Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 251

Giữ Đến Cuối Cùng




"Giô-ách làm điều thiện trước mặt Đức Giê-hô-va trọn đời thầy tế lễ Giê-hô-gia-đa.” - 2 Sử Ký 24:2
“Năm thứ bảy đời Giê-hu, Giô-ách lên ngôi làm vua, và cai trị bốn mươi năm tại Giê-ru-sa-lem. Mẹ người tên là Xi-bia, quê ở Bê-e-Sê-ba. 2 Giô-ách làm điều thiện trước mặt Đức Giê-hô-va, trọn lúc Giê-hô-gia-đa, thầy tế lễ, dạy dỗ người.” - 2 Các Vua 12:1-2
“Vậy tôi nói rằng: Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt.” - Ga-la-ti 5:16

Giô ách là vị vua khá đặc biệt trong nước Giu-đa. Cha của ông là vua A-cha-xia, là vị vua ác. Bà nội ông, bà A-tha-li đã giết hại anh em của ông để chiếm đoạt quyền lực ngai vàng trong dân Giu-đa. Lúc đó, chỉ còn ông sống sót, và được người dì, Giô-sa-bát và dượng (là thầy tế lễ Giê-hô-gia-đia) đem giấu đi một cách an toàn trong 6 năm (II Sử ký 22:10-12). Khi Giô-ách lên 7 tuổi, ông đã được bí mật đưa lên ngôi vua, còn bà nội của ông bị lật đổ (23:12-15). Chắc chắn, Giô-ách được sự chăm sóc bằng tình yêu và sự hướng dẫn của vợ chồng thầy tế lễ Giê-hô-gia-đia. Giô-ách đã có một người thầy kính sợ Chúa, đã gần gũi dạy dỗ ông nên người. Ông đã trở thành vị vua tốt trong buổi ban đầu. Ông “làm điều thiện trước mặt Đức Giê-hô-va trọn đời thầy tế lễ Giê-hô-gia-đa” (2 Sử Ký 24:2) và kêu gọi dân sự tu bổ lại đền thờ Chúa (24:4-14).

Vua Giô-ách đã có một khởi đầu tốt đẹp. Ông sống đẹp lòng Chúa, lãnh đạo dân sự tu bổ lại đền thờ và đi trong đường lối Chúa. Nhưng khi thử thách đến, khi thầy tế lễ Giê-hô-gia-đa qua đời; khi dượng của ông đã không còn tiếp tục để dạy và làm gương, thì Giô-ách sa sút, không còn kính sợ Chúa, xoay qua thờ thần tượng, và cuộc đời của ông đã kết thúc cách thất bại (24:15-25). Dầu vậy, Chúa cũng cho ông cơ hội ăn năn. Ngài đã sai Xa-cha-ri, là con trai thầy tế lễ Giê-hô-gia-đa đến để khiển trách và khuyên ông từ bỏ tội ác; nhưng ông đã không nghe. Trái lại, ông lại đã giết chết Xa-cha-ri (24:19-22). Vì thế mà Chúa đã phạt ông; Ngài cho dân Sy-ri xử hình phạt ông (24:24); ông bị bịnh nặng trên giường, và các đầy tớ ông đã phản nghịch ông, họ giết ông chết tại trên giường; người ta chôn ông “tại trong thành Đa-vít, song không phải trong mồ các vua” (24:25). Kết cuộc đời vua Giô-ách thật là thảm thương!

Cuộc đời chúng ta là những tín nhân, cũng giống như vua Giô-ách. Chúng ta được Chúa cứu và ban cho chúng ta một khởi sự tốt đẹp. Chúa ban cho chúng ta mọi sự cần dùng, những ân tứ để hầu việc Ngài và phục vụ tha nhân. Chúng ta có Đức Thánh Linh là Thầy Giáo đức tin của chúng ta. Chúng ta cũng trãi qua những thử thách để tăng trưởng đức tin. Chúng ta phải nương cậy Chúa để vượt qua thử thách, làm đẹp lòng Chúa, để khỏi lãnh hậu quả của sự phạm tội với Chúa. Đừng để Chúa phạt chúng ta như Ngài đã phạt vua Giô-ách. Chúa cũng cho chúng ta cơ hội ăn năn, như Ngài đã phán với dân Y-sơ-ra-ên rằng, “... Thật như ta hằng sống, ta chẳng lấy sự kẻ dữ chết làm vui, nhưng vui về nó xây bỏ đường lối mình và được sống. Các ngươi khá xây bỏ, xây bỏ đường lối xấu của mình. Sao các ngươi muốn chết, hỡi nhà Y-sơ-ra-ên?” (Ê-xê-chi-ên 33:11). Chúng ta phải ăn năn tội, phải hết lòng, hết sức, hết trí, hết linh hồn mà kính sợ Chúa. “Chớ hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy” (Ga-la-ti 6:7). Chúng ta phải bắt chước sứ đồ Phao-lô, “...cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ” (Phi-líp 3:14). Chúng ta phải tập trung vào Chúa Giê-xu, là cội rễ của đức tin, để chúng ta có được một kết cuộc đắc thắng, được phần thưởng đời đời trên Nước Trời! “Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã” (1 Cô-rinh-tô 10:12); “Hãy tiết độ và tỉnh thức: kẻ thù nghịch anh em là ma quỉ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được” (1 Phi-e-rơ 5:8). Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn nhớ đến sự cứu rỗi của Ngài mà hết sức mình sống vì Chúa, làm theo Lời Ngài, đi trong đường lối Ngài, giữ vững đức tin cho đến khi gặp lại Chúa! A-men!

Khởi đầu trong Chúa, người Cơ Đốc,
Phải giữ đức tin, vững đến cùng,
Kính sợ làm theo Điều Răn Chúa,
Bền lòng, hết sức mãi tín trung!
Bỏ đi lối cũ của xác thịt,
Nhờ cậy Thánh Linh biến hóa lòng,
Tỉnh thức, canh chừng, không vi phạm,
Hoàn thành cuộc chạy, chẳng luống công!

Ngọc-Huỳnh-Bích