Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 27

Niềm Vui Cho Trần Gian

Từ bài giảng luận “Cảnh Huống Xấu & Kết Quả Tốt

CN July 21, 2019 - Hội Thánh North Hollywood

Tôi muốn anh em biết rằng điều xảy đến cho tôi đã giúp thêm sự tấn tới cho đạo Tin Lành. (Phi-líp 1:12)

(đọc Phi-líp 1:12-18)

Từ đầu đến cuối bức thư của Phao-lô gửi cho anh em ở Hội Thánh Phi-líp vang dậy một lời kêu gọi xuyên suốt bày tỏ đặc tính vi diệu của Cơ-đốc Nhân: “Hãy vui mừng đi… hãy vui mừng luôn luôn” (4:4) Một phần trong phân đoạn đầu của bức thư này định nghĩa đó chính là Tin Lành được rao ra cho muôn dân trong mọi hoàn cảnh và bằng mọi cách mà loài người không thể ngờ đến. Điều đó làm chúng ta nhớ lại lời rao báo của thiên sứ trong đêm Đức Chúa Jesus giáng sinh: “Ta báo cho các ngươi một Tin Lành, sẽ làm một sự vui mừng lớn cho muôn dân” (Luca 2:10). Tin Lành không dừng lại ở một con người hay một nơi chốn nào, mà phải được chia sẻ để lan ra cho tất cả mọi người trong mọi hang cùng ngõ hẹp của trần gian này. Đó là tình yêu thương và cũng là sự công bình Đức Chúa Trời đối đãi với loài thọ tạo mang sanh linh từ noi Ngài.

Hỡi anh em, tôi muốn anh em biết rằng điều xảy đến cho tôi đã giúp thêm sự tấn tới cho đạo Tin Lành, đến nỗi chốn công đường và các nơi khác đều rõ tôi vì Đấng Christ mà chịu xiềng xích (câu 12,13). Điều xảy đến cho Phao-lô trong thời gian này là xiềng xích, là giam cầm, là mất tự do đi lại, nhưng hạn chế đó lại trở nên cơ hội tốt, không thể có lúc nào tốt hơn, để tôi tớ của Chúa đem Tin Lành, đem niềm vui đến với thế lực thù địch, đang có lòng nghi ngờ đạo của Chúa. Niềm vui từ một cuộc đời được biến đổi bời Tin Lành, đã đem niềm vui chia sẻ đến cho những kẻ nghịch thù, những con người có quyền lực chống đối, trở nên những con chiên trong bầy của Chúa. Và còn hơn thế nữa, Tin Lành trong khó khăn đó cùng gieo nghị lực cho những con chiên hiến lành của Chúa trở nên những chiến sĩ mạnh bạo trong đoàn quân rao giảng Tin Lành, Phần nhiều trong anh em nhân tôi bị xiềng xích mà có lòng tin rất lớn trong Đấng Christ, dám truyền đạo Đức Chúa Trời chẳng sợ hãi gì (câu 14). Thật kỳ diệu thay công việc của Đức Chúa Trời Toàn Năng, Ngài toàn quyền quản trị và thu xếp mọi sự trở nên tốt lành trong ý định của Ngài. Dù hoàn cảnh có như thế nào đi nữa thì Tin Lành, niềm vui cho trần gian cũng được rao ra khắp chốn.

Thật có một đôi người vì lòng ganh tị và cãi lẫy mà rao truyền Đấng Christ, nhưng cũng có kẻ lấy ý tốt mà rao truyền. Những người nầy làm bởi lòng yêu mến, biết rằng: tôi được lập lên để binh vực đạo Tin Lành. Còn những người kia, vì ý phe đãng xui giục, có lòng rao truyền Đấng Christ cách không ngay thật, tưởng thêm khổ não cho sự xiềng xích tôi (câu 15,16,17). Sự khó khăn không chỉ đến từ hoàn cảnh bên ngoài, mà còn có cả những lấn cấn trong nội bộ của tập thể những con người cùng chí hướng, những người được gọi là anh em trong Chúa. Ngày nay tình hình vẫn thế thôi. Tin Lành có quá nhiều hệ phái nên không thể hoàn toàn đồng ý với nhau. Hệ phái này tranh cạch, xuyên tạc, bới móc hệ phái kia. Hội Thánh này tị nạnh, muốn vượt lên, lấn áp Hội Thánh khác. Tranh đua trên đường chạy tâm linh là tốt; nhưng điều đó không thể trở thành tranh cạnh, ghen ghét nhau làm biến dạng niềm vui trong Cứu Chúa nhân lành. hãy học lấy một thái độ Cơ-đốc đúng đắn của tiền bối: Song có hề gì! Dẫu thế nào đi nữa, hoặc làm bộ, hoặc thật thà, Đấng Christ cũng được rao truyền; ấy vì đó tôi đang mừng rỡ, và sẽ còn mừng rỡ nữa. Nắm chắc lấy mục tiêu, hướng lòng về Đấng Christ, thì không hề và không bao giờ đánh mất sự vui mừng vi diệu trong Chúa.

Tóm lại, cho dù hoàn cảnh có ra như thế nào, cho dù có ai làm gì đi nữa, thì Tin Lành vẫn được tấn tới, khi các chứng nhân của Chúa hết lòng hết sức dấn thân cho công việc chung được giao phó. Ra sao thì ra, niềm vui trong tâm hồn các con cái Chúa vẫn vững vàng và được phát tán hiệu quả cho những người đang cần đến niềm vui từ Chúa ban cho, để sống giữa đời phù du này cho mãi đến khi được ở cạnh bên Chúa trong nơi phước hạnh vĩnh hằng đầy ấp tiếng cười vui tôn ngợi danh Chúa Từ Ái. Tin Lành không phải là tôn giáo, không là ý thức hệ, là tổ chức hay đoàn thể, cũng chẳng phải là triết lý sống hay lý thuyết cao siêu; Tin Lành là niềm vui trong tâm hồn,niềm vui của ơn cứu chuộc và Tin Lành luôn phát triển để mọi người được sống với nhau trong thiên đàng nơi trần thế.