Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 100

Chuyện... Chết, Sống Của... Chàng (2)

Thế là... chàng đã chết thật sự. Đó là điều chắc chắn, không còn nghi ngờ gì nữa!

Nhiều chỗ trong Kinh Thánh xác nhận chắc như đinh đóng cột là... chàng đã chết thực sự, mà một trong những chỗ đó có đoạn ký thuật lại thật rõ ràng như sau: “Có một người tên Giô-sép, quê ở thành A-ri-ma-thê thuộc Giu-đê, nghị viên hội đồng Do Thái, là người tốt và công chính, đang trông chờ Nước Đức Chúa Trời... Ông đến yết kiến Phi-lát, xin thi thể... chàng, rồi hạ thi thể xuống, khâm liệm bằng vải gai và an táng trong một ngôi mộ đục trong đá, chưa bao giờ dùng chôn cất ai. Hôm ấy là ngày chuẩn bị lễ Vượt Qua, sắp đến ngày Sa-bát.“ (Lu-ca đoạn 23 câu 50, và 52 đến 54)

Chàng đã trút linh hồn (Giăng đoạn 19 câu 30), đã chết và người ta đã chôn... chàng trong một ngôi mộ đá có một tảng đá lớn chặn lại rất chắc chắn, và thậm chí người ta còn cho nhiều lính canh phòng cẩn mật, phòng có ai đó lấy trộm xác... chàng đi chăng? (Xem Ma-thi-ơ đoạn 27 câu 63 đến 66)

Một con người hiện diện trên trần gian nầy thường trải qua 4 giai đoạn chính là sinh ra, sống một thời gian, chết và chôn. Bạn và tôi đều đã có một ngày được sinh ra để được... góp mặt trên trần gian nầy. Bạn và tôi đang được sống một thời gian đã qua cho đến nay, và không biết là còn được bao nhiêu thời gian được sống nữa. Bạn và tôi đều không biết, không thể biết và không có khả năng biết điều đó. Chỉ có duy một mình Đức Chúa Trời biết mà thôi, vì Ngài là Đấng “nắm trong tay sự sống của mọi sinh vật, và hơi thở của mọi người.” (Gióp đoạn 12 câu 10). Bạn và tôi sau một thời gian sống, nếu thọ lắm là chừng... ba vạn sáu ngàn ngày (ý thơ Cao Bá Quát chỉ một trăm năm của đời người) hoặc... hơn chút nữa, rồi chắc chắn sẽ... chết. Không có điều gì chắc chắn hơn là... sự chết phải không bạn? Và sau khi chết, thì bạn và tôi sẽ được người ta... chôn vào trong lòng đất, mà ông bà ta thường nói là nằm dưới... ba thước đất. Tôi có nghe ai đó kể chuyện vui là một người mà có được một vợ, hai con, nhà ba tấm, có xe bốn bánh và đi du lịch được năm nước là nhứt rồi. Nhưng dù có được như thế, cuối cùng cũng cần phải có thêm con số sáu nữa mới ... đủ, đó là khi chết được bọc trong ... sáu tấm ván và chôn, thì mới ... mãn nguyện, mới ... mồ yên mả đẹp.

Chàng cũng đã trải qua bốn giai đoạn như thế của một con người, vì... chàng đã giáng sinh làm người mà.

Chàng đã được hạ sinh qua trinh nữ Ma-ri. “Nàng sinh con trai đầu lòng (tức là... chàng-NV), lấy khăn bọc hài nhi đặt nằm trong máng cỏ, vì quán trọ không còn chỗ.” (Lu-ca đoạn 2 câu 7)

Chàng cũng có một quãng thời gian sống trên trần gian nầy với con người. Chàng ... ở giữa vòng con cái loài người. Chàng đã từng bị đói, bị mệt, chàng... biết khóc, chàng cũng từng đi dự tiệc cưới... Nói chung, chàng sống một cuộc đời như con người chúng ta, chỉ khác con người chúng ta một điều duy nhất là chàng... chưa hề phạm tội (Phi-e-rơ thứ nhất đoạn 2 câu 22), còn chúng ta đều đã từng phạm tội, và nhiều lần phạm tội, vì chúng ta là những tội nhân; nhưng chàng là Đấng vô tội. Khoảng thời gian sống của... chàng trên trần gian nầy chỉ có ba mươi ba năm mà thôi. Thật ngắn ngủi!

Rồi chàng cũng... đã chết như mọi người chúng ta. Nhưng chàng chết không phải vì tội của chàng, mà chàng chết vì tội của con người chúng ta, vì con người chúng ta là những tội nhân đáng phải chết; nhưng chàng đã tình nguyện chết thay cho chúng ta. Bởi chỉ một mình chàng mới có đủ tư cách để làm điều đó. Đấng vô tội mới có quyền chết thay cho tội nhân mà thôi! Chàng chính là Đấng đó.

Chàng đã chết thật sự như mọi người đều biết, đều hay. Sử sách đã ghi lại rõ ràng, nhất là trong các đoạn cuối của các sách Phúc Âm trong Kinh Thánh (Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca và Giăng).

Chàng cũng đã được chôn sau khi chết như con người chúng ta.

Vâng, đúng là như thế, nhưng... chàng không dừng lại ở giai đoạn chôn trong mồ như mọi người. Nhân loại từ xưa cho đến nay và về sau nầy nữa, thì cũng chỉ có 4 giai đoạn trong cuộc đời là sinh ra, sống một thời gian, chết và chôn vào trong lòng đất. Sau giai đoạn chôn vào trong lòng đất rồi, thì người đó không còn có thể làm được gì khác nữa. Hoàn toàn không!

Riêng, vâng, chỉ riêng một mình... chàng, ngoài 4 giai đoạn trong cuộc đời của một con người như chúng ta, chàng lại còn có... 3 giai đoạn khác nữa mà không một ai có được như... chàng.

Sau khi được chôn trong mồ ba ngày, chàng đã sống lại và ra khỏi phần mộ, để lại một ngôi mộ trống không với tấm vải liệm của chàng mà thôi. Sử gia Lu-ca ký thuật rằng: “Ngày thứ nhất trong tuần lễ, khi còn mờ sáng, các bà ấy đem hương liệu đã chuẩn bị đến mộ... chàng. Họ thấy tảng đá đã lăn khỏi cửa mộ, và khi bước vào họ không tìm thấy thi thể ... chàng Giê-xu đâu cả... Từ mộ ra về, họ báo tin này cho mười một sứ đồ và tất cả các môn đệ khác... Phê-rơ đứng dậy, chạy ra mộ, cúi nhìn vào bên trong , chỉ thấy tấm vải liệm mà thôi. Ông quay về, kinh ngạc về những việc đã xảy ra.” (Lu-ca đoạn 24 câu 1, 2, 9, và 12)

Chàng đã sống lại, không còn nằm trong phần mộ. Và chàng sống mãi mãi, không hề chết nữa. Chính miệng chàng đã bảo: “Chính Ta là sự sống lại và sự sống, người nào tin Ta, dù có chết, cũng sẽ sống.” (Giăng đoạn 11 câu 25).

Một chỗ khác, chàng cũng nói: “Ta là Đầu tiên và Cuối cùng, là Đấng hằng sống; Ta đã chết, kìa nay Ta sống đời đời, cầm chìa khóa của sự chết và Âm phủ.” (Khải huyền đoạn 1 câu 17b và 18)

Thật kinh ngạc thay! Thật lạ lùng thay và thật quyền năng thay!

Sự kiện chàng sống lại và sống mãi mãi làm cho chàng khác hẳn với con người chúng ta và với tất cả mọi giáo chủ trên thế giới nầy suốt cả cõi lịch sử của nhân loại. Tất cả mọi người, mọi giáo chủ đều dừng lại ở chỗ chết và chôn. Hết... phim! Không còn gì để nói nữa! Có muốn nói hoặc khoe thì chỉ nói hoặc khoe về chiếc răng, về sợi tóc làm bằng chứng về sự hiện diện một thời của người đó trên trần gian, hoặc nấm mộ... đẹp, ... hoành tráng, có lính canh giữ... xác chết của họ cẩn mật mà thôi.

Nhưng chàng đã chiến thắng sự chết và bước ra khỏi mộ phần, sống lại cách khải hoàn. Khi chàng sống lại, chàng đã hiện ra cho nhiều người thấy ở nhiều thời điểm khác nhau, trong nhiều nơi chốn khác nhau một cách rõ ràng, nên không có gì chắc chắn hơn là sự sống lại của chàng.

Chàng sống lại và sống mãi mãi để ban sự sống đời đời cho những ai bằng lòng tin nhận chàng, để chàng làm Chúa, làm Chủ cuộc đời. Kinh Thánh khẳng định rằng: “Ai tin... chàng thì được sự sống vĩnh phúc; ai không chịu vâng phục... chàng thì chẳng được sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn còn trên người đó!” (Giăng đoạn 3 câu 36)

Hằng năm, nhân loại trên cả hoàn vũ không chỉ kỷ niệm sự vào đời của chàng vào ngày 25 tháng 12, mà còn kỷ niệm sự sống lại của chàng vào dịp tháng 3, hoặc tháng 4 nữa.

Tôi hãnh diện vì được làm... người yêu của chàng, làm tín đồ của chàng. Và tôi nguyện tôn thờ chàng, một mình chàng mãi mãi mà thôi. Vì ngoài chàng ra, chẳng có ai trên thế gian nầy chiến thắng được sự chết và sống lại, sống mãi mãi như chàng để tôi có thể tin cậy và tôn thờ cả. Tất cả mọi con người, mọi giáo chủ từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây, đều khuất phục sự chết, đều đã bị sự chết đánh bại hoàn toàn, duy chỉ có... chàng, một mình... chàng là đắc thắng được tử thần, tiêu diệt được cái nọc độc ác của nó (Cô-rinh-tô thứ nhất đoạn 15 câu 55 đến 57)

Sau khi chàng sống lại và ở với các môn đồ của chàng trong bốn mươi ngày, dạy dỗ họ nhiều điều quan trọng về vương quốc của chàng trên Thiên đàng, thì chàng ... bay về trời, nơi mà chàng từ đó đã giáng sinh hàng ngàn năm trước.

Cũng sử gia Lu-ca chép về sự kiện chàng về trời như sau: “Sau khi phán dạy xong các lời ấy,... chàng được tiếp đón về trời, đang lúc các môn đệ nhìn theo... chàng, một đám mây tiếp... chàng khuất đi, không còn trông thấy nữa.” (Công vụ đoạn 1 câu 9)

Và một giai đoạn cuối cùng trong cuộc đời chàng là giai đoạn chàng sẽ quay trở lại trần gian nầy trong một tương lai không xa để đem tất cả những người yêu của chàng, những người tin chàng, làm mộn đệ của chàng trở về Thiên đàng để sống hạnh phước mãi mãi bên chàng và với chàng và chàng với họ.

Chính chàng đã khẳng định: “Ta ra đi để sửa soạn chỗ ở cho các con. Nếu Ta đi và sửa soạn một chỗ cho các con, Ta cũng sẽ trở lại đón các con về với Ta, để Ta ở đâu, các con cũng ở đó.” (Giăng đoạn 14 câu 2 và 3)

Chàng sẽ trở lại trên trần gian nầy trong một tương lai không xa để rước tôi và rước tất cả những người yêu mến sự hiện đến (tức sự trở lại trần gian) của chàng về trên Thiên đàng vinh hiển. Đó là sự chờ đợi lớn nhất, sự khát khao lớn nhất của tôi cũng như của tất cả những người yêu chàng, tin chàng và tôn thờ chàng trong cuộc đời của mình.

Nhân mùa Phục sinh năm nay, tôi viết đôi điều về chuyện... chết, sống của... chàng để hầu chuyện cùng quý độc giả thân thương. Và tôi mong ước rằng quý độc giả hãy dành chút ít thì giờ để tìm biết về cuộc đời của... chàng trai độc đáo nhất trên đời nầy. Quý độc giả có thể tìm một quyển Kinh Thánh và mở nó ra ở những chương cuối của các sách Phúc Âm như Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca và Giăng thì quý vị sẽ tìm được những chương nói về sự chịu đau đớn, sự chết và sự sống lại của... chàng. Chắc chắn quý độc giả sẽ bị cuộc đời độc đáo, kỳ diệu của... chàng cảm động và thu hút quý vị quyết định đến với... chàng.

Chàng từ trời đến với nhân loại cách đây 2019 năm, làm một con người thật sự, sống giữa vòng con người, cảm thông và hiểu biết mọi nỗi niềm của con người. Chàng đã ... tự hạ mình xuống làm tôi tớ giữa vòng con người chúng ta. Ma-thi-ơ, một người yêu của chàng cho biết: “... Chàng không phải đến để được phục vụ nhưng để phục vụ và hiến mạng sống mình cứu chuộc nhiều người.” (Ma-thi-ơ đoạn 20 câu 28). Một người yêu khác của chàng, tên là Giăng cũng ghi lại việc làm đầy tớ của chàng rất rõ ràng như sau: “Chàng... biết Cha đã trao mọi sự vào tay mình; vì... chàng đã đến từ Đức Chúa Trời lại sắp trở về cùng Đức Chúa Trời, nên... chàng đứng dậy khỏi bàn ăn, cởi áo ngoài ra, quấn khăn ngang lưng, rồi đổ nước vào chậu, bắt đầu rửa chân cho các môn đệ. Rửa xong, chàng... lấy khăn đã quấn ngang lưng mà lau.” (Giăng đoạn 13 câu 3 đến 5)

Chàng sống một cuộc đời thật ngắn ngủi, chỉ có 33 năm, nhưng chàng đã làm biết bao nhiêu việc ý nghĩa cho con người, nào hóa bánh cho hàng chục ngàn người ăn khi họ đói, chữa lành biết bao bệnh tật cho họ như làm cho kẻ điếc được nghe, kẻ câm nói được, kẻ què được lành, kẻ phung được sạch, kẻ mù được sáng, đuổi quỷ ra khỏi người bị nó ám, và đáng kinh ngạc hơn hết là chàng đã kêu kẻ chết sống lại, trong đó có kẻ đã chết và chôn trong mộ đến bốn ngày, đã có mùi rồi, nhưng chàng chỉ cần kêu một tiếng là người chết vâng lời, vùng dậy bước ra khỏi mộ (Giăng đoạn 11 câu 38 đến 45).

Dù chỉ sống có 33 năm, nhưng chàng làm nhiều việc lắm, nhiều đến nổi một môn đệ thân tín của chàng đã... tiết lộ: “Chàng... còn làm nhiều điều khác nữa, nếu ghi chép lại từng điều một, thiết tưởng cả thế giới cũng không chứa nổi các sách đã viết ra.“ (Giăng đoạn 21 câu 25)

Chàng sống đã ngắn ngủi mà lại chết thật đau thương. Chàng đã chết trên thập tự giá. Chết trên thập tự giá là cái chết đau thương hơn tất cả các cách chết khác, và là cái chết nhục nhã hơn hết. Đến nỗi Phao-lô cho biết “Chàng... đã tự hạ mình xuống, chịu vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên thập tự giá.” (Phi-líp đoạn 2 câu 8). Từ “thậm chí” cho biết chết trên thập tự giá là cái chết đau đớn và nhục nhã hơn tất cả mọi cái chết. Chàng là người vô tội duy nhất có mặt trên trần gian nầy sống giữa vòng con người. Nếu có một ai đó đáng được sống, không phải chết, thì người đó chính là... chàng, và chỉ duy... chàng mà thôi. Không thể có ai khác! Nhưng chàng đã bằng lòng chết và chết đau thương trên thập tự giá. Cái chết của chàng là cái chết thay thế, một người vô tội chết thay cho tội nhân bạn ạ (Hê-bơ-rơ đoạn 2 câu 9b)

Sau khi chết, người ta đem chôn chàng trong một ngôi mộ đá, như bao người chết lúc bấy giờ. Mọi người chết đều phải chôn, chàng cũng thế, không thể khác , nhưng chàng chỉ nằm trong mộ có... ba ngày ngắn ngủi mà thôi.

Bởi sau đó, vào ngày thứ nhứt trong tuần lễ, chàng sống lại lúc bình minh vừa ló dạng. Rồi chàng hiện ra nhiều lần nhiều cách cho nhiều người xem thấy và rờ chạm được thân thể phục sinh của chàng (Giăng đoạn 20 câu 27)

Sau đó nữa, chàng được đem về trời ở với Cha chàng. Và trong tương lai không xa, chàng hứa chàng sẽ trở lại trần gian nầy để đem những người yêu thương chàng, nhận chàng làm Chúa, làm Chủ cuộc đời về Thiên đàng để được ở mãi với chàng không khi nào dứt. Lời Kinh Thánh chép: “Chàng... đã hy sinh một lần để xóa bỏ tội lỗi của nhiều người. Chàng... sẽ xuất hiện lần thứ nhì, không phải để gánh tội lỗi nữa, nhưng để cứu rỗi những người trông đợi... chàng.” (Hê-bơ-rơ đoạn 9 câu 28)

Quả thật, cuộc đời của chàng là một cuộc đời thật đặc biệt, không có cuộc đời nào giống như thế.

Cuộc đời mỗi một con người chúng ta thường chỉ có 4 giai đoạn thôi: Sinh ra, sống, chết và chôn.

Nhưng cuộc đời của chàng ngoài 4 giai đoạn đó, còn có 3 giai đoạn đặc biệt khác, mà không một người nào có được, đó là: Sống lại, về trời và sẽ trở lại trần gian nầy trong một tương lai không xa.

Bạn thân mến của tôi, những độc giả thân thiết của Vietchristian.com, tôi dám chắc với bạn rằng, không một ai, không một người nào có một cuộc đời độc đáo, đầy quyền năng như... chàng trai Giê-xu mà tôi và hàng tỷ người trên trần gian nầy đang yêu mến và tôn thờ. Chắc chắn là không!

Mỗi mùa Lễ Phục sinh đến, tôi thường đọc lại những phân đoạn Kinh Thánh nói về sự chết và sự sống lại vinh hiển, nhiệm màu của... chàng trai Giê-xu mà tôi đã, đang và sẽ tiếp tục yêu mến và tôn thờ cho đến mãi mãi, và tôi thật vui mừng vì mình đã đặt niềm tin không sai chỗ, không sai người.

Niềm tin không sai chỗ tức là niềm tin đặt căn bản trên lời Kinh Thánh. Kinh Thánh là quyển sách của mọi quyển sách trên trần gian nầy, quyển sách bán chạy nhất mọi thời đại, và là quyển sách vô ngộ, vì tác giả của Kinh Thánh là Đức Chúa Trời - Đấng vô ngộ. Không sai người, vì chàng trai Giê-xu chính là Đức Chúa Trời hiện thân trong thân xác con người, là con người vô tội duy nhất trong vòng loài người trải qua mọi thời đại, nên mới có quyền chết thay cho tội lỗi của tôi cũng như của mọi người. Và đặc biệt là chàng là người duy nhất chiến thắng sự chết, vượt khỏi phần mộ, sống lại trong quyền năng và sống muôn đời để ban sự sống đời đời cho tôi và cho những ai tin yêu chàng, tôn thờ chàng. Không ai có thể cho cái mà mình không có. Chàng cho tôi cái mà chàng có, đó chính là sự sống đời đời, vì chàng đã sống lại và sống đời đời.

Cảm tạ chàng hôm nay và cảm tạ chàng mãi mãi trong cuộc đời nầy và cả cõi đời sau nữa!

Tôi thật sự sung sướng khi đọc những lời đầy vui mừng và hy vọng nầy trong Kinh Thánh viết về chàng rằng: “Chàng... đã sống lại rồi như lời... chàng đã bảo trước. Hãy đến xem nơi đặt xác... chàng.” (Ma-thi-ơ đoạn 28 câu 6)

Tại xứ Do-thái ngày nay vẫn còn ngôi mộ mà năm xưa người ta đã chôn chàng trong đó, nhưng đó chỉ là ... ngôi mộ trống mà thôi.

Hãy đến xem nơi đặt xác... chàng!

Vâng, xin mời bạn nếu có dịp tiện hãy đến Do-thái thăm một lần cho biết và đừng quên đến xem và ... chiêm ngưỡng ngôi mộ đặc biệt nhất thế giới – ngôi mộ trống của chàng trai Giê-xu bạn nhé!

Hãy đến xem”, đó cũng chính là lời mời gọi của chàng dành cho bạn đó. Và cũng chính chàng đã bảo: “Đừng sợ, chỉ tin mà thôi!” (Mác đoạn 5 câu 36)

Hãy đến xem”, và “Hãy tin” nơi chàng. Chắc chắn cuộc đời bạn sẽ được bình an, và bạn sẽ được hưởng sự sống đời đời do chàng ban cho.

Có chàng trai Giê-xu trong cuộc đời là một niềm vui mừng khôn xiết và một phước hạnh lớn lao vô cùng. Không còn gì và không có gì phước hạnh hơn như thế nữa đâu bạn yêu quý của tôi ơi!

Cây bút Bình Tú Ngọc có viết mấy vần thơ ca ngợi sự sống lại kỳ diệu của chàng như sau:

Chúa sống lại, một tin mừng tuyệt mỹ,
Từ ngàn xưa cho mãi đến ngàn sau,
Đấng đã chết và sống lại nhiệm mầu,
Tin Đấng Sống đời bình an phước hạnh.

Chúa sống lại, một niềm vui khôn sánh,
Một niềm vui trường cửu chẳng tàn phai,
Hỡi những ai đời cảm thấy bi ai,
Đến với Chúa mọi buồn đau tan biến.

Chúa sống lại, Chúa quyền năng vinh hiển,
Nguồn an bình, nguồn hy vọng cho tôi,
Nầy bạn hỡi, Chúa đã sống lại rồi,
Xin hãy đến cùng tôi thờ Đấng sống!

Vâng, mời bạn “Xin hãy đến cùng tôi thờ Đấng Sống!” ngay trong mùa Phục sinh năm nay bạn nhé!

Xin trân trọng kính mời,

California, Mùa Phục sinh 2019

Mục sư Nguyễn - Đình - Liễu.

(*): Những câu Kinh Thánh trong bài viết là trích từ Kinh Thánh Bản Dịch Mới (BDM)