy con vậy, “…Hỡi con, chớ dể-ngươi sự sửa phạt của Chúa, Và khi Chúa trách, chớ ngã lòng; Vì Chúa sửa phạt kẻ Ngài yêu, Hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt” (Hê-bơ-rơ 12:5-6).
4.Chúng ta có mối liên hệ với những tín hữu khác như là những thành viên trong gia đình của Chúa. Trong lời khuyên cho Ti-mô-thê, sứ đồ Phao-lô nói, “Chớ quở nặng người già cả, nhưng hãy khuyên dỗ họ như cha, còn kẻ trẻ thì như anh em, 2 đàn bà có tuổi cũng như mẹ, bọn thiếu nữ như chị em, mà phải lấy cách thanh sạch trọn vẹn” (1 Ti-mô-thê 5:1-2).
5.Chúng ta trở thành kẻ kế tự của Chúa, “Dường ấy, ngươi không phải là tôi mọi nữa, bèn là con; và nếu ngươi là con, thì cũng là kẻ kế tự bởi ơn của Đức Chúa Trời” (Ga-la-ti 4:7); “Lại nếu chúng ta là con cái, thì cũng là kẻ kế tự: kẻ kế tự Đức Chúa Trời và là kẻ đồng kế tự với Đấng Christ, miễn chúng ta đều chịu đau đớn với Ngài, hầu cho cũng được vinh hiển với Ngài” (Rô-ma 8:17).
6.Chúng ta được Chúa tha tội, “Hỡi các con cái bé mọn ta, ta viết cho các con, vì tội lỗi các con đã nhờ danh Chúa được tha cho” (1 Giăng 2:12).
7.Chúng ta có sự trông cậy vào chương trình tốt đẹp của Chúa cho chúng ta, “Hãy cầm giữ sự làm chứng về điều trông cậy chúng ta chẳng chuyển lay, vì Đấng đã hứa cùng chúng ta là thành tín” (Hê-bơ-rơ 10:23); “Ngợi khen Đức Chúa Trời, là Cha Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Ngài lấy lòng thương xót cả thể khiến chúng ta lại sanh, đặng chúng ta nhờ sự Đức Chúa Jêsus Christ sống lại từ trong kẻ chết mà có sự trông cậy sống” (1 Phi-e-rơ 1:3); “Thật, chẳng ai trông cậy Ngài mà lại bị hổ thẹn; còn những kẻ làm gian trá vô cớ, chúng nó sẽ bị hổ thẹn” (Thi-thiên 25:3); “Hỡi linh hồn ta, hãy nghỉ an nơi Đức Chúa Trời; Vì sự trông cậy ta ở nơi Ngài” (Thi-thiên 62:5); “Chúa là nơi ẩn náu và cái khiên của tôi; Tôi trông cậy nơi lời Chúa” (Thi-thiên 119:114).
Còn nhiều phước hạnh, quyền lợi mà Chúa hứa ban trong Kinh Thánh, nên vua Đa-vít nói, “Hỡi linh hồn ta, hãy ngợi khen Đức Giê-hô-va, chớ quên các ân huệ của Ngài” (Thi-thiên 103:2). Chúng ta cảm tạ Chúa về tình yêu đời đời vô bờ bến của Ngài đã cho chúng ta được làm con của Ngài. Chúng ta cần phải bắt chước Chúa Giê-xu mà sống xứng đáng với danh xưng là con cái của Chúa, “Vậy anh em hãy trở nên kẻ bắt chước Đức Chúa Trời như con cái rất yêu dấu của Ngài” (Ê-phê-sô 5:1); “Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời” (Ma-thi-ơ 5:16); “Bởi đó, người ta nhận biết con cái Đức Chúa Trời và con cái ma quỉ: ai chẳng làm điều công bình là không thuộc về Đức Chúa Trời, kẻ chẳng yêu anh em mình cũng vậy” (1 Giăng 3:10). Không có gì quý hơn là được làm con của Đức Chúa Trời! Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn yêu mến, khao khát Lời Chúa; xin cho chúng con luôn làm theo và trung tín làm việc lành, hầu việc Ngài; để Chúa được đẹp lòng và người ngoài sẽ nhìn thấy được tình yêu của Ngài mà ngợi khen Chúa! A-men!

Tình Ngài bao la, vô bờ bến,
Sẽ mãi yêu con đến trọn đời,
Đấng Christ làm Đường để cứu rỗi,
Cho người còn hư mất nơi nơi!
Phước thay được sống trong Nhà Chúa,
Được nói được thưa chuyện với Trời,
Mật thiết tình Cha, không biến đổi,
Giúp con trung tín mãi không vơi!

Ngọc-Huỳnh-Bích