Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 10

Không Thỏa Hiệp

Từ bài giảng luận “Giữ Vững Đức tin

CN March 10, 2019 - Hội Thánh North Hollywood

Về phần chúng ta, nào phải là kẻ lui đi cho hư mất đâu, bèn là kẻ giữ đức tin cho linh hồn được cứu rỗi.(Hê-bơ-rơ 10:39)

(đọc Khải-Huyền 2:12-17)

Có thể đây là hậu quả tất nhiên sau khi lâm vào tinh trạng khốn khó được mô tả ở hai Hội Thánh bên trên. Nếu “đã bỏ lòng kính mến ban đầu” và không “khá giữ trung tín cho đến chết” thì dể dàng tạo cơ hội cho các thế lực thế gian len lỏi và làm suy yếu Hội Thánh. Những lập luận, phân tích, lý thuyết về vấn đề đề huề, sống chung, liên kết, “cùng có lợi” sẽ quyến rủ chính những người đang hầu việc Chúa làm việc theo cung cách và suy nghỉ giống như các tổ chức của thế gian. Đó là những virus độc hại gặm nhấm lần mòn các ân tứ, lẽ thật nền tảng của Cơ-đốc giáo.

Cũng nên biết một chút về đảng Ni-cô-la ở thời kỳ này, theo nhu liệu Thánh Kinh, như sau:

Có người giải nghĩa Ni-cô-la (kẻ thắng dân sự), là tiếng Hy-lạp thay chữ Hê-bơ-rơ Ba-la-am (kẻ hủy diệt dân sự, bela'am); cũng như thấy cả hai tên Hê-bơ-rơ và Hy-lạp: A-ba-đôn và A-bô-ly-ôn (Khải 9:11), ma quỉ và Sa-tan (Khải 20:2), v.v...; bởi đó cho hai phe Ni-cô-la và Ba-la-am là một. Song nếu thật thế chắc Thánh Giăng đã phân biệt. Ấy là một sức phản động từ Do Thái giáo, sự nguy hiểm thứ nhứt của Hội Thánh. Đảng Ni-cô-la lạm dụng ân điển Chúa mà Phao-lô dạy dỗ, để dùng theo tư dục mình; những kẻ được gọi là "Kẻ theo đường của Ba-la-am" (so IIPhi 2:12-13, 15-19; Giu 4, 7, 8, 11), con trai của Bô-sô, nghĩa là xác thịt. Đảng Ni-cô-la dung chịu sự tự do giả, nghĩa là buông tuồng, cho rằng "sự ăn của cúng và tà dâm" là điều luật pháp không cấm. Có lẽ là một phe từ giữa vòng trí huệ giáo lớn lên.

Tiến sĩ Scofield chú thích về đảng Ni-cô-la:

Khải 2:6.-- Từ nguyên văn nikao, "đánh thắng" và Laos, "dân sự" hoặc "những người không chức thánh." Xưa không có phép lập đảng Ni-cô-la. Nếu tên đó là hình bóng, thì chỉ về cách đầu tiên để thành lập một dòng tế lễ hoặc "chức linh mục, giám mục, v.v..., " sau chia sự bình đẳng giữa các anh em (Mat 23:8) làm "thầy cả" và "người không chức thánh." Đều ở Hội Thánh Ê-phê-sô gọi là "việc làm" (Khải 2:6) đã trở nên "đạo" tại Hội Thánh Bẹt-găm (2:15).

Trở lại với phân đoạn Kinh Thánh dẫn giải, ở câu 14, “ngươi có kẻ theo đạo Ba-la-am, người ấy dạy Ba-lác đặt hòn đá ngăn trở trước mặt con cái Y-sơ-ra-ên, đặng dỗ chúng nó ăn thịt cúng thần tượng và rủ ren làm điều dâm loạn”. Không thể xem đây chỉ là một vấn nạn nhỏ, bởi những kẻ gây rối loạn cho Hội Thánh Chúa là những người có khả năng “dạy” và “dỗ” , họ có ảnh hưởng khá nặng ký với cộng đồng. Đó là đòn độc của thế lực đen tối, phá hoại Hội Thánh, bắt đầu từ những người nắm giềng mối, được Chúa giao vận mệnh của cộng đồng để điều hành và phát huy. Tôi ơi! Không phải đề phòng với ai khác mà trước nhất hãy cẩn thận với chính mình, đừng để thế gian có dịp biến mình thành công cụ đáng kinh khiếp gieo những hạt mầm hủy diệt vào cánh đồng Hội Thánh.

Vậy thì phải làm sao đây trước tai họa đó. Hãy đọc hai câu cuối của bức thư gửi Hội Thánh Bẹt-găm, Hội Thánh Thỏa Hiệp: “Vậy, hãy ăn năn đi, bằng chẳng, ta sẽ đến mau kíp cùng ngươi, lấy thanh gươm ở miệng ta mà giao chiến cùng chúng nó. Ai có tai, hãy nghe lời Đức Thánh Linh phán cùng các Hội thánh: Kẻ nào thắng, ta sẽ ban cho ma-na đang giấu kín; và ta sẽ cho nó hòn sỏi trắng, trên đó có viết một tên mới, ngoài kẻ nhận lấy không ai biết đến. ” (câu 16 và 17)

chúng nó” ở đây là những kẻ sai lạc, đó cũng có thể là “tôi”. Chúa sẽ đến giao chiến và kẻ nào thắng; kết hợp hai việc này làm tôi nhớ đến kẻ vật lộn với thiên sứ của Đức Chúa Trời và một lời phán được tiên tri Ê-sai ghi lại: “Đức Giê-hô-va phán: Bây giờ hãy đến, cho chúng ta biện luận cùng nhau. Dầu tội các ngươi như hồng điều, sẽ trở nên trắng như tuyết; dầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như lông chiên” (Ê-sai 1:18).

“Ăn năn” trong bối cảnh này phải chăng là trở lại chiến đấu cật lực với Lời Chúa. Chính Lời Chúa sẽ thanh tẩy tâm linh, sẽ là “ma na giấu kín” nuôi dưởng mỗi ngày và là ấn chứng cho tôi bước vào hạnh phúc đời đời với Chúa Tự Hữu Hằng Hữu.

Để đúc kết, một khích lệ rất lớn cho đời sống Cơ-đốc Nhân chân chính, Chúa là “đá góc nhà”, là “vầng đá muôn đời”, nhưng Ngài vẫn sẵn lòng tạo cơ hội để những hòn sỏi nhỏ này được góp phần xây dựng một nền mống vững chắc cho đền thờ mang chính danh Ngài, là nơi xứng đáng để Ngài ngự cho đến đời đời vô cùng.

12 ¶ Cũng hãy viết cho thiên sứ của Hội thánh Bẹt-găm rằng: Nầy là lời phán của Đấng có thanh gươm nhọn hai lưỡi:

13 Ta biết nơi ngươi ở; đó là ngôi của quỉ Sa-tan; ngươi đã vững lòng tôn danh ta, không chối đạo ta; dầu trong những ngày đó, An-ti-ba, kẻ làm chứng trung thành của ta đã bị giết nơi các ngươi, là nơi Sa-tan ở.

14 Nhưng ta có điều quở trách ngươi; vì tại đó, ngươi có kẻ theo đạo Ba-la-am, người ấy dạy Ba-lác đặt hòn đá ngăn trở trước mặt con cái Y-sơ-ra-ên, đặng dỗ chúng nó ăn thịt cúng thần tượng và rủ ren làm điều dâm loạn.

15 Ngươi lại cũng có những kẻ theo đạo Ni-cô-la.

16 Vậy, hãy ăn năn đi, bằng chẳng, ta sẽ đến mau kíp cùng ngươi, lấy thanh gươm ở miệng ta mà giao chiến cùng chúng nó.

17 Ai có tai, hãy nghe lời Đức Thánh Linh phán cùng các Hội thánh: Kẻ nào thắng, ta sẽ ban cho ma-na đang giấu kín; và ta sẽ cho nó hòn sỏi trắng, trên đó có viết một tên mới, ngoài kẻ nhận lấy không ai biết đến.