Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 107

Gia Ðình Hạnh Phúc (Kỳ 2)

Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh. ” (Êphêsô 5:25)

Muốn xây dựng một gia đình hạnh phúc chúng ta cần tìm hiểu một số nguyên tắc căn bản về gia đình. Lời Chúa trong Thư Êphêsô 5:21-6:4 dạy dỗ chúng ta bốn nguyên tắc quan trọng trong việc giữ mối liên hệ đối với Chúa và với nhau trong gia đình. Tuần trước, chúng ta đã học qua về kính sợ Chúa và thuận phục nhau. Hôm nay, mời bạn cùng tôi suy gẫm hai điều kế đến là yêu thương nhau và chăm sóc nhau.

3. Yêu Thương Nhau. Trong gia đình, mối liên hệ vợ chồng và cha mẹ với con cái phải được trân trọng. Cha mẹ phải yêu thương và tha thứ cho con cái. Có người nói rằng “Nếu cha mẹ thương yêu, chịu đựng, tha thứ cho con cái trong tuổi thiếu niên được thì cha mẹ đã thành công được trong thiên chức làm cha mẹ!” Chữ quan trọng mà người chồng cần ghi nhớ trong hôn nhân và gia đình mình là yêu thương vợ mình. Câu 25 chép: “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh. ” Ðây chỉ về “tình yêu thương mặc dầu”. Dù thế nào đi nữa thì chồng vẫn yêu vợ mình. Tại sao phải yêu vợ mình đến cách mặc dầu như vậy? Sứ đồ Phierơ là một trong 12 các Sứ đồ có lập gia đình, nhắc nhở rằng: “Anh em là những người chồng cũng vậy, hãy sống với vợ với ý thức rằng nàng là phái yếu; vậy hãy quý trọng nàng như người chung hưởng ơn phước của đời sống với anh em; làm như thế lời cầu nguyện của anh em sẽ không bị ngăn trở. ” (1 Phierơ 3:7). Tình yêu thương cần được thể hiện cách hai chiều. Chồng phải yêu thương trân trọng vợ và vợ cũng phải biết yêu thương tôn trọng chồng. Ca dao ta có câu: “Cây khô nghe sấm nứt chồi, Đạo chồng nghĩa vợ giận rồi lại thương. Chồng em áo rách em thương, Chồng người áo gấm sông hương mặc người.” Hay là câu: “Áo vá vai vợ ai không biết, Áo vá quàng chí quyết vợ anh.”

Bên cạnh mối liên hệ vợ chồng, mối liên hệ cha mẹ với con cái là trách nhiệm của cha mẹ nhưng cũng là thiên chức mà Thiên Chúa đã giao phó. Công sanh con đã là khó nhọc rồi nhưng công nuôi dưỡng lại càng khó hơn. Công tác chăm sóc con cái đòi hỏi nhiều người dự phần. Bà Hillary Clinton đã từng nói: “Cần đến cả làng để xây dựng một đứa trẻ thành công. ” Trong xã hội ngày nay, vì công việc làm bề bộn, nhiều cha mẹ đã phải buộc lòng gởi con cái cho trung tâm giữ trẻ chăm sóc. Chăm sóc con cái đòi hỏi sự hy sinh thì giờ, tiền bạc, và công sức.Các em tuổi thiêú niên người Mỹ thường hay than phiền là cha mẹ chúng nó không có dành thì giờ đủ cho chúng nó. Người mẹ tin theo Chúa là người biết chăm sóc con cái mình. Cho dù khó khăn thế nào đi nữa, trách nhiệm chăm sóc đó vẫn phải đặt ưu tiên.

Mục sư Rick Warren, quản nhiệm Hội Thánh có hơn 20 nghìn tín hữu ở Saddleback, CA nói rằng: “Nếu bạn là môn đồ của Đức Chúa Giê-xu Christ… điều quan trọng nhất ấy là đức tin của bạn khiến bạn yêu thương người khác. Nếu bạn không sống một đời sống yêu thương, thì mọi điều bạn nói chỉ là vô nghĩa. Nếu bạn không sống một đời sống yêu thương, thì mọi điều bạn biết chỉ là vô nghĩa. Nếu bạn không sống một đời sống yêu thương, thì mọi điều bạn tin chỉ là vô nghĩa.

4. Chăm Sóc Nhau. Chữ “yêu thương” không phải chỉ là lời nói suông mà phải được thể hiện qua hành động cụ thể. Mục sư Tiến sĩ Billy Graham nói rằng: “Yêu thương là tôn trọng, chấp nhận, và chăm sóc. ” Chăm sóc là hành động của tình yêu thương. Bổn phận của con cái là vâng lời cha mẹ và phụng dưỡng cha mẹ. Chữ “vâng lời” nầy phải được đi kèm với chữ “tôn kính”. Êphêsô 6:1 chép: “Hỡi những người làm con, hãy vâng lời cha mẹ mình trong Chúa, “Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi” — ấy là điều răn thứ nhất, có kèm theo lời hứa – ‘để ngươi được phước và được sống lâu trên đất. ’” Những chữ “Sống lâu trên đất” không có nghĩa là được sống trường thọ, hơn trăm tuổi, nhưng mà là ảnh hưởng tiếng tốt của lòng hiếu thảo được truyền tụng qua nhiều thế hệ tiếp nối. 1 Timôthê 5:8 dạy: “Nếu ai không cấp dưỡng cho bà con mình, nhất là cho chính gia đình mình thì người ấy đã chối bỏ đức tin, còn tệ hơn người không tin nữa. ” Mục sư Rick Warren nói rằng: “Hãy cho tôi biết cách bạn sử dụng tiền bạc, thì giờ và mối tình thân hôm nay, tôi sẽ cho bạn biết 20 năm nữa bạn sẽ là người như thế nào. ” Thật vậy, xây dựng mối liên hệ tốt với nhau trong gia đình và cộng đồng sẽ giúp bạn trở thành người hữu dụng, làm vui lòng Chúa và hữu ích cho nhiều người.

Hôm nay, gia đình bạn có hạnh phúc không? Nếu không áp dụng chữ kính sợ Chúa, thuận phục nhau, yêu thương nhau, và chăm sóc nhau thì sẽ mãi mãi không tìm ra được một giây phút đầm ấm nào cả trong gia đình. Bạn có muốn gia đình mình được hạnh phúc không? Muốn có được một gia đình đầm ấm đòi hỏi sự hợp tác chung của mọi người trong gia đình, từ người chồng đến vợ, từ cha mẹ đến con cái. Mọi người trong gia đình cần giữ mối liên hệ trước tiên với Chúa trước tiên, sau đó với nhau trong gia đình. Lời Chúa trong Êphêsô 5:21 dạy dỗ chúng ta hôm nay là: “Hãy kính sợ Ðấng Christ mà vâng phục nhau.” Chỉ cần mỗi người chịu nhường quyền lợi riêng mình cho người khác trong gia đình thì sẽ bảo tồn được mái ấm gia đình của mình bền lâu và trở thành ống dẫn phước của Chúa đến nhiều người xung quanh, quy vinh hiển danh Ngài. A-men.

Mục sư Lê Hồng Phúc

Địa chỉ liên lạc:
Hội Thánh Báp Tít Đức Tin
11312 Shiloh Rd., Dallas, TX 75228
(972) 270-1557
Facebook: Viet Faith Dallas; www.VietFaith.org
Email: mspeterhongle@gmail.com
Lễ Thờ Phượng lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật
Quản Nhiệm: Mục sư Peter Lê Hồng Phúc