Spring Photo
[Home]
Hội Thánh Tin Lành Northshore
640 2nd Street
Rodeo, CA 94572
Quản Nhiệm:
Mục Sư Châu An Phước
Tel. (707) 649-1681 (H)
(510) 799-2388 (O)

mschauanphuoc@yahoo.com
https://vietchristian.com/conduongchanly

Chương Trình Sinh Hoạt
Sáng Chúa Nhật:
Cầu Nguyện Phục Hưng
9:00am
Trường Chúa nhật
9:30am
Chương Trình Thờ Phượng
và Giảng Thánh Kinh
10:30am
ChươngTrình Thông Công,
Sinh Hoạt và Tập Hát...
12:10pm


View Larger Map

CON ĐƯỜNG CHÂN LÝ

Tiếng Nói Của Hội Thánh Tin Lành San Pablo, California
Dưỡng Linh & Truyền Giảng

"Chúa Cứu Thế Jêsus tuyên bố: Ta là đường đi chân lý và nguồn sống. Nếu không nhờ ta, thì không ai được đến cùng Cha." (Giăng 14:6)

Số 37, tháng 12 năm 2010

NIỀM VUI LỚN CHO MUÔN DÂN

Vui Mừng trong Tiếng Anh là ‘‘Joy”. Tự điển Webster’s dịch là “Very glad feeling; happiness or delight”. Tự điển tiếng Việt định nghĩa ‘vui mừng’ như sau: “Vui mừng là rất vui vì được điều mình mong muốn. Vui mừng trước thắng lợi, vui mừng gặp lại bạn cũ.”

Thánh Kinh Lu-ca đoạn 2:1-20, đặc biệt câu 10, có chép như sau: “Thiên sứ bèn phán rằng: Đừng sợ chi; vì này ta báo cho các ngươi một tin lành, sẽ là một sự vui mừng lớn cho muôn dân.” Tạ ơn Thiên Chúa toàn năng, Ngài đã ban cho loài người sự vui mừng trọn vẹn. Chính Thiên Chúa Ngôi Hai đã bằng lòng đến với con người chúng ta. Đời sống mà không có vui mừng thì cuộc đời đó chán nản và buồn tẻ. Cuộc đời mà không có niềm vui là cuộc đời thiếu hạnh phúc (happiness) nếu không nói đó là một cuộc đời đau khổ! Cuộc đời không có lạc thú (delight), niềm vui sướng, khoái lạc, vui mừng, hân hoan, hoan hỉ, thì cuộc sống trên thế gian này thật là vô vị và nhàm chán. Cuộc đời mà không có hân hoan (gladness), vui vẻ, vui mừng, hay tin mừng thì thật chẳng có ý nghĩa chi. Đó là một cuộc đời không có ánh sáng, không có hy vọng dù người đó đang sống trong một nước đầy tiện nghi vật chất như ở Hoa kỳ nầy.

Nhiều người tìm niềm vui cho đời mình, nhưng họ đi tìm không đúng chỗ và những gì họ đeo đuổi không mang đến ý nghĩa cho chính họ. Có người đi tìm niềm vui qua men rượu, cần sa, ma tuý. Sau khi dùng cần sa, ma tuý, rượu, thuốc lá, tình dục… họ càng cảm thấy thêm chán chường và không tìm thấy được niềm vui lâu bền. Có một số người ngày hôm nay đi tìm những niềm vui trong sự giàu có gom góp cho thật nhiều tiền, sống trong những ngôi nhà đồ sộ, lái những chiếc xe hơi sang trọng, làm những việc có lương thật cao, áo quần phải là loại xịn thật đắt tiền, đất vườn thật là lớn rộng và xinh đẹp. Những điều này tốt không có gì sai cả, nhưng những thứ đó cũng sẽ không đem lại cho chúng ta một niềm vui thật sự. Bởi vì so với ngày xưa con người ngày nay có tất cả mọi sự về vật chất trên thế gian này, nhưng lòng họ vẫn thấy bất an và buồn chán. Họ phát hiện ra rằng những vật chất và giàu có này sẽ không mang đến thoả mãn hay niềm vui thật sự cho tâm hồn họ. Một số người nói rằng: “Nếu tôi có một triệu đô, hai triệu đô thì tôi sẽ rất là hạnh phúc!” Cách đây vài năm, Ông Jack Whilttaker, 57 tuổi, trúng giải vé số độc đắc lớn nhất trong lịch sử Nước Mỹ trị giá $314.9 triệu. Bà vợ Ông Jack’s đã nói với tờ báo Charleston Gazette: “I wish all of this never would have happened. I wish I would have storm the ticket up”. Tạm dịch là: “Tôi ước gì tất cả những điều nầy không bao giờ xảy ra. Tôi ước gì một cơn gió lóc sẽ thổi lên làm cho tấm vé số đó bay đi”. Bà nói tiếp: Ông Jack từ ngày trúng số, lúc nào cũng say rượu khi lái xe mà không bao giờ phục hồi trở lại. Ông đã hoàn toàn thay đổi, có khi đánh lộn với nhân viên điều hành trong quán rượu, và thường gây phiền phức ở những nơi hội họp về đêm. Ông ta bây giờ ma không giống ma, mà quỉ cũng không giống quỉ.”

Một số người tìm đến niềm vui trai gái. Lúc vui thì anh, anh, em, em, chồng của em, vợ của anh, hoặc bạn gái, bạn trai của tôi. v.v… Nhưng lúc buồn thì dễ dàng bỏ mất mối quan hệ tình yêu, tình bạn với nhau, rồi đường anh anh đi, đường em em đi, tình của đôi ta chỉ thế thôi! Câu hỏi được đặt ra hôm nay là: “How can I find some real joy?” Làm sao tôi có thể tìm được niềm vui thật? Chúng ta sẽ tìm ra niềm vui thật, nếu chúng ta hiểu được sự khác biệt giữa niềm vui và hạnh phúc.

Hạnh phúc (happiness) là phụ thuộc, hay lệ thuộc nơi hoàn cảnh bên ngoài (external things). Ví dụ như chúng ta bị lệ thuộc vào mục tiêu mỗi tuần mình làm được bao nhiêu tiền, chúng ta bị lệ thuộc vào hoàn cảnh khi muốn mình sẽ chạy chiếc xe như thế nào, ngôi nhà mình ở phải ra sao. v.v… Bởi vì hạnh phúc bị lệ thuộc vào ngoại cảnh nên cũng thay đổi theo hoàn cảnh. Hạnh phúc chúng ta sẽ tiêu tan nếu trong tít tắt chúng ta không còn tiền ở trong ví nữa, trong tít tắt chúng ta trở nên người không nhà; trong tít tắt chúng ta không còn xe để chạy; trong tít tắt bạn bè, người yêu xa lìa chúng ta! Hoàn cảnh thay đổi thì hạnh phúc sẽ đi ra khỏi cửa nhà chúng ta. Hạnh phúc sẽ hoàn toàn lệ thuộc vào hoàn cảnh cuộc sống chúng ta.

Ngược lại, “Joy”, hay niềm vui thì khác hẳn với hạnh phúc. “Joy is not dependent upon how much money you have. It is not dependent upon how many degrees you have, what kind of car you drive, or the house you live in.” Niềm vui không lệ thuộc vào việc chúng ta có bao nhiêu tiền. Nó không lệ thuộc vào bao nhiêu bằng cấp mà chúng ta có, loại xe gì mà chúng ta chạy, hay căn nhà mà chúng ta ở. Vâng, niềm vui không lệ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài. Niềm vui chỉ có ở trong Chúa, và niềm vui phải lệ thuộc vào Chúa Cứu Thế Jesus Christ. Chúa Jesus là nguồn vui thật. Tiên tri Nê-hê-mi đã kinh nghiệm điều đó nên ông khẳng định: “That the joy of the Lord is your strength”; “Vì sự vui vẻ của Đức Giê-hô-va là sức lực của các ngươi.” (Nê-hê-mi 8:10); Thi thiên 46:1 chép: “Đức Chúa Trời là nơi nương náu và sức lực của chúng tôi, Ngài sẵn giúp tôi trong cơn gian truân.” Nếu muốn có sức lực mỗi ngày, quý vị cần có niềm vui từ Thiên Chúa. Niềm vui đó đến từ Thiên Chúa, mà Thiên Chúa ở trong Chúa Jesus Christ. Chúng ta sẽ thấy rằng niềm vui, hoặc sự hiểu biết chỉ tìm được trong Chúa Jesus.

Trong Lu-ca 2:10-11 chép: “Thiên sứ bèn phán rằng: Đừng sợ chi; vì này, ta báo cho các ngươi một tin lành, sẽ là một sự vui mừng lớn cho muôn dân; ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một Đấng Cứu Thế, là Christ là Chúa.” Đây là lời Thiên Sứ báo tin lành cho những người chăn cừu về sự Giáng sinh của Chúa Jesus Christ. Today, tức là hôm nay: time has come, thời điểm đã đến. God has kept his promise. The shepherds listened and obeyed. Thượng đế đã giữ lời hứa của Ngài. Những kẻ chăn cừu lắng nghe và vâng theo lời thiên sứ nên tìm được niềm vui thật. Chúa Jesus Giáng sinh không chỉ đem tin lành, sự bình an, niềm vui mừng đến cho các nhà thông thái ở Đông phương là những người giàu có hay vua chúa, mà Ngài cũng đem những điều đó đến cho các gã chăn cừu nghèo khổ nhất trong xã hội lúc bấy giờ nữa.

Vâng, mỗi lần mùa Giáng sinh lại về, chúng ta có nghe được tiếng Chúa phán với mình không? Chúa Jesus đến, Ngài muốn mở đôi mắt thuộc linh của chúng ta, Chúa muốn cứu giúp, muốn giải cứu chúng ta. Sự giáng sinh của Chúa Jesus đã làm cho những lời tiên tri trong Kinh Thánh (Cựu Ước) được ứng nghiệm như lời thánh Phao-lô tuyên bố trong Ga-la-ti 4:4,5 như sau: “Nhưng khi kỳ hạn đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi một người nữ sanh ra, sanh ra dưới luật pháp, và cho chúng ta được làm con nuôi Ngài.” Vì thế, khi Chúa Jesus sanh ra, Ngài đem niềm vui lớn đến cho nhân thế. Quả thật, thiên sứ cũng đã thông báo rằng Chúa Jesus đến đem cho nhân loại một tin lành, sự bình an cho thế giới chớ không phải tin dữ.

Thiên Chúa thành nhân, Con Trời giáng thế! Chúa Jesus đến thế gian với mục đích để nối lại nhịp cầu đã bị tổ phụ chúng ta là A-đam và Ê-va phá đổ do nghe lời cám dỗ của Satan. Chúa đến để tha thứ, để yêu thương, và ban cho nhân loại tin tốt lành từ thiên thượng. Hôm nay, Chúa cũng muốn đem tin lành và niềm vui đến cho mỗi chúng ta, cho bạn và tôi.

Ngài chẳng những đem cho chúng ta tin lành và niềm vui mà Ngài còn đến để cứu rỗi chúng ta. Câu 11 nói thêm: “ấy là hôm nay tại thành Đa-vít đã sanh cho các ngươi một Đấng Cứu Thế, là Christ là Chúa.” Thượng Đế Ngôi Hai tìm đến và viếng thăm loài người. Chúa đem niềm vui đến cho con người đang sống trong bất an và tuyệt vọng. Chúa Jesus ban cho chúng ta niềm vui và đồng đi với chúng ta, thông cảm với những nổi lo âu đau khổ của chúng ta, chịu khổ với chúng ta và sẵn sàng chết thế cho chúng ta. Chúa ban niềm vui đến khi chữa lành cho những người câm được nói, người điếc được nghe, người đui được sáng mắt, người què được đi, kẻ bị quỉ ám được chữa lành. Ngay cả người chết cũng được sống lại. Ngài chữa lành hết các tật bệnh về thể xác và tâm linh con người. Sách Công vụ các Sứ đồ 10:38 chép: “Thể nào Đức Chúa Trời đã xức dầu cho Đức Chúa Jesus ở Na-xa-rét bằng Đức Thánh Linh và quyền phép, rồi Ngài đi từ nơi nọ qua chỗ kia làm phước và chữa lành hết thảy những người bị ma quỉ ức hiếp; vì Đức Chúa Trời ở cùng Ngài.”

Chúa Jesus đến thế gian vẫn tiếp tục đem niềm vui đến cho nhân thế đang sống hôm nay trong đó có quý vị và tôi. Ai tiếp nhận Ngài, Ngài sẽ chữa mọi tật bệnh, bất cứ bệnh gì về phần thể xác lẫn phần tâm linh. Chúa đến để giải cứu chúng ta khỏi quyền lực của Ma quỉ, Chúa Jesus sẽ tiếp tục làm phép lạ trên đời sống chúng ta. Trong Thi thiên 30:5, tác giả chia sẻ kinh nghiệm như sau: “Đêm khóc lóc đến trọn ban đêm, nhưng buổi sáng bèn có sự vui mừng”. Hê-bơ-rơ 13:8 chép: “Chúa Jesus Christ hôm qua, ngày nay và cho đến đời đời không hề thay đổi.” Tình yêu của Ngài, quyền năng của Ngài, sức mạnh của Ngài, niềm vui của Ngài sẽ không thay đổi đối với chúng ta.

Nhân Mùa Giáng sinh năm nay, tôi tha thiết kêu gọi quý vị nào chưa thật sự đặt lòng tin nơi Chúa, thì đây là cơ hội quý vị mời Chúa Cứu Thế Jesus ngự vào đời sống của mình, để tội được tha, linh hồn được cứu. Quý vị sẽ nhận được niềm vui thật từ Thiên Chúa ban cho. Nếu quý vị nào đang cảm thấy mệt nhọc, ưu lo, khổ đau, tuyệt vọng, buồn thảm, cô đơn… Hãy đến với chính Thiên Chúa, mời Ngài ngự vào lòng quý vị, khi đó Ngài sẽ ban cho quý vị niềm vui, hạnh phúc và bình an thật trong tâm hồn. Nếu làm điều đó, năm nay quý vị sẽ thật sự tận hưởng một mùa Giáng sinh đầy ý nghĩa và phước hạnh. Muốn thật hết lòng.

Rev. Dr. Châu An Phước