Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 254

Đấng Giải Cứu




“Dẫu tôi đi giữa gian truân, Chúa sẽ làm cho tôi được sống, giơ tay Chúa ra chống trả cơn giận của kẻ thù nghịch tôi, và tay hữu Chúa sẽ cứu tôi.” - Thi-thiên 138:7

Thi-thiên 138 do vua Đa-vít viết, có 8 câu. Đây là một bài thơ cảm tạ và ngợi khen Chúa. Vua Đa-vít đã hết lòng cảm tạ và ngợi khen Chúa vì Ngài luôn giải cứu ông trong mọi hoàn cảnh khó khăn! Ông nhận biết lòng nhân từ của Chúa đối với ông (Thi-thiên 138:1-3); ông đã nhìn nhìn về phía trước với niềm hy vọng, bình an. Ông hy vọng những người khác sẽ tiếp tục ca ngợi Chúa như ông (Thi-thiên 138:4-5). Ông biết rằng Chúa sẽ tiếp tục làm điều tốt cho ông (Thi-thiên 138:6-8). Khi hát bài Thi-thiên 138 này, chúng ta phải hết lòng khen ngợi, tôn cao Danh vinh hiển của Chúa, và đặt mình vào quyền năng và sự tốt lành của Ngài!

Trong Kinh Thánh có nhiều câu chuyện về sự bảo vệ hay giải cứu của Chúa cho những người kính sợ và kêu cầu Ngài, đặc biệt là những sự giải cứu của Chúa cho dân Y-sơ-ra-ên tránh khỏi những dân ngoại, và vua Đa-vít khỏi những kẻ thù của ông! Ai trong chúng ta không nhiều thì ít, cũng đã có lúc gặp những gian truân, khó khăn, bịnh tật, sầu thảm... Như vậy thì trong gian truân chúng ta có thể làm gì để chờ đợi Chúa cứu giúp? Thứ nhứt, chúng ta có thể cầu nguyện, bày tỏ nổi lòng, tâm tư, nguyện vọng của mình, vì Chúa muốn nghe những lời chân tình và sẽ thỏa lòng chúng ta trong thời điểm của ngài, “Trong cơn gian truân tôi cầu khẩn Đức Giê-hô-va, Tôi kêu cầu Đức Chúa Trời tôi: Tại đền Ngài, Ngài nghe tiếng tôi, Và tiếng kêu cầu của tôi thấu đến tai Ngài” (Thi-thiên 18:6). Thứ hai, chúng ta có thể ca ngợi Chúa về những phép lạ, những sự giải cứu, những phước hạnh mà Ngài đã ban cho chúng ta hay cho những anh chị em chúng ta; hầu để chúng ta nhận biết được quyền năng và sự cứu giúp của Ngài và tin cậy Ngài luôn luôn! “Nhưng tôi sẽ ca hát về sức lực Chúa; Phải, buổi sáng tôi sẽ hát lớn tiếng về sự nhân từ Chúa; Vì Chúa là nơi ẩn náu cao của tôi, Một nơi nương náu mình trong ngày gian truân” (Thi-thiên 59:16). Thứ ba, chúng ta xin Chúa bày tỏ điều mà Ngài muốn dạy chúng ta trong lúc hoạn nạn này, “Xin hãy dạy tôi lẽ phải và sự hiểu biết, Vì tôi tin các điều răn Chúa” (Thi-thiên 119:66); vua Đa-vít xin Chúa dạy ông làm theo ý muốn Chúa, “Xin dạy tôi làm theo ý muốn Chúa, Vì Chúa là Đức Chúa Trời tôi; Nguyện Thần tốt lành của Chúa dẫn tôi vào đất bằng thẳng” (Thi-thiên 143:10); ông Môi-se xin Chúa dạy biết đếm các ngày, “Cầu xin Chúa dạy chúng tôi biết đếm các ngày chúng tôi, Hầu cho chúng tôi được lòng khôn ngoan” (Thi-thiên 90:12). Mỗi khó khăn mà chúng ta trải qua đều có bài học có chính chúng ta, và nó giúp chúng ta có thể chia sẻ, nâng đỡ cho người khác khi gặp cùng hoàn cảnh gian truân. Thứ tư, chúng ta có thể đọc và suy gẫm Lời Chúa, đọc những bài Thi-thiên, như Thi-thiên 138, để tìm thấy sự yên ủi, khích lệ trong gian truân, để chúng ta được thêm sức mà vững tin nơi Chúa! Vua Đa-vít đã ca ngợi Chúa rằng, “Ở trên trời tôi có ai trừ ra Chúa? Còn dưới đất tôi chẳng ước ao người nào khác hơn Chúa. Thịt và lòng tôi bị tiêu hao; Nhưng Đức Chúa Trời là sức lực của lòng tôi, và là phần tôi đến đời đời” (Thi-thiên 73:25-26).

Giống như vua Đa-vít, chúng ta phải vững tin vào Chúa, vì Ngài là Đấng giải cứu chúng ta, và chúng ta có thể nói như vua Đa-vít, “Dẫu tôi đi giữa gian truân, Chúa sẽ làm cho tôi được sống, giơ tay Chúa ra chống trả cơn giận của kẻ thù nghịch tôi, và tay hữu Chúa sẽ cứu tôi” (Thi-thiên 138:7). Tạ ơn Chúa vì Ngài luôn bảo vệ, chăm sóc, thêm sức cho chúng con vượt qua thử thách khó Khăn; “Lời Chúa làm cho tôi được sống lại, ấy là sự an ủi tôi trong cơn hoạn nạn” (hi-thiên 119:50). Nguyện xin Chúa giúp chúng con luôn kêu cầu Ngài trong những lúc gian truân, xin thêm sức cho chúng con luôn biết Chúa đang lắng nghe những lời thống hối trong lòng chúng con; xin mở mắt chúng con nhận biết bài học mà Chúa muốn dạy chúng con; xin giúp chúng sống để sáng Danh Chúa trong mọi hoàn cảnh! A-men!

Gian truân, thử thách, kêu cầu Chúa,
Đấng sống toàn năng, luôn ở gần,
Bảo vệ dân Ngài trong mọi lúc,
Giơ tay chống trả kẻ bất nhân!
Hết lòng trông cậy Cha từ ái,
Ngài biết những ai đang nhọc nhằn,
Đúng lúc đúng kỳ, Ngài sẽ đến,
Mang ta ra khỏi những khó khăn!

Ngọc-Huỳnh-Bích