Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 244

10 Ích Lợi Của Lời Chúa




“Tôi ưa thích luật lệ Chúa, sẽ chẳng quên lời của Chúa.” - Thi-thiên 119:16

Thi-thiên 119 là một thi-thiên khá đặc biệt hơn những thi-thiên khác trong Kinh Thánh. Thi-thiên 119 là một bài thơ được viết theo 22 chữ cái trong tiếp Hê-bơ-rơ; mỗi đoạn bắt đầu bằng một chữ cái và có 8 câu. Như vậy có tất cả 22 đoạn, tức là 176 câu. Chúng ta không rỏ tác giả là ai; một số người cho là thầy tế lễ Ê-xơ-ra viết vào lúc đền thờ được xây cất lại. Hầu hết những câu trong Thi-thiên này đều nhắc đến “Lời Chúa”, hay “Lời Ngài” qua những từ ngữ khác nhau, như là: “giềng mối”, điều răn, mạng lệnh, lời hứa... Đây là một chương dài nhất trong Kinh Thánh. Một thông điệp chung trong chương này là sự thật về Lời Chúa, với mụch đích khích lệ chúng ta phải gần gũi, suy gẫm Lời Chúa bất kể trong mọi thử thách, mọi hoàn cảnh xảy ra chung quanh chúng ta.

Lời của Đức Chúa Trời có quyền năng, là Lời hằng sống, không bao giờ thay đổi, bởi vì Ngài không bao giờ thay đổi. Vì thế mà tác giả Thi-thiên 119 đã yêu mến Lời Chúa và ghi nhớ vào lòng, “Tôi ưa thích luật lệ Chúa, sẽ chẳng quên lời của Chúa” (Thi-thiên 119:16). Chắc chắn rằng khi đọc, suy gẫm, và làm theo Lời Chúa sẽ đem đến nhiều ích lợi cho chúng ta. Sau đây là 10 ích lợi trong sự học và làm theo Lời Chúa:

1.Lời Chúa cho chúng ta sự khôn ngoan, “Sự bày giãi lời Chúa, soi sáng cho, ban sự thông hiểu cho người thật thà” (Thi-thiên 119:130).
2.Lời Chúa giúp tăng trưởng đức tin của chúng ta, “Như vậy, đức tin đến bởi sự người ta nghe, mà người ta nghe, là khi lời của Đấng Christ được rao giảng” (Rô-ma 10:17).
3. Lời Chúa mang đến cho chúng ta sự vui mừng, “Chứng cớ Chúa là cơ nghiệp tôi đến đời đời; vì ấy là sự mừng rỡ của lòng tôi” (Thi-thiên 119: 111).
4.Lời Chúa thêm sức, an ủi chúng ta khi gặp hoạn nạn, “Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn” (Thi-thiên 119:50); “Linh hồn tôi, vì ưu sầu, chảy tuôn giọt lệ; xin hãy làm cho tôi vững bền tùy theo lời Chúa” (Thi-thiên 119:28).
5.Lời Chúa cho chúng ta sự hy vọng, "Vả, mọi sự đã chép từ xưa đều để dạy dỗ chúng ta, hầu cho bởi sự nhịn nhục và sự yên ủi của Kinh Thánh dạy mà chúng ta được sự trông cậy” (Rô-ma 15:4).
6.Lời Chúa soi sáng, dẫn dắt chúng ta đi trong đường lối ngay thẳng, “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi” (Thi-thiên 119:105).
7.Lời Ngài giúp chúng ta chiến đấu và đánh bại ma quỷ, “Cũng hãy lấy sự cứu chuộc làm mão trụ, và cầm gươm của Đức Thánh Linh, là lời Đức Chúa Trời” (Ê-phê-sô 6:17); “Đức Chúa Jêsus đáp: Có lời chép rằng: Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời” (Ma-thi-ơ 4:4).
8.Lời Chúa bảo vệ, che chở chúng ta khỏi nguy hiểm, “Chúa là nơi ẩn náu và cái khiên của tôi; Tôi trông cậy nơi lời Chúa” (Thi-thiên 119:114).
9.Lời Chúa nhắc nhở chúng ta về những lời hứa của Ngài, “trông cậy sự sống đời đời, là sự sống mà Đức Chúa Trời không thể nói dối đã hứa từ muôn đời về trước” (Tít 1:2).
10.Lời Chúa giải cứu chúng ta khỏi sự chết, “Nguyện lời cầu khẩn tôi thấu đến trước mặt Chúa; xin hãy giải cứu tôi tùy theo lời Chúa” (Thi-thiên 119:170).

Không phải chỉ có 10 ích lợi này thôi, mà Lời Chúa là chân thật, thánh khiết, và luôn có ích cho linh hồn chúng ta! Lời Ngài được bày tỏ từ chính tấm lòng yêu thương, nhân từ của Ngài cho chúng ta, một bức thư tình cho cuộc sống, không phải là một cuốn sách lỗi thời, nhưng Lời Ngài thật hữu ích, và chỉ dạy chúng ta nên làm gì đối với mọi nan đề thực tế ngày hôm nay. Lời Chúa có thể đáp ứng mọi nhu cầu trong cuộc sống chúng ta. Nguyện xin Chúa cho chúng con có sự ham muốn, yêu mến Lời Ngài, xin cho chúng con đọc và suy gẫm mỗi ngày, để đời sống đức tin chúng con càng lớn mạnh, càng ích lợi cho Nhà Chúa, càng bày tỏ được tình yêu và Tin lành của Ngài cho mọi người chung quanh! A-men!


Lời Ngài quý lắm ai ơi,
Là Lời hằng sống muôn đời không phai!
Ta cần suy gẫm mỗi ngày,
Lắng nghe, học, hiểu, làm ngay, thực hành!
Lời Ngài cáo trách, quản canh,
Sửa cho ý tưởng ngay lành tốt hơn!
Lời Ngài giữ vững bước chơn,
Thánh Linh dẫn dắt, thêm ơn mọi đàng!

Ngọc-Huỳnh-Bích