Spring Photo
[Home]
Hội Thánh Tin Lành Northshore
640 2ND Street
Rodeo, CA 94572
Quản Nhiệm:
Mục Sư Châu An Phước
Tel. (707) 649-1681 (H)
(510) 799-2388 (O)

mschauanphuoc@yahoo.com
https://vietchristian.com/conduongchanly

Hội Thánh Northshore kính mời quý vị đồng hương dành thì giờ đến dự buổi thờ phượng Chúa mỗi Sáng Chúa nhật tại nhà thờ Mới đầu tiên của người Việt Nam trong thành phố Rodeo theo địa chỉ trên.
Chương Trình Sinh Hoạt
Sáng Chúa Nhật:
Cầu Nguyện Phục Hưng
9:00am
Trường Chúa nhật
9:30am
Chương Trình Thờ Phượng
và Giảng Thánh Kinh
10:30am
ChươngTrình Thông Công,
Sinh Hoạt và Tập Hát...
12:10pm



CON ĐƯỜNG CHÂN LÝ

Tiếng Nói Của Hội Thánh Tin Lành San Pablo, California
Dưỡng Linh & Truyền Giảng

"Chúa Cứu Thế Jêsus tuyên bố: Ta là đường đi chân lý và nguồn sống. Nếu không nhờ ta, thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6)

Số 35, tháng 7 và 8 năm 2010

CÁCH SỐNG TIẾT ĐỘ

Tôi còn nhớ ngày tôi còn ở Rochester, New York, tôi thường nuôi cá. Nhưng tội nghiệp mấy con cá của tôi, hai anh em tôi rất hay đi chơi xa vào những dịp cuối tuần, và cá của tôi bị bỏ đói đều đều. Có một lần tôi đi chơi cả mấy ngày mới về, cá của tôi đói "meo râu." Anh tôi bèn cho cá ăn, cứ thả xuống nắm đồ ăn nào là mấy con cá tranh giành nhau ăn lấy ăn để. Anh tôi cứ tiếp tục cho ăn, các con cá cứ tiếp tục ăn đến lúc chúng no quá, không thở được nữa bèn nổi trên mặt nước mà chết.

Thưa quí vị, cá bị bỏ đói mấy ngày trường không chết, nhưng chết vì ăn no quá. Thật đáng thương! Con người chúng ta đôi khi cũng tự hại mình vì ăn nhiều quá, ngủ nhiều quá mà ít tập thể dục; coi TV nhiều quá, chơi computer games nhiều quá mà ít đọc Kinh Thánh; làm việc nhiều quá, suy nghĩ nhiều quá mà thiếu nghỉ ngơi. Qua ánh sáng Lời Chúa hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau học chữ tiết độ.

 I. Tiết Độ Là Rèn Luyện Bản Thân.

Như vậy tiết độ là rèn luyện bản thân. Trái Thánh Linh phần tử thứ chín là tiết độ. Trong Anh ngữ gọi là (self-control). Trong khi mềm mại có ý nói đến sự thuần tánh, thì tiết độ có ý nói đến sự khắc phục hoặc chế ngự bản ngã. Người biết khắc phục hoặc chế ngự bản ngã là người biết kiểm soát ước vọng, sở thích lẫn ham muốn của mình, giống như lực sĩ vừa phải lo tập luyện vừa phải kiêng cữ. Như trong      I Cô-rinh-tô 9:25 có chép: "Hết thảy những người đua tranh, tự mình chịu lấy mọi sự kiêng kỵ, họ chịu để được mão triều thiên hay hư nát, Nhưng chúng ta chịu vậy để được mão triều thiên không hay hư nát."

Vâng, Thánh Phao-lô miêu tả trong Thánh Kinh Cô-rinh-tô. Ông muốn dùng người Cơ đốc nhân là những người tin Chúa, theo Chúa. Chúng ta giống như hình ảnh người lực sĩ đấu ở trong Olympic. Ông đã bị hình ảnh của một lực sĩ lôi cuốn, một lực sĩ phải tập luyện, tiết độ, thật ráo riết mới mong thắng được trong cuộc thi tài. Khi một lực sĩ chịu khép mình vào kỷ luật và tập luyện thật ráo riết. Chỉ được 1 vòng hoa là sẽ tàn héo sau khi ngày đó. Cho nên, Thánh Phao-lô muốn dùng hình ảnh chúng ta là người Cơ đốc nhân, phải cần khép mình vào kỷ luật nghiêm khắc, kiên cử, tự chế với chính mình, để trao dồi tiết độ để đạt được mão miệng đời đời mà Chúa hứa với chúng ta.

Thật vậy, người xưa nói một câu rất hay:"tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ". Nếu quý vị muốn gia đình mình có tôn tri trật tự, con cái nghe lời cha mẹ; Nếu quý vị muốn thành công trong xã hội, giúp ích cho đời, trước hết quý vị phải là người biết tiết độ. Chỉ có người nào biết tiết độ, nghĩa là biết khắc phục hoặc chế ngự bản ngã của mình mới có thể, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ được.

Muốn sống tiết độ, quý vị và tôi cần

phải luyện tập. Đây là một việc rất khó, chúng ta phải nhờ cậy Đức Thánh Linh để tập luyện mỗi ngày. Tôi tin rằng lời Chúa dạy:"Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi." (Phi-líp 4:13). Chúng ta luyện tập để ăn vừa no thì ngưng, làm việc mệt thì nghỉ ngơi, ăn mặc vừa đủ chớ nên đi shopping nhiều quá, không nhứt thiết phải mặc đồ hiệu đắc tiền, tiện nghi trong gia đình đủ dùng, không phung phí đòi hỏi đồ dùng hiện đại nhứt, tối tân nhứt.

Theo US News cho biết, số người bị tù tại Hoa Kỳ có hơn 2 triệu người, chiếm 1/4 dân số tù khắp thế giới. Tù nhân tại Hoa kỳ chiếm nhiều phí tổn và là mối quan tâm của xã hội. Trong vòng 20 năm qua, số người ở tù tại Hoa kỳ đã tăng lên gấp 400%, làm tổn phí quốc gia 41 tỉ Mỹ kim mỗi năm. Tiểu bang California chi phí nhiều về nhà tù hơn là về giáo dục: California đã mở 21 nhà tù trong vòng 20 năm qua, trong khi chỉ mở thêm một trường đại học cấp tiểu bang. Hiện nay tại Hoa kỳ, cứ một trăm ngàn dân thì có 690 người bị tù.  Thật là một con số đáng quan ngại.

Tục ngữ Việt Nam có câu: "Bần cùng sanh đạo tặc" nghĩa là quá nghèo bắt buộc phải gian tham trộm cướp. Nhưng thưa quý vị, tại Hoa kỳ một nơi được gọi là giàu có, thịnh vượng, văn minh, tiến bộ nhất thế giới mà tỉ lệ đạo tặc cũng thật nhiều. Có thể một người vì quá nghèo đói, phải ăn cắp một củ khoai, phải bẻ trộm một trái bắp và bị ghép vào tội trộm cắp. Nhưng cũng có biết bao nhiêu người có nhà cao, cửa rộng, có chức vị, quyền hành đã biển thủ công quỹ, đã nhận hối lộ, đã ăn cắp của công những số tiền lớn để rồi bị kế án vào tù.

Ngoài ra, có một số lớn khác cũng phạm tội, cũng làm điều ác trong sự kín giấu mà pháp luật và người đời chưa biết nên vẫn sống an nhàn bên ngoài dù trong lòng ray rứt và khốn khổ. Họ đang bị lương tâm lên án và cầm tù.

Như thế căn nguyên của phạm pháp không phải do nghèo hay giàu, không phải do bình dân hay thượng lưu trí thức, mà là do lòng con người không sống tiết độ. Vậy thì, xin chúng ta nhớ Lời Chúa để rèn luyện bản thân hầu sống tiết độ mỗi ngày "Vậy anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm." (I Cô-rinh-tô 10:7).

II. Tiết Độ Là Sống Cho Nhau.

Thưa quý vị, đời sống gia đình ở đất nước nầy, hôn nhân rất dễ bị đổ vỡ. Con người thường sống theo tình cảm, nghe theo tiếng nói của trái tim mình, mà quên đi lòng chung thủy trong hôn nhân. Lúc yêu thiết tha thì nghĩ đến chuyện lập gia đình; hứa hẹn đủ điều: " Em ơi anh yêu em nhiều lắm, anh yêu em dài lâu, yêu em cho đến con tim ngừng đập gì đó. Lúc chưa cưới nhau thì hát bài: Chúa ơi con tin có Chúa trên trời, cho con cưới được người con thương. Sau khi lấy nhau về thời gian lâu rồi, thì sáng tác lên ca khúc buồn. Chúa ôi con tin có Chúa trên trời, cho con đánh được người con thương…

Khi tình cảm bị thử thách, cảm thấy không thích, không hợp với người phối ngẫu nữa thì nghĩ đến chuyện ly thân, ly dị. Người tiết độ là người sống có kỷ luật trong tình cảm. Trong đời sống hôn nhân, chúng ta tiết độ là để sống cho nhau, sống vì nhau. Nếu quý vị nhờ Chúa để kiểm soát được tình cảm của mình, để chế ngự những ham muốn không xứng đáng, sống hết lòng, thành thật trong lời nói và cách cư xử đối với người phối ngẫu, tôi tin chắc gia đình của quý vị sẽ là một gia đình bền vững hạnh phúc. 

III. Tiết Độ Là Sống Cho Chúa.

Kinh Thánh ghi: "Lòng người ta dối trá hơn mọi vật và rất xấu xa, ai có thể biết được." (Giê-rê-mi 17:19) Câu hỏi đặt ra là: Tại sao loài người lại xấu xa? Có phải Đức Chúa Trời dựng nên lòng người như thế từ thuở sơ khai chăng?

Thưa không, Đức Chúa Trời dựng nên tổ chúng ta trong vườn địa đàng đầu tiên, Ngài gọi con người là tốt lành. Tốt lành vì do Đức Chúa Trời nắn lên trong tinh xão, trong huyền nhiệm, trong khôn ngoan và trong hơi thở thánh thiện, để tương giao với Đức Chúa Trời. Ngài đặt con người trong sự tự do và quản trị muôn loài. Theo lời cám dỗ của Sa-tan, quyền lực tối tăm, họ đã bất tuân, chối bỏ mạng lịnh Đức Chúa Trời. Sự tương giao với Chúa bị cắt đứt. Từ đây con người xa khỏi sự thánh thiện của Đức Chúa Trời mà bị cuốn vào tham dục trần gian do sự hướng dẫn của quyền lực tối tăm.

Kinh Thánh cho biết: ''Ai phạm tội là tôi mọi của tội lỗi" (Giăng 8:34). Chúng ta bị cầm tù, bị làm tôi mọi trong ước muốn tội lỗi, tội lỗi trong lời nói, trong tư tưởng và trong việc làm. Vì thế chúng ta không bao giờ cảm thấy được tự do, được bình an, được thỏa mãn trong tâm linh. Chúa Giê xu con Đức Chúa Trời đã chịu án phạt thế cho chúng ta trên thật tự giá. Ngài phán: "Nếu ta giải phóng các con, các con sẽ thật sự được tự do" (Giăng 8:36).  Thưa quý vị, khi tiếp nhận Chúa, chúng ta không còn bị nô lệ của những tham vọng khát khao của xác thịt nầy nữa. Quý vị nhờ năng lực của Chúa Thánh Linh sống một đời sống mới tiết độ để làm sáng danh Chúa Cứu Thế Jêsus của chúng ta. Xin chúng ta cùng đọc I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23 như là một lời cầu nguyện: "Nguyền xin chính Đức Chúa Trời bình an khiến anh em nên thánh trọn vẹn, và nguyện xin tâm thần, linh hồn, và thân thể của anh em đều được giữ vẹn, không chỗ trách được, khi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta đến!"

Mong quý vị nhớ làm theo lời Chúa để gặt hái được kết quả tốt đẹp của Chúa Thánh Linh. A-men.

Rev. Dr. Châu An Phước