Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 258

Kỳ Định Đoán Xét




“Ta bèn nói trong lòng rằng: Đức Chúa Trời sẽ đoán xét kẻ công bình và người gian ác; vì ở đó có kỳ định cho mọi sự mọi việc.” - Truyền-đạo 3:17

Vua Sa-lô-môn viết sách này khi ông đã cao tuổi và có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết về cuộc sống trên đất. Ông được Chúa ban cho sự thịnh vượng và khôn ngoan mà mọi dân tộc xung quanh đều biết đến (1 Các Vua 10:14-25; 2 Sử-ký 9:22-24). Ông học biết rằng mọi sự dưới trời là “hư không”. Mặc dầu ông có đầy đủ vật chất và uy quyền, nhưng ông vẫn chưa thỏa lòng. Ông thấy cuộc sống trên thế gian có nhiều bất công, tội ác; ngay cả trong tòa án là nơi đúng ra phải truyền ra công lý; ông viết, “Ta lại còn thấy dưới mặt trời, trong nơi công đàng có sự gian ác, và tại chốn công bình có sự bất nghĩa” (3:16). Khi thấy điều này thì ông tin rằng phải có lúc Đức Chúa Trời sẽ đoán xét những tội nhân trong kỳ định của Ngài. Chúa xử công bình cho mọi người và bày tỏ sự công chính của Chúa; ông giãi bày, “Ta bèn nói trong lòng rằng: Đức Chúa Trời sẽ đoán xét kẻ công bình và người gian ác; vì ở đó có kỳ định cho mọi sự mọi việc” (Truyền-đạo 3:17).

Ở đây ông cho chúng ta biết Chúa sẽ đoán xét cả người công bình và người gian ác trong kỳ định của Ngài; có thể hôm nay, ngày mai, hay trong thời điểm tương lai, chúng ta không biết được; nhưng đây là một kết luận đã được báo trước cho mọi người biết, vì có rất nhiều điều bất công vẫn chưa được đoán xét trong thế gian này. Người công bình là những người sống trong đường lối Chúa, tin cậy hết lòng vào quyền năng và Lời Chúa. Khi Chúa đoán xét họ, thì Ngài sẽ ban thưởng cho họ và họ được sống đời đời trên Thiên Đàng với Chúa. Ngược lại, người gian ác là những người chống lại đường lối Chúa, không tin và không làm theo Lời Ngài; họ sống và làm theo ý riêng. Khi đến ngày đoán xét, Chúa sẽ phạt họ và họ bị rơi vào hồ lữa của sự chết đời đời. Ngày đoán xét này, cho cả người công bình và kẻ gian ác, là thời điểm mà Chúa Giê-xu lựa chiên và dê ra, như được nói trong Ma-thi-ơ 25:31-34, 41, "Khi Con người ngự trong sự vinh hiển mình mà đến với các thiên sứ thánh, thì Ngài sẽ ngồi trên ngôi vinh hiển của Ngài. Muôn dân nhóm lại trước mặt Ngài, rồi Ngài sẽ chia người nầy với người khác ra, như kẻ chăn chiên chia chiên với dê ra; để chiên ở bên hữu và dê ở bên tả. Bấy giờ, vua sẽ phán cùng những kẻ ở bên hữu rằng: Hỡi các ngươi được Cha ta ban phước, hãy đến mà nhận lấy nước thiên đàng đã sắm sẵn cho các ngươi từ khi dựng nên trời đất. ...Kế đó, Ngài sẽ phán cùng những người ở bên tả rằng: Hỡi kẻ bị rủa, hãy lui ra khỏi ta; đi vào lửa đời đời đã sắm sẵn cho ma quỉ và những quỉ sứ nó." Kỳ định đoán xét của Chúa sẽ xảy ra, nhưng chúng ta không biết khi nào. Tuy nhiên, chúng ta phải biết điều này và sống tỉnh thức, tránh xa tội lội, như lời Chúa Giê-xu phán, “Chớ lấy điều đó làm lạ; vì giờ đến, khi mọi người ở trong mồ mả nghe tiếng Ngài và ra khỏi: ai đã làm lành thì sống lại để được sống, ai đã làm dữ thì sống lại để bị xét đoán” (Giăng 5:28-29).

Khi biết rằng Chúa luôn có kỳ định đoán xét mọi người, thì chúng ta nên có những thái độ hay hành động gì? Sau đây là 4 điều chúng ta cần làm trong khi chờ ngày đoán xét của Chúa.
Thứ nhứt, chúng ta không buồn phiền hay ghen ghét người ác mà được may mắn, “Chớ phiền lòng vì cớ kẻ làm dữ, Cũng đừng ghen tị kẻ tập tành sự gian ác. Vì chẳng bao lâu chúng nó sẽ bị phát như cỏ, Và phải héo như cỏ tươi xanh” (Thi-thiên 37:1-2).
Thứ nhì, chúng ta phải kiên nhẫn chờ đợi kỳ định của Chúa, “Hãy yên tịnh trước mặt Đức Giê-hô-va, và chờ đợi Ngài. Chớ phiền lòng vì cớ kẻ được may mắn trong con đường mình, Hoặc vì cớ người làm thành những mưu ác” (Thi-thiên 37:7); “Chớ nói: Ta sẽ trả ác. Hãy chờ đợi Đức Giê-hô-va, Ngài sẽ cứu rỗi con” (Châm-ngôn 20:22); “Nhưng ta, ta sẽ nhìn xem Đức Giê-hô-va, chờ đợi Đức Chúa Trời của sự cứu rỗi ta; Đức Chúa Trời ta sẽ nghe ta” (Rô-ma 8:25); "Song nếu chúng ta trông điều mình không thấy, ấy là chúng ta chờ đợi điều đó cách nhịn nhục” (Mi-chê 7:7).
Thứ ba, chúng ta phải sống thánh khiết theo Lời Chúa, vì Ngài sẽ đoán xét chúng ta trong kỳ định của Chúa. “Người ta sẽ nói rằng: Quả hẳn có phần thưởng cho kẻ công bình, Quả hẳn có Đức Chúa Trời xét đoán trên đất” (Thi-thiên 58:11); “Kẻ dữ ăn được công giá hư giả; Song ai gieo điều công bình hưởng phần thưởng chắc chắn” (Châm-ngôn 11:18).
Thứ tư, chúng ta phải trung tín hầu việc Chúa, “vì biết rằng anh em sẽ bởi Chúa mà được cơ nghiệp làm phần thưởng. Hãy hầu việc Đấng Christ, tức là Chúa” (Cô-lô-se 3:24); “Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa” (Rô-ma 12:11); “Nầy, ta đến mau chóng, và đem phần thưởng theo với ta, để trả cho mỗi người tùy theo công việc họ làm” (Khải-huyền 22:12).

Cảm tạ Chúa vì Ngài là Đấng công bình và luôn có kỳ định đoán xét cho mọi người! Dù cho chúng con sống trong thế gian nhiều sự bất công, nhưng Chúa biết và sẽ xử công bình cho chúng con! Xin Chúa giúp chúng con trung tín chờ đợi chương trình của Ngài, không buồn phiền vì những bất công, nhưng giúp chúng con luôn trung tin hầu việc Chúa và sống thánh khiết theo Lời Ngài; hầu cho đời sống chúng con bày tỏ được tình yêu Chúa cho mọi người chung quanh! A-men!

Công bình, gian ác, hiền hay dữ,
Ý Chúa ban ra, cho mọi người,
Chẳng thể làm sao mà trốn khỏi,
Định kỳ đoán xét khắp nơi nơi!
Lời Ngài nhắc nhở ta nên biết,
Tự xét lòng mình, sống đúng Lời,
Bày tỏ Tin Lành, Đường Sự Sống,
Danh Ngài vinh hiển khắp nơi nơi!

Ngọc-Huỳnh-Bích

Ghi-chú:
“Tai họa đuổi theo kẻ có tội; Còn phước lành là phần thưởng của người công bình” (Châm-ngôn 13:21)
“Phần thưởng của sự khiêm nhượng và sự kính sợ Đức Giê-hô-va, Ấy là sự giàu có, sự tôn trọng, và mạng sống” (Châm-ngôn 22:4)