Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 1308

Đừng Bị Lừa Dối

Kẻ thù có thể khiến Ê-va quay lưng khỏi Đấng Tạo Hóa bằng cách hạ thấp nhận thức của bà về bản tánh của Chúa. Tôi thường phải đẩy lùi những tư tưởng tương tự ngay giữa cuộc chiến khi tôi không thấy lời cầu nguyện được đáp lời nhanh như tôi mong đợi. Trong những lúc như thế tôi tự nhắc nhở mình về sự thành tín của Chúa. Tôi khích lệ bản thân qua thực tại này: Đức Chúa Trời không phải là nan đề, Ngài không giữ lại điều gì, và Ngài là Cha tốt lành và hay ban ơn.

Con rắn khiến Ê-va tin rằng có điều tốt đẹp dành cho bà mà Chúa đang giữ lại. Nếu chuyện này đã xảy ra trong một môi trường hoàn hảo, với một người nữ chưa hề bị lạm dụng, bị tổn thương hay bị lợi dụng trước đó, thì công việc của kẻ thù hiện nay lại càng dễ dàng hơn trong một thế giới sa ngã, đầy dẫy thương tổn, băng hoại, đồi trụy và lừa dối ? Vì lý do này mà chúng ta được sứ đồ Gia-cơ cảnh báo mạnh :

Anh chị em thân yêu của tôi ơi ! Đừng bị lừa dối. (Gia-cơ 1:16)

Như tôi hay nói, chỉ có một vấn đề liên quan đến sự lừa dối : đó là lừa dối ! Người bị lừa dối tin hết lòng rằng mình đúng, mình hay và mình đứng về phía chân lý. Nhưng thực tế thì họ sai, họ trật, và họ không đứng về phía chân lý ! Thật là đáng sợ !

Ê-va đã bị lừa và rốt cuộc rơi vào tội lỗi. Gia-cơ không muốn chúng ta lại rơi cùng cái bẫy này. Nào ta hãy xem xét toàn bộ câu Kinh Thánh này :

Anh chị em thân yêu của tôi ơi ! Đừng bị lừa dối : Tất cả các ân huệ tốt đẹp cũng như tất cả các ân tứ hoàn hảo đến từ trên cao và do Cha sáng láng ban xuống. Ngài chẳng bao giờ thay đổi, cũng không có bóng biến thiên nào nơi ngài. (Gia-cơ 1:16-17)

Gia-cơ không nói phần lớn các ân huệ tốt đẹp đến từ Đức Chúa Trời. Đó là quan điểm của nhiều người. Không, chúng ta được dạy rõ ràng rằng mọi ân tứ tốt đẹp và toàn hảo đều đến từ Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể dễ dàng viết, "Chẳng có điều tốt đẹp nào dành cho bạn bên ngoài ý muốn của Chúa.” Đừng xem nhẹ câu tiếp theo này, vì có sự sâu nhiệm trong ý này. Dù điều gì đó trông tốt đẹp, điều gì đó làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, vui vẻ hơn, giàu có và thành công hơn, có vẻ thiêng liêng thật, có vẻ hợp lý thật, có vẻ được nhiều người biết đến và công nhận... và danh sách còn dài, cũng không thành vấn đề. Nếu nó trái ngược với sự khôn ngoan (hay Lời) của Đức Chúa Trời, thì cuối cùng nó cũng sẽ là điều tai hại và mang lại đau khổ cho cuộc đời bạn.

Ê-va một mực tin rằng bà đã chọn lựa khôn ngoan - chọn lựa đúng, một lựa chọn nhằm cải thiện cuộc đời của bà và chồng bà nhưng nó không phải vậy. Nếu bạn nghĩ hàng ngàn năm sau, khôn ngoan của bạn về điều gì đó có vẻ tốt đẹp sẽ ích lợi hơn khôn ngoan của Chúa, thì bạn cũng bị lừa dối như bà Ê-va đã bị, và bạn sẽ rơi vào sự đau đớn cùng cực.

Phao-lô xác nhận điều này khi ông viết : Chúng tôi truyền giảng Chúa Cứu Thế, dùng tất cả sự khôn ngoan để cảnh cáo mọi người, dạy dỗ mọi người, ngõ hầu chúng tôi trình diện mọi người cho Đức Chúa Trời như những người trưởng thành trong Chúa Cứu Thế. (Cô-lô-se 1:28)

Bạn và tôi không thể đạt đến độ trưởng thành nếu không có cả lời cảnh báo lẫn lời dạy dỗ. Tôi nhìn vấn đề như thế này. Mỗi khi bạn mua một thiết bị điện, một đồ nghề hay một ứng dụng, trên trang đầu tiên hay trang hai của sách hướng dẫn sử dụng bạn sẽ thấy hàng chữ : "Cảnh báo : Hãy đọc kỹ trước khi sử dụng.” Sau đó nhà sản xuất liệt kê một vài cảnh báo về việc cần làm – và thường là những điều không nên làm về sản phẩm đó. Những lời cảnh báo này được đưa ra để thông tin cho bạn cách để không gây hại cho bạn hay làm hỏng sản phẩm bạn mua. Bạn sẽ dùng sản phẩm lâu bền nếu bạn không vi phạm những lời cảnh báo. Nhưng nếu nhà sản xuất không đưa ra những cảnh báo, thì có thể bạn sẽ vô tình làm hỏng sản phẩm. Sau đó bạn lại viết thư email trách móc công ty và than phiền rằng họ không cảnh báo bạn gì hết.

Phao-lô cho biết chúng ta phải để ý đến những lời cảnh báo của Tân Ước. Nếu chúng ta để ý, chúng ta sẽ có cuộc sống thành công lâu bền với Đấng Tạo Hóa. Tuy nhiên, nếu chúng ta bỏ qua hay vi phạm những lời cảnh báo này, thì chúng ta sẽ chịu đau khổ tương tự như A-đam và Ê-va đã chịu. Rồi sau đó chúng ta lại viết các bài đăng lên blog, viết thư từ, thư điện tử, cho rằng cuộc đời thật bất công vì những khó khăn và khổ đau mà chúng ta gặp phải nhưng Đức Chúa Trời nói rất rõ :

Hãy luôn luôn ghi nhớ những lời trong Sách Giáo Huấn này. Hãy nghiên cứu sách đó đêm ngày đặng làm theo những lời đã được ghi chép. Làm như vậy con sẽ khôn ngoan và thành công trong mọi việc. (Giô-suê 1:8 - Bản Phổ Thông)

Đức Chúa Trời đảm bảo một cuộc đời thành công và thịnh vượng nếu chúng ta cẩn thận làm theo những gì được viết trong Sách Giáo Huấn của Ngài. Tuy nhiên, cuốn sách này không chỉ có những lời dạy khích lệ và an ủi mà nó cũng có những lời cảnh báo nữa.

Không may thay, trong thời của chúng ta các mục sư và giáo sư Kinh Thánh thường tránh né những lời cảnh báo quan trọng này. Họ cho rằng những lời cảnh báo này của Kinh Thánh là tiêu cực, và chúng ta không muốn giảng những sứ điệp gây nản lòng vì cách giảng như thế sẽ không cuốn hút và khiến nhiều người không đi nhóm hay không đi dự hội nghị. Hậu quả là giữa vòng tín hữu có nhiều người đi sai trật, là điều có thể tránh được nếu những tín hữu này được dạy dỗ lẫn được cảnh báo.

Tôi khích lệ bạn hãy quyết định ngay bây giờ. Không có điều tốt đẹp nào dành cho bạn bên ngoài sự khôn ngoan của Chúa hay Lời của Chúa, thật không có điều nào cả.

JOHN BEVERE (Theo Đời Hay Đạo)